Chiến thắng nhọc nhằn đưa "Bò tót" tiến vào vòng 2

Thứ Ba, 20/06/2006, 07:45
Tây Ban Nha đã có được chiến thắng cách biệt 3-1 trước ĐT Tunisia nhưng cái cách họ bỏ túi 3 điểm lại khó khăn hơn dự kiến rất nhiều.

Mặc dù bị đánh giá kém hơn hẳn Tây Ban Nha nhưng các cầu thủ Tunisia không hề tỏ ra "khớp" trước đối phương. Với lối chơi phòng ngự phản công, đại diện của châu Phi bình tĩnh tổ chức phòng ngự chặt chẽ và dàn xếp tấn công cũng rất hiệu quả.

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về tiền đạo David Villa bên phía Tây Ban Nha khi anh tung cú sút rất nhanh từ ngoài vòng cấm nhưng lại đưa bóng bay vào cạnh lưới.

Tây Ban Nha có một chiến thắng không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, bàn thắng lại bất ngờ đến với Tunisia ngay ở phút thứ 8. Chính từ một pha phản công với chỉ 2 cầu thủ tham dự, Jaziri đi bóng rất quyết tâm vượt qua Puyol và một loạt hậu vệ áo đỏ trước khi chuyền sang để Mnari hạ gục Casillas bằng 2 cú dứt điểm liên tiếp.

Bàn thua sớm khiến Tây Ban Nha đánh mất sự hưng phấn lúc mới bước vào trận dẫn đến lối chơi chuệch choạc, vài lần để đối phương khai thác rất nguy hiểm. Phút 16, Trabelsi có đường chọc khe cực kỳ thông minh để Jaziri thoát xuống nhưng tiếc là Casillas đã băng ra nhanh hơn một nhịp để hóa giải.

"Các chú bò tót" Tây Ban Nha tấn công khá bế tắc do vấp phải một hàng thủ chơi quyết tâm và rất kỷ luật. Phần lớn các pha bóng họ tạo ra đều từ những tình huống cố định hoặc sút xa của Alonso, Villa và Ramos.

Phút 42, tiền đạo Fernando Torres có cú cứa lòng chân phải rất đẹp mắt đi sượt mét xà ngang. Ngay tình huống phạt góc sau đó, tỷ số lẽ ra đã là 1-1 nhưng cú đánh đầu cực mạnh của Alonso lại bị hậu vệ Ayari phá ra trên vạch vôi.

Pha ghi bàn san bằng tỷ số của Raul.

Hiệp một kết thúc mà Tây Ban Nha vẫn chưa tìm được đường vào khung thành Tunisia thực sự là kịch bản bất ngờ. Để tăng cường sức ép, HLV Aragones thay liền 3 cầu thủ tấn công vào sân đầu hiệp 2 là Raul, Fabregas và Joaquin. Chính những thay đổi này đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu.

Tây Ban Nha chơi mạch lạc hơn hẳn trong hiệp này. Họ kiểm soát thế trận, dồn ép đối phương từ mọi hướng và liên tục tung ra những cú dứt điểm hiểm hóc. Có cảm giác việc lưới của Tunisia rung lên chỉ còn là vấn đề thời gian mặc dù thủ môn Boumnijel đã thể hiện một phong độ thi đấu xuất thần.

Phút 48, Cesc Fabregas cảnh báo sự nguy hiểm của anh với một cú sút như búa tạ từ đầu vòng cấm nhưng Boumnijel đã phản xạ đấm bóng rất tuyệt vời. Ít phút sau, cầu thủ cao tuổi nhất giải này lại có pha xử lý chính xác sau cú sút mạnh không kém của Pernia. Phút 62, hậu vệ năng nổ gốc Argentina một lần nữa uy hiếp khung thành Tunisia bằng cú sút đập đất nhưng đi ra ngoài.

Và rồi, trước sức ép mạnh mẽ của "Những đợt thủy triều đỏ", hàng thủ Tunisia đã không còn đủ sức để đứng vững. Bàn gỡ của Tây Ban Nha ở phút 71 được ghi sau pha phối hợp giữa 3 cầu thủ vào sân thay người lúc đầu hiệp.

Xuất phát từ quả tạt vào bên cánh phải của Joaquin, Fabregas tung cú đá nối hiểm hóc vào góc thấp, thủ môn Boumnijel đổ người đẩy ra nhưng Raul đã kịp băng vào đá bồi trước sự truy cản bất lực của Trabelsi. Tỷ số được đưa về vạch xuất phát.

Phút 75, lại là Fabregas tung cú sút chéo góc trong vòng cấm và chỉ có cái chân của Boumnijel mới cứu được bàn thua trông thấy. Nhưng rồi nỗ lực của thủ môn này cũng trở thành công cốc khi Tây Ban Nha có được bàn nâng tỷ số sau đó 1 phút.

Từ gần giữa sân, Fabregas chọc khe rất thông minh để Torres phá bẫy việt vị, dùng tốc độ vượt qua pha lao ra của thủ môn rồi dễ dàng đưa bóng vào lưới bằng cú vẩy má ngoài chân phải tinh tế.

Phút 88, Torres bỏ lỡ cơ hội rất ngon ăn khi anh nhận bóng ở tư thế thoải mái nhưng không thắng được Boumnijel trong tình huống đối mặt. Thế nhưng cầu thủ này vẫn kịp có được bàn thắng thứ 2 cho riêng mình trong trận này và là người đầu tiên ghi được 3 bàn từ đầu giải.

Torres tiếp tục tỏa sáng với 1 cú đúp.

Chính Torres là người kiếm được quả penalty ở phút bù giờ và cú sút quyết đoán của anh trên chấm 11 mét đã ấn định chiến thắng 3-1 cho đội nhà dù Boumnijel cũng đã chạm được tay vào bóng.

Như vậy, với 3 điểm có được, Tây Ban Nha đã có vé chính thức vào vòng sau trong khi Tunisia sẽ có trận quyết đấu với Ukraina và hy vọng Saudi Arabia sẽ không thắng.

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: 1-Casillas; 15-Ramos, 22-Ibanez, 5-Puyol, 3-Pernia; 16-Senna (18-Fabregas 46'), 14-Alonso, 8-Xavi; 11-Garcia (7-Raul 46'), 9-Torres, 21-Villa (17-Joaquin 56').

Tunisia: 1-Boumnijel; 6-Trabelsi, 15-Jaidi, 3-Haggui, 19-Ayari (4-Yahia 58'); 20-Namouchi, 13-Bouazizi (10-Ghodhbane 58'), 8-Nafti, 14-Chedli (7-Meriah 80');12-Mnari, 5-Jaziri.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Tây Ban Nha

Số liệu

Tunisie

24

Sút bóng

4

10

Sút trúng cầu môn

3

9

Phạm lỗi

24

12

Phạt góc

1

2

Đá phạt (trúng đích)

1

0

Penalty

0

1

Việt vị

6

0

Đá phản

0

2

Thẻ vàng

6

0

Thẻ đỏ

0

66%

Kiểm soát bóng

34%

Tổng hợp
.
.
.