Thua 1-2 trên đất Indonesia, Việt Nam chờ 90 phút ở Mỹ Đình

Thứ Bảy, 03/12/2016, 21:18
Đội tuyển Việt Nam đã thua trận thua đầu tiên ở AFF Suzuki Cup năm nay, nhưng cơ hội vào chung kết vẫn là rất lớn, khi chúng ta còn 90 phút quyết định trên sân Mỹ Đình.


Indonesia không nhập cuộc với tốc độ cao, tấn công dồn dập như những gì ông Riedl tuyên bố trước trận đấu, nhưng mỗi khi có điều kiện luôn sẵn sàng áp sát, đá rát chân với mục đích cày nát khu trung tuyến.

Về phía Đội tuyển Việt Nam, mặc dù "cái máy quét" Hoàng Thịnh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương những tất cả các cầu thủ còn lại ở hàng tiền vệ cũng không ngại tranh chấp với đối thủ trên từng mét vuông sân.

Ngay cả một cầu thủ được đánh giá là chỉ thiên về tấn công, và ít có khả năng tranh chấp phòng ngự như Lương Xuân Trường cũng có lúc bị thổi phạt vì phạm lỗi. Riêng Trọng Hoàng thì đã có lúc lao thẳng về phía đối thủ bằng gầm giày theo đúng chất "cầu thủ Sông Lam".

Văn Quyết đã ghi bàn danh dự cho Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: H.M..

Trận đấu nóng rực với hàng loạt pha tranh cãi giữa cầu thủ hai bên sau tình huống này. Và đấy cũng là tình huống ông trọng tài chính chạy ra tham khảo ý kiến của giám biên trong sự thấp thỏm vì nỗi lo thẻ đỏ của cầu thủ và ban huấn luyện Việt Nam.

Rất may, sau khoảnh khắc hội ý, ông trọng tài chỉ rút ra thẻ vàng trong một tình huống mà xét về luật, ông hoàn toàn có thể cho thẻ đỏ. Cách chơi này khiến trận đấu luôn bị xé vụn bằng bóng chết, và cả những tranh chấp lẫn tranh cãi quyết liệt từ hai bên.

Một thế trận như vậy lý giải vì sao cả 3 bàn thắng đầu tiên đều được ghi từ những tình huống cố định.

Phút thứ 6, từ pha phạt góc bên phải, trước sự lúng túng trong kèm người của các trung vệ Việt Nam, cầu thủ Indonesia đã băng vào cực nhanh, ghi bàn mở điểm. Hình ảnh đội trưởng Lê Công Vinh liên tục vỗ tay hò hét, đốc thúc các đồng đội không nao núng ngay sau tình huống này đủ nói lên cái khó, thậm chí là cả nguy cơ đổ vỡ của chúng ta sau bàn thua sớm.

Cầu thủ Việt Nam (áo trắng) trong pha tranh chấp bóng.

Rất may là sau đó, Văn Quyết kịp ghi bàn gỡ hoà trên chấm Penalty, sau một pha phạm lỗi của trung vệ Indonesia - một cú Penalty gọn và hiểm, đưa bóng vào góc lưới.

Đầu hiệp 2 lại đến lượt Indonesia được hưởng Penalty sau pha hụt bóng để tiền đạo Indonesia thoát xuống, buộc phải phạm lỗi ngay trong vòng cấm. Dĩ nhiên, sát thủ đầy kinh nghiệm Solosa không bỏ lỡ cơ hội giúp đôi nhà dẫn trước 2-1.

Có bàn dẫn trước, Indonesia lên tinh thần, liên tục gia tăng tốc độ tấn công, đặc biệt là công vào cái biên phải của Đình Đồng, và đã đẩy hàng thủ Việt Nam vào khoảng 10 phút chống đỡ cực kỳ khó khăn. Đấy là 10 phút các hậu vệ chỉ còn cách phá bóng xa khung thành.

Ở ngoài đường piste, HLV Hữu Thắng không ngừng chỉ đạo mạnh mẽ vào trong sân, cùng với đó là một cuộc thay đổi người tạo ra nhiều thay đổi: Văn Toàn vào sân thay Trọng Hoàng với nhiệm vụ sẵn sàng đi bóng từ biên vào trung lộ, gây đột biến.

HLV Hữu Thắng chỉ đạo học trò.

Đã có những cơ hội mười mươi được tạo ra, điển hình nhất là 2 lần Văn Quyết lọt xuống, ở thế đối mặt với thủ thành Indonesia, nhưng cả hai lần đều dứt điểm không chính xác. Cũng có lần bóng được rót bổng từ biên vào trong cho Công Vinh ở thế trực diện khung thành đối thủ, nhưng Công Vinh đã đỡ hụt bóng cực kỳ đáng tiếc.

Những phút cuối trận HLV Nguyễn Hữu Thắng thực hiện sự thay đổi người thứ hai khi Thành Lương ra sân, nhường chỗ cho Đinh Thành Trung. Lúc này, cặp tiền vệ cánh mà chúng ta sử dụng đã khác hẳn so với khi xuất trận, và cái khác ấy ít nhiều tạo ra nét mới, chẳng hạn như cú vô lê ở phút 87, ngay trong vòng 16m50, đưa bóng vào góc cao khung thành, nhưng thủ môn Indonesia kịp dùng từng đầu ngón tay cản phá.

Ở phía ngược lại, ông Riedl không ngừng ra hiệu cho các học trò lùi về, giữ tỷ số 2-1 bằng một hệ thống phòng ngự tầng tầng lớp lớp. Những phút cuối trận, HLV Hữu Thắng tiếp tục tung Công Phượng vào sân, nhưng thời gian ngắn ngủi cộng hệ thống phòng ngự chắc chắn của Indonesia làm khiến Công Phượng không thể tạo ra khác biệt.

Mặc dù thua trận nhưng với 1 bàn thắng có được trên sân đối thủ, đội tuyển Việt Nam cũng có khá nhiều lợi thế trước trận lượt về. Ở Mỹ Đình tới đây, nếu thắng Indonesia với tỷ số tối thiểu 1-0, Đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua đối thủ, vào chung kết.

Mặt sân quá xấu

Trận bán kết lượt đi tối qua đã diễn ra trên một mặt sân rất xấu. Hẳn nhiên, cái mặt sân gồ ghề, nhấp nhô ấy khiến cả hai đội cùng bất lợi, nhưng so với một đối thủ giàu sức, giàu thể lực như Indonesia, những cầu thủ thi đấu dựa nhiều vào kĩ thuật như chúng ta gặp bất lợi lớn hơn.

Đấy là nguyên nhân khách quan khiến suốt 90 phút, hệ thống tấn công của Đội tuyển Việt Nam không thực hiện được những pha đập - nhả như khả năng vốn có của mình.

Tuy nhiên, trận bán kết lượt về ở Mỹ Đình, chúng ta sẽ được đá trên một mặt sân mềm, mịn, sở trường, và có quyền hy vọng đấy là một trận đấu mà thầy trò Hữu Thắng thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.