Cầu thủ Việt kiều có thực sự khát khao màu áo đội tuyển?

Chủ Nhật, 05/05/2019, 00:19
HLV Park Hang-seo sẽ sang Châu Âu để theo dõi một số cầu thủ Việt kiều. Thế nhưng, việc có lựa chọn các cầu thủ này cho đội tuyển quốc gia hay không lại phải xét đến yếu tố họ có thực sự khát khao màu áo đội tuyển.


Cho đến thời điểm hiện tại, Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm là hai cầu thủ Việt kiều thành công nhất khi trở về Việt Nam. Mạc Hồng Quân từng là cầu thủ trụ cột của U23 và ĐTQG dưới thời HLV Miura. Còn Đặng Văn Lâm đã góp công lớn vào chức vô địch AFF Cup 2018 và tứ kết Asian Cup 2019 cùng ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Thế nhưng, nhìn lại hành trình về Việt Nam tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp của cả hai cầu thủ này đều không hề dễ dàng. Mạc Hồng Quân trước khi sang Việt Nam, anh chỉ thi đấu trong đội hình Sparta Praha B ở tại giải hạng hai Cộng hoà Séc.

Đặng Văn Lâm là cầu thủ Việt kiều đầu tiên của ĐTVN có danh hiệu vô địch AFF Cup. Ảnh: H.P

Còn Văn Lâm chỉ thi đấu cho CLB Rodina tại giải hạng 2 ở Nga. Khi nhận thấy rằng không có khả năng phát triển sự nghiệp và có thể khoác áo đội tuyển quốc gia ở Châu Âu, cả hai mới trở về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

Một Việt kiều Đức hiện đang là quản lý cầu thủ tại Việt Nam từng đưa ra quan điểm rằng: “Các cầu thủ Việt kiều khi đá bóng đều mong muốn vinh dự khoác áo một ĐTQG nào đó. Thông qua bố mẹ, ông bà và họ hàng là người Việt Nam nên mong có cơ hội khoác áo ĐT Việt Nam, khi họ không có cơ hội khoác áo các ĐTQG ở nơi họ sinh sống bởi nền bóng đá phát triển, đòi hỏi cao”.

Kể cả như Mạc Hồng Quân thời điểm ở nước ngoài không phải là cầu thủ chuyên nghiệp. Thực tế, tại Châu Âu, cầu thủ ở cấp độ U23 vẫn chỉ là cầu thủ nghiệp dư, khi chưa có hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho các CLB.

Và để có tên ở đội tuyển quốc gia, cả Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm cũng phải vất vả tìm kiếm cơ hội ở các đội bóng tại V.League. Mạc Hồng Quân từng khoác áo Thanh Hoá, An Giang, Quảng Nam và giờ là Than Quảng Ninh. Còn Đặng Văn Lâm thậm chí còn là hàng thải của HAGL trước khi cập bến Hải Phòng và bắt đầu có cơ hội toả sáng.

Dẫn ra hai trường hợp cầu thủ Việt kiều thành công nhất với bóng đá Việt Nam để thấy được rằng, trước khi khát khao màu áo đội tuyển quốc gia, họ đều đặt cơ hội nghề nghiệp lên hàng đầu. Và để được khoác lên mình màu cờ đỏ sao vàng, cả Văn Lâm và Hồng Quân đều phải thấm thía cả văn hoá và đủ hiểu môi trường bóng đá Việt Nam.

Cũng từ những tấm gương này mà gần đây, rất nhiều gương mặt các cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng tại nước ngoài được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông. Đây cũng chính là nguồn lực lượng được VFF đánh giá rất cao về khả năng có thể tham gia thi đấu và đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, việc đánh giá và lựa chọn các gương mặt cụ thể để có thể bổ sung cho đội tuyển lại là vấn đề đang được cân nhắc khá nhiều.

VFF cũng đưa ra quan điểm sẵn sàng chào đón các cầu thủ có chuyên môn và khát khao cống hiến cho ĐT Việt Nam. VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về tâm tư nguyện vọng cũng như có những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển. HLV Park Hang-seo vẫn sẽ là người quyết định về việc lựa chọn nhân sự cho đội tuyển.

Còn HLV Park Hang-seo thì cho rằng: “Đầu tiên cần xác định, họ có mong muốn thi đấu cho Việt Nam hay không. Nếu họ không muốn lấy quốc tịch Việt Nam, tôi không có lý do gì phải đi cả. Nếu họ muốn, tôi sẽ đi xem họ đấu. Dù ở đâu tôi cũng sẽ đi, vì điều đó cần cho bóng đá Việt Nam. Tôi sẽ theo dõi họ rất kỹ, vấn đề quan trọng nữa là họ có đủ năng lực để thi đấu cho ĐTQG hay không. Tôi không chọn họ chỉ vì họ đang thi đấu ở các giải Châu Âu”.

Trong thời gian tới, HLV Park Hang-seo sẽ sang Châu Âu để theo dõi một số cầu thủ Việt kiều thi đấu. Đây là việc cần và nên làm cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, vấn đề mà nhiều người lo ngại là những cầu thủ Việt kiều có thực sự khát khao cho màu áo tuyển.

Bởi nhiều cầu thủ vẫn để ngỏ việc nhập quốc tịch Việt Nam vì chưa chắc chắn. Bên cạnh đó, yếu tố bản sắc của đội tuyển sẽ ra sao khi một lượng lớn cầu thủ Việt kiều vốn không có phông văn hoá và bóng đá thuần Việt. Lại thêm một bài toán nữa cần đến lời giải của HLV Park Hang-seo.

Ông Park có hồ sơ 8 cầu thủ Việt kiều

Hiện tại, HLV Park Hang-seo đã có trong tay hồ sơ của 8 cầu thủ Việt kiều. Trong đó nổi bật với những cái tên là Alexander (Na Uy) Đặng và thủ môn Filip Nguyễn (Séc), trung vệ Adriano Schmidt (Hải Phòng), Martin Lô (PVF), Pedant Quang Vinh (đang chơi cho đội Sochaux ở giải hạng Hai của Pháp).

Ông Park sẽ đến Châu Âu trong vài ngày tới để theo dõi một số cầu thủ thi đấu. VFF đang làm việc với Đại sứ quán Na Uy và CH Czech tại Việt Nam để lấy visa cho HLV Park Hang-seo sang tìm hiểu hai cầu thủ Việt kiều là Alexander Đặng và thủ môn Filip Nguyễn thi đấu trong tháng 5.

Một vấn đề đáng chú ý là cả hai cầu thủ nói trên đều chưa có quốc tịch Việt Nam. Nếu chuyên môn các cầu thủ này thuyết phục được HLV Park Hang-seo thì cả hai sẽ sớm về Việt Nam trong thời gian tới để hoàn tất thủ tục. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.