Bóng đá nữ Việt Nam: Tìm lại ngôi vương

Thứ Ba, 27/08/2019, 08:35
ĐT nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung đã xuất sắc lọt vào chung kết giải vô địch Đông Nam Á 2019 đang tổ chức tại Thái Lan. Chỉ cần vượt qua đội chủ nhà trong trận đấu cuối cùng, Việt Nam sẽ đòi lại ngôi vô địch sau 7 năm chờ đợi. Tất nhiên, đó là một thử thách không hề dễ dàng.


Đẳng cấp chênh lệch

Chỉ có 9 đội bóng tham dự giải đấu năm nay, chia làm 2 bảng đấu. Sự vắng mặt của U20 Australia (lọt vào bán kết 4 giải đấu gần nhất, trong đó có 2 lần vào chung kết) khiến cho chức vô địch chỉ còn là cuộc cạnh tranh của 3 thế lực đã thống trị bóng đá nữ Đông Nam Á trong nhiều năm là Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Đẳng cấp của 3 đội bóng này so với phần còn lại là quá lớn. Việt Nam (nằm trong bảng 4 đội) ghi tới 21 bàn sau 3 trận và không để thủng lưới bàn nào. Ở bảng còn lại, Thái Lan cũng ghi tới 28 bàn trong 4 trận. Sự chênh lệch khủng khiếp đó cho thấy bóng đá nữ Đông Nam Á đang có sự phân cấp rõ rệt. Về lâu dài, sức cạnh tranh yếu không phải là điều kiện lý tưởng để các đội bóng phát triển về mặt trình độ.

Việc thiếu vắng đại diện của Australia hay các đội bóng khách mời chất lượng như U23 Nhật Bản (vô địch năm 2013) khiến cho giải đấu trở nên thiếu hấp dẫn khi các suất đi tiếp sau vòng bảng gần như đã được đoán trước. Đội nữ Philippines có thể xem là luồng gió mới ở giải đấu lần này. Philippines đứng nhì bảng đấu của Thái Lan và cũng chỉ chịu thua đội chủ nhà, toàn thắng tất cả các trận đấu còn lại. 

Đội tuyển nữ Việt Nam đã sẵn sàng cho trận quyết đấu với Thái Lan.

Philippines cũng đã gây ra nhiều khó khăn với Việt Nam ở trận bán kết. Vượt trội về mặt thể hình (chiều cao trung bình 1m65 so với khoảng 1m60 của ĐT nữ Việt Nam), các cô gái Philippines thậm chí đã vươn lên dẫn trước trước khi bản lĩnh của các học trò HLV Mai Đức Chung được thể hiện. Chiến thắng trước Philippines giúp ĐT nữ Việt Nam lọt vào trận chung kết của giải đấu lần thứ 6.

Cuối cùng, cuộc phân tranh nhất nhì vẫn sẽ diễn ra giữa Thái Lan và Việt Nam, hai cái tên quen thuộc. Việt Nam đã không thể vô địch từ năm 2012 và đang rất khát khao trả món nợ trước kình địch khi để thua ở trận chung kết 2014, nhưng với lợi thế sân nhà, người Thái chắc chắn cũng không muốn ôm hận như ở môn bóng đá nam, khi đoàn quân của Park Hang-seo giành King’s Cup ngay trên đất Thái.

Những ngôi sao sáng

Huỳnh Như, Phạm Hải Yến, Bích Thùy và Nguyễn Thị Tuyết Dung là những cái tên nổi bật nhất trong đội hình Việt Nam. 4 cái tên này đã đóng góp đến 21/23 bàn cho đoàn quân của HLV Mai Đức Chung trên đường vào trận chung kết.

Trước trận đấu cuối cùng, cả 4 cái tên này đều vẫn còn cơ hội để trở thành vua phá lưới giải đấu. Huỳnh Như và Bích Thùy cùng có 6 bàn, Hải Yến có 5 bàn còn Tuyết Dung cũng đã có 4 lần lập công. Những con số thống kê chỉ ra rằng trong tay HLV Mai Đức Chung đang có rất nhiều phương án tấn công, đủ sức để thi đấu sòng phẳng với chủ nhà Thái Lan.

Thủ quân Huỳnh Như và Quả bóng vàng 2018 Tuyết Dung không còn là những cái tên xa lạ. Họ vẫn đóng vai trò đặc biệt trong hệ thống chiến thuật của HLV Mai Đức Chung. Chính bộ đôi này đã lập công để giúp cho ĐT nữ Việt Nam lội ngược dòng trước Philippines ở bán kết. Trong khi Bích Thùy và Hải Yến đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, góp phần vào sức mạnh tập thể.

Sức mạnh và sự ăn ý của hàng công ĐT nữ Việt Nam được kết hợp bởi những cầu thủ đang thi đấu ở các CLB khác nhau. Nếu Huỳnh Như và Bích Thùy là thành viên của TP Hồ Chí Minh 1 thì Tuyết Dung đang chơi cho Phong Phú Hà Nam, còn Hải Yến là người của Hà Nội. Khi kết hợp dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, họ nhanh chóng tìm được tiếng nói chung và tạo nên một sức công phá rất đáng nể.

Đáng nói hơn, các trụ cột của ĐT nữ Việt Nam hiện tại đang ở vào độ chín. Huỳnh Như, người đeo băng đội trưởng, đang ở tuổi 28 trong khi ngôi sao sáng nhất là Tuyết Dung mới 25 tuổi. Họ chắc chắn sẽ tiếp tục là những hạt nhân trong các kế hoạch tương lai của đội tuyển. Trước mắt, sau AFF Cup nữ 2019, ĐT nữ Việt Nam còn nhiệm vụ bảo vệ tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 30 trên đất Philippines. Với 5 lần giành HCV trong quá khứ, ĐT nữ Việt Nam đang có thành tích ngang bằng với Thái Lan và nếu có thêm một lần đứng ở ngôi vị cao nhất, ngôi hậu bóng đá Đông Nam Á sẽ đổi chủ.

Xa hơn, với sức mạnh đang thể hiện, ĐT nữ Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến World Cup. Hồi đầu tháng 8, FIFA đã chính thức xác nhận World Cup nữ sẽ tăng từ 24 lên 32 đội từ VCK năm 2023. Như vậy châu Á chắc chắn sẽ có thêm từ 1 đến 2 suất so với 5 suất như ở thời điểm hiện tại. Hiện ĐT nữ Việt Nam đang đứng thứ 6 châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan. Nếu tiếp tục có những thành tích tốt trong vài năm tới, việc các cô gái Việt Nam có mặt tại sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới không còn là điều xa vời.

Giải AFF Cup dành cho bóng đá nữ bắt đầu tổ chức từ năm 2004, năm nay là lần thứ 11 giải được tổ chức. ĐT nữ Việt Nam đã có lần thứ 6 lọt vào đến trận chung kết. 

Trong 5 lần trước đó, các cô gái Việt đã 2 lần giành chức vô địch các năm 2006, 2012 và 3 lần đoạt ngôi á quân các năm 2004, 2008 và 2012. Thái Lan đã thống trị 3 giải đấu được tổ chức gần nhất với 3 chức vô địch liên tiếp. Họ cũng là đang là đội vô địch giải nhiều nhất với 4 chức vô địch. Tuy nhiên ĐT nữ Việt Nam mới đang giữ kỷ lục 11 lần liên tiếp lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất.

Ngay sau khi lọt vào trận chung kết, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã nhận “thưởng nóng” 50 triệu từ một CĐV Việt Nam sang tận Chonburi để cổ vũ.

Nếu đánh bại được chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết, khoản tiền thưởng cho ĐT nữ Việt Nam chắc chắn không nhỏ. Đây là nguồn động viên tinh thần không nhỏ cho các nữ cầu thủ, những người luôn phải chịu thiệt thòi so với các đồng đội nam giới về điều kiện vật chất cũng như sự quan tâm từ dư luận.

Cẩm Chi
.
.
.