Chàng kều của bóng chuyền Việt Nam

Chủ Nhật, 16/12/2007, 15:09

Chủ công Ngô Văn Kiều cao tới 1m96. Đội Thái Lan bất ngờ trước sức mạnh của anh, và đó là một phần nguyên nhân của thảm bại 0-3. Nhưng Indonesia khôn ngoan cử người kèm riêng Kiều, và thắng trận chung kết bóng chuyền SEA Games.

Được biết tới ở đội bóng chuyền năng khiếu của Khánh Hòa từ năm 2001, Ngô Văn Kiều nổi bật nhờ chiều cao hiếm có trong làng VĐV Việt Nam. Tuy vậy, anh cũng rất cân đối với cân nặng 86 kg. Người cao thứ hai trong đội tuyển quốc gia hiện nay là Huỳnh Minh Tuấn, 1m91.

Trước SEA Games này, bóng chuyền nam của VN rất biết mình biết người khi chỉ đặt chỉ tiêu bảo vệ chiếc HC đồng từ đại hội trước, cũng là thành tích cao nhất của đội nam trong tầm khu vực.

Khi đó, HLV Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Thái Lan có vị trí số 5 châu Á, Indonesia là 9, còn VN là 15. Bảo vệ vị trí thứ ba tại SEA Games tới là mục tiêu của chúng tôi, dù rằng toàn đội luôn cố gắng hết sức để đổi màu huy chương”.

Nhưng khi vào giải, tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ bằng chiến thắng trước ứng viên nặng ký Thái Lan, rồi đánh bại Indonesia ở trận thủ tục vòng ngoài trước khi thua lại chính Indonesia trong cuộc đấu chung kết.

Trong nhà thi đấu bóng chuyền của khu liên hợp thể thao Nakhon Ratchasima, tất cả khán giả chủ nhà đều ấn tượng với VĐV rất cao, có cú đập bóng dữ dội của VN. Trận Việt Nam thi đấu với đội tuyển chủ nhà, khán giả luôn cảm thấy lo lắng khi bóng trong tầm đập của Kiều.

Và quả thật, trong trận đó, chủ công của chúng ta đã thể hiện phong độ xuất sắc với chỉ hai lần đập bóng không ăn điểm, qua đó góp công lớn đem về thắng lợi bất ngờ 3-0. Khi VN đấu với Indonesia ở chung kết, mọi người lại cổ vũ cho “chàng kều của VN”.

HLV Nguyễn Mạnh Hùng cũng dành những lời có cánh cho cậu học trò trẻ: “Giải năm nay chứng kiến sự thăng hoa của Ngô Văn Kiều. Các đối thủ đều chưa biết nhiều nên anh có cơ hội thể hiện mình nhiều nhất. Chiếc HC bạc bất ngờ lần này là phần thưởng xứng đáng cho toàn đội và có phần đóng góp lớn của Kiều”.

Sinh ra trong một gia đình có 4 anh em trai ở Hà Nam, chàng trai 23 tuổi này cùng anh ruột Ngô Văn Công quyết định đi tìm chân trời mới ở thành phố biển Nha Trang. Cả nhà không có ai theo nghiệp thể thao, Kiều và Công vẫn chọn bóng chuyền và thi đỗ vào trường đại học thể dục thể thao.

Nhờ sự nỗ lực trong luyện tập, cả hai anh em đều có suất trong đội bóng chuyền của tỉnh Khánh Hòa. Bận rộn nhưng Kiều và Công vẫn tranh thủ về thăm nhà mỗi khi được tập huấn hay thi đấu gần quê Hà Nam.

Mạnh mẽ trên sân với những cú đập bóng, nhưng Kiều lại tỏ ra rất e thẹn khi nói về chuyện tình cảm. Cô bạn gái kém anh 4 tuổi đang theo học ở đại học Y Nha Trang. Mối tình từ hai năm nay đang đi vào độ chín. “Tất nhiên, cô ấy cũng không vui khi tôi thường xuyên phải đi thi đấu xa. Tuy nhiên, là người yêu nên cũng hiểu và thông cảm cho tôi. Cô ấy luôn gọi điện động viên tôi cố gắng thi đấu tốt”, Kiều tâm sự

Theo Hồng Quân (VnExpress)
.
.
.