Bóng đá nữ Việt Nam lại mơ World Cup

Thứ Năm, 13/04/2017, 09:05
HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết, một khi đã được tham dự VCK Asian Cup - giải đấu chọn ra 5 đội mạnh nhất đại diện châu Á tham dự World Cup nữ 2019 thì ông và các học trò của mình có quyền hy vọng biến giấc mơ World Cup thành hiện thực.

Đứng đầu bảng D, vòng loại Asian Cup nữ 2018, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành quyền tham dự vòng chung kết (VCK) tại Jordan. HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết, một khi đã được tham dự VCK Asian Cup - giải đấu chọn ra 5 đội mạnh nhất đại diện châu Á tham dự World Cup nữ 2019 thì ông và các học trò của mình có quyền hy vọng biến giấc mơ World Cup  thành hiện thực.

Vòng loại Asian Cup năm nay các cô gái Việt Nam có một thuận lợi lớn, đó là được làm chủ nhà bảng D. Ở một sân chơi mà AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) quy định chỉ có đội đứng đầu mỗi bảng mới được tham dự VCK thì quyền chủ nhà giúp Việt Nam lợi đơn lợi kép so với đối thủ.

Niềm vui chiến thắng của các cô gái Việt Nam.

Thêm vào đó, trong số 4 đối thủ trong bảng là Syria, Singapore, Iran và Myanmar thì 3 đối thủ đầu tiên bị xếp vào hàng chiếu dưới, chỉ có đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á - Myanmar là thực sự có năng lực cạnh tranh. Thế nên không bất ngờ khi cả Việt Nam lẫn Myanmar đều thắng dễ và thắng đậm cả 3 trận đấu đầu tiên trước khi gặp nhau trong trận đấu quyết định vào ngày 11-4. Do hơn đối thủ về chỉ số phụ nên ở trận quyết định này, Việt Nam chỉ cần hoà là giành ngôi đầu bảng.

HLV Mai Đức Chung cho rằng, đây là một điểm tựa quan trọng để ông xây dựng đấu pháp. Ông trò chuyện với chúng tôi: "Trước trận đấu, tôi đánh giá với các học trò rằng, đối phương buộc phải thắng nên chắc chắn sẽ nôn nóng dồn lên tấn công, và vì thế chúng ta có thể chơi phòng ngự - phản công sở trường. Tôi dặn các cháu cứ đá chắc chắn không thua trước đã, rồi cơ hội sẽ đến với mình".

Thực tế trận đấu diễn ra đúng theo toan tính của ông Chung. Suốt 45 phút đầu tiên, Myanmar dồn quân lên cao đá tấn công toàn diện, và trong một tình huống "đấm" trực diện khung thành, cầu thủ Myanmar từng một lần đưa bóng bật xà ngang khung thành Việt Nam. Phải nói hiệp 1, những khán giả Việt Nam ngồi trên sân thi đấu VFF không tránh khỏi những khoảnh khắc thót tim.

Nhưng việc "tung vốn" quá sớm đã khiến Myanmar bị hụt hơi trong hiệp 2. Cự ly đội hình không còn được giữ hợp lý, các pha xử lý cá nhân cũng thiếu sự mạnh mẽ, quyết đoán như trong hiệp đầu. Và đấy chính là lúc các cô gái Việt Nam "tung đòn" để giành chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục.

Hiệp đấu này, Việt Nam còn đá hỏng một quả phạt đền, nếu không có thể tỷ số còn lớn hơn. HLV Mai Đức Chung cho rằng, cũng giống như trận đấu trước đó với Iran - trận đấu mà Việt Nam thậm chí còn bất ngờ thua bàn trước, trận đấu quyết định này các học trò của ông đã nhập cuộc hơi căng cứng, dẫn đến việc các mảng miếng phối hợp không được thực hiện nhuần nhuyễn như kỳ vọng, và đấy là điều ông muốn đội tuyển phải khắc phục khi tham dự vòng chung kết.

Bởi ở vòng chung kết, phải gặp  toàn những đối thủ mạnh, việc nhập cuộc chậm, để thua sớm có thể sẽ khiến chúng ta không còn cơ hội "sửa sai" trong thời gian thi đấu tiếp theo.

Có một chi tiết đáng chú ý, đó là đội tuyển nữ Việt Nam chính là đội tuyển tiên phong cho bóng đá Việt Nam tham dự một giải đấu chính thức trong năm 2017. Các quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hy vọng rằng, với sự "mở hàng" xuất sắc này, các đội tuyển còn lại như Đội tuyển U.20 nam quốc gia (tham dự VCK World Cup), Đội tuyển U.23 nam quốc gia (tham dự môn bóng đá nam SEA Games 29) cũng sẽ gặt hái được những thành công tương tự.

 

Cơ hội rộng mở

Theo quy định của AFC, 8 đội nữ tham dự vòng chung kết Asian Cup 2018 sẽ được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 4 đội đá vòng tròn một lượt, chọn 2 đội nhất/nhì mỗi bảng vào bán kết. Bốn đội vào bán kết cũng chính là 4 đội đầu tiên giành vé tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2019. Hai đội đứng thứ ba ở hai bảng sẽ đấu với nhau theo thể thức lượt đi/lượt về để giành nốt chiếc vé thứ 5.

Thông thường, với Việt Nam, việc giành chiếc vé thứ 5, tham dự World Cup cũng rất khó, nhưng vòng loại Asian Cup vừa rồi diễn ra một bất ngờ lớn, đó là "bà chị" CHDCND Triều Tiên đã bị loại, giúp cho cơ hội của những đội bóng "hạng dưới" như Việt Nam, Thái Lan bỗng tăng cao.

 Có thể đoán trước, 4 đội dẫn đầu sẽ là những "bà chị" Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia. Bốn đội còn lại là Việt Nam, Thái Lan, Philippines và chủ nhà Jordan sẽ tranh đấu quyết liệt để giành vị trí thứ 5. Trong số 4 đội này, trình độ Việt Nam và Thái Lan ngang ngửa nhau, hai đội Philippines, Jordan yếu hơn một chút. Năm 2004, cũng từ việc CHDCND Triều Tiên không tham dự VCK Asian Cup (do dính nghi án Doping) mà Việt Nam và Thái Lan đã có cơ hội cạnh tranh suất thứ 5 dự World Cup.

Hồi đó, Đội tuyển Việt Nam đã thua đau Thái Lan 1-2 ngay trên sân nhà Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), để lại một nỗi tiếc nuối lớn. Lần này hy vọng một thế hệ mới của bóng đá nữ Việt Nam sẽ biết cách tận dụng cơ hội, "sửa sai" cho thế hệ đàn chị trước đây của mình.  

Ngọc Anh 

Hoàng Anh
.
.
.