Brazil thắng dễ, Hà Lan đau đầu vì chấn thương

Thứ Hai, 05/06/2006, 13:59
Các bàn thắng của Ronaldo, Adriano, Kaka và Juninho giúp đội ĐKVĐ thế giới hạ New Zealand 4-0 để hoàn tất giai đoạn khởi động cho World Cup. Trong khi đó, kết quả hoà 1-1 với Australia không khiến HLV tuyển Hà Lan, Van Basten lo lắng bằng chấn thương của Cocu, Van Bronckhorst và Sneijder.

HLV Carlos Alberto không ngần ngại sử dụng 11 cầu thủ và ý đồ tấn công mà ông tuyên bố sẽ áp dụng trong trận mở màn World Cup 2006 gặp Croatia. Dù đối thủ ở trận giao hữu đêm qua chỉ là New Zealand, nhưng thắng lợi 4-0 cũng khiến nhà cầm quân lão luyện này hài lòng: "Chúng tôi đã chơi tốt và hoàn toàn áp đảo đối phương, đặc biệt là ở hiệp hai. Tuy nhiên, Brazil vẫn cần phải cải thiện một số khâu để có thể chơi tốt ở World Cup, đó là khả năng kiểm soát bóng của hàng thủ, và sự phối hợp của bộ tứ trên hàng công. Tôi cũng sẽ lưu ý các học trò về sự tập trung và và kỹ năng chọn vị trí trong các tình huống bóng dài".

Kết quả loạt giao hữu (5/6)
Hà Lan - Australia 1-1
Nhật - Malta 1-0
Hàn Quốc - Ghana 1-3
Bờ Biển Ngà - Slovenia 3-0
Argentina - Ảrập Xêut (hoãn)
Brazil - New Zealand 4-0

Trước một New Zealand quá yếu, các cầu thủ Brazil, đang nhắm đến mục tiêu chinh phục Cup vàng lần thứ 6, không gặp chút khó khăn nào và áp đảo từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, họ vẫn không tài nào tìm thấy mành lưới đối phương phần lớn thời gian của hiệp một dù "bộ tứ huyền ảo" Ronaldo, Adriano, Kaka, Ronaldinho và cặp hậu vệ biên Cafu, Roberto Carlos liên tục khuấy động cầu trường bằng những pha biểu diễn kỹ thuật cá nhân.

Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, cuối cùng các nhà ĐKVĐ thế giới cũng phá được thế bế tắc từ một tình huống phối hợp đẹp như mơ 2 phút trước giờ nghỉ. Đoạt được bóng ở vòng tròn giữa sân, Kaka ngay lập tức chuyền ra biên cho Cafu. Hậu vệ phải của Milan dấn xuống gần đường biên ngang rồi lật vào để Ronaldo đệm bóng mở tỷ số. Tuy nhiên, một vết phồng rộp ở chân trái đã khiến anh phải nhường chỗ cho Robinho khi trận đấu bước sang hiệp 2. Siêu sao trẻ của Real Madrid chỉ cần đúng 5 phút để ghi dấu ấn của mình khi đóng vai trò chủ đạo trong bàn thắng của Adriano. Nhận bóng từ Ronaldinho, Robinho mạnh dạn đột phá vào vòng cấm rồi đẩy cho tiền đạo của Inter dứt điểm nhân đôi cách biệt.

Brazil tiếp tục chứng tỏ vị thế ứng cử viên số một cho Cup vàng. (Reuters)

Thế áp đảo của Brazil vẫn được duy trì bất chấp việc HLV Parreira đưa một loạt cầu thủ dự bị vào sân để các trụ cột như Ze Roberto, Emerson, Carlos, Cafu, Ronaldinho được nghỉ ngơi. Lẽ ra họ đã ghi thêm ít nhất vài bàn trong các tình huống Adriano, Robinho và Juninho dứt điểm bất thành. Nhưng 4 phút trước khi hết giờ, tỷ số cũng được nâng lên thành 3-0 từ một tình huống phản công. Gilberto Silva phối hợp với Cicinho rồi chuyền cho Kaka băng lên dứt điểm. Trận đấu khép lại ở phút 90 bằng bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 của Juninho.

Đội hình tuyển Brazil:

Thủ môn: Dida; hậu vệ: Cafú (Cicinho, 75'), Lucio, Juan, Roberto Carlos (Gilberto, 63'); tiền vệ: Emerson (Gilberto Silva, 63'), Zé Roberto(Juninho 63'); Kaká, Ronaldinho (Ricardinho, 75'), Adriano, Ronaldo (Robinho, 46).

Bàn thắng: Ronaldo 42', Adriano 50', Kaka 86', Juninho 90'

Ở một trận giao hữu khác trong đêm qua, chiến thuật hợp lý của HLV Guus Hiddink cộng với một Mark Schwarzer xuất sắc trong khung thành đã giúp Australia cầm hoà chủ nhà Hà Lan 1-1. Chưa nói đến kết quả, HLV Van Basten và người hâm mộ xứ sở hoa tulip đang lo ngay ngáy với chấn thương 2 trụ cột Cocu (dây chằng), Van Bronckhorts (mắt cá) và dự bị chiến lược Sneijder (mắt cá). Những kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy Sneijder là người bị nặng nhất trong số 3 tuyển thủ nói trên.

Chơi hơn người trong quá nửa hiệp 2, nhưng Hà Lan vẫn phải chấp nhận kết quả hoà 1-1. (Reuters)

Lường trước được sức mạnh tấn công của thày trò Van Basten, HLV Guus Hiddink đã bố trí một đội hình thiên về phòng ngự trong lần đầu tiên đối đầu với đội bóng quê hương. Nhưng "những chú kangaroo" cũng chỉ trụ được 9 phút trước "cơn lốc màu da cam" ngày một mạnh mẽ. Tận dụng một tình huống cản phá không dứt khoát của Schwarzer, Van Nistelrooy đón bóng bật ra ghi bàn mở tỷ số.

Sang hiệp 2, với việc tung Tim Cahill vào sân, lối chơi của đội khách dần trở nên có nét hơn. Chỉ 3 phút sau khi vào sân, tiền vệ đang khoác áo Everton đã ập vào ghi bàn san bằng tỷ số cho Australia sau khi thủ quân Viduka dứt điểm dội xà từ chấm phạt đền. Phải thi đấu thiếu người từ phút 60 do Wilkshire bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi thô bạo dẫn tới chấn thương của Van Bronckhorst, nhưng Australia đã trụ vững đến hết giờ trước sức ép đến nghẹt thở của đội chủ nhà.

Schwarzer từ chối gần như tất cả những cơ hội ghi bàn của Hà Lan. (Reuters)

Ngoài tình huống ra vào không dứt khoát dẫn đến bàn thua ở hiệp đầu, thủ môn Schwarzer đã có một trận đấu xuất thần khi anh liên tục từ chối các cơ hội ăn bàn mười mươi của Van Nistelrooy. Trận đấu khép lại trong sự tiếc nuối của 46.000 khán giả trên sân De Kuip khi Robin van Persie sút phạt trực tiếp đưa bóng bật cột dọc ra ngoài.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan: Van der Sar, Kromkamp (Heitinga, 46'), Mathijsen, Ooijer, Van Bronckhorst (Kuyt, 64'), Sneijder (Landzaat, 50'), Cocu (Maduro, 37'), Van Bommel; Robben, Van Persie, Van Nistelrooy.

Australia: Schwarzer, Chipperfield, Moore, Neill, Bresciano (Thompson, 67'), Culina, Emerton, Grella, Sterjovski (Cahill, 51'), Wilkshire, Viduka (Aloisi, 65').

Bàn thắng: Van Nistelrooy 9' - Cahill 54'.

Cũng trong đêm qua, đệ tứ anh hào thế giới năm 2002, Hàn Quốc đã chịu thất bại nặng nề 1-3 trong trận giao hữu với Ghana tại Edinburg, Scotland. Asamoah Gyan, Sulley Muntari và Michael Essien là 3 cầu thủ đã ghi bàn cho "các ngôi sao đen". Bàn danh dự của đội bóng châu Á được thực hiện ở phút 49 nhờ công Lee Eul-yong.

Một đại diện châu Phi khác là Bờ Biển Ngà cũng thắng đậm Slovenia 3-0, nhờ công của Drogba (35', 39') và Boka (70')

(Theo VNE)
.
.
.