Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nhìn từ.... Bình Dương

Thứ Hai, 13/03/2017, 09:14
"Như tôi đã nói nhiều lần rồi đấy, mùa này lực lượng Bình Dương không còn mạnh như trước nữa, nên mục tiêu chỉ là trụ hạng" - đó là điều mà HLV trưởng Trần Bình Sự nói đi nói lại trong phòng họp báo sau trận Bình Dương thua đau Quảng Nam 0-1 ở vòng 9 V.League tuần rồi. 


Có gì bất thường trong câu nói này không? Vừa có, vừa không! Có ở chỗ, một đội bóng mà gần 15 năm qua luôn được ví von là "Chelsea của Việt Nam", một đội bóng mà gần như "muốn mua ai có người đấy", thế mà bây giờ chỉ còn đặt mục tiêu trụ hạng. Còn không ở chỗ, bóng đá Việt Nam là như thế, cái gì cũng có thể xảy ra. Cần nhắc lại, trước đây, cứ mỗi khi bắt đầu mùa giải mới là Bình Dương lại vung tiền vô tội vạ để mua về các cầu thủ sao số. 

Thầy trò Bình Dương mùa này chỉ... chăm chăm lo trụ hạng. Ảnh: H.M

HLV thích đương nhiên mua, HLV không thích cũng vẫn mua, mà rõ nhất là lần ông Lê Thụy Hải còn cầm Bình Dương, và nói đi nói lại với một lãnh đội: "Các ông mang Công Vinh về đây làm gì?", thế mà lãnh đội vẫn mua. Ông Hải hồi đấy nói thẳng, xét về mặt chuyên môn, Công Vinh vô giá trị trong đội hình với hàng loạt sao số mà ông đã đóng chốt.

Nhưng ý lãnh đạo là tất cả. Khi phải lựa chọn giữa việc tôn trọng ý kiến chuyên môn với HLV trưởng, với việc tiếp tục bảo vệ quan điểm mua sắm và thói quen mua sắm của mình, không cần nghĩ ngợi nhiều, họ tức thì chọn vế thứ hai.

Vì sao? Vì phải mua sắm thừa mứa chứa chan như thế mới xứng mặt là đội bóng nhà giàu. Và vì cứ phải vung tiền mua sắm vô tội vạ như thế thì mới có được những cái phết cái phẩy phía sau một bản hợp đồng. Chung quy lại, họ nhiều tiền, và muốn dùng tiền để mua tất cả những thứ muốn mua.

Nhưng trước thềm mùa giải năm nay, nhà đầu tư quyết định: không vung tiền mua sắm nữa. Bình Dương sử dụng nguồn cầu thủ nội sẵn có kết hợp với các cầu thủ trẻ. Họ cũng chỉ mời về một HLV đã hết thời từ rất lâu như ông Trần Bình Sự - người mà hai mùa giải trước đã xuống hạng cùng bóng đá Đồng Nai.

Không vung tiền, không mua sắm, không sao số, không thầy "hợp thời trang", rốt cuộc Bình Dương sau gần chục vòng V.League đã thể hiện một bộ mặt như thế nào? Thì đây, đội bóng có biệt hiệu "Chelsea Việt Nam" ngày nào mới chỉ có 8 điểm, đứng thứ 3 từ dưới lên.

Tính đến thời điểm này, họ đã trải qua 6 trận đấu liên tiếp không biết thắng, và thua cả thảy 3 trận ngay ở sân nhà Gò Đậu - cái sân một thời được ví von là "đi dễ khó về". Thế thì ông Trần Bình Sự nhắm đến mục tiêu trụ hạng, chứ không phải mục tiêu tranh chấp ngôi vô địch như các mùa giải trước là đúng quá rồi còn gì.

Chỉ có duy nhất một cầu thủ của địa phương mình

Những mùa giải trước đây, Bình Dương ồ ạt sử dụng các cầu thủ ngoại, cầu thủ nhập tịch và những cầu thủ nội sao số đến từ các địa phương, vùng miền khác. Chỉ có duy nhất tiền đạo Nguyễn Anh Đức là người lớn lên, trưởng thành thực sự từ bóng đá trẻ Bình Dương. Đã có lúc bóng đá Bình Dương mời ông thầy tâm huyết Đặng Trần Chỉnh về cầm lứa trẻ, và đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển cầu thủ trẻ một cách bài bản. Nhưng tính đến lúc này, những cầu thủ trẻ chất lượng của họ cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. HLV trưởng Trần Bình Sự thẳng thắn cho biết: "Trong khi nhiều cầu thủ gạo cội không còn đủ thể lực đá 90 phút thì những cầu thủ trẻ được đôn lên lại quá non. Chính vì vậy, tôi luôn phải chắp vá nhân sự, và hy vọng đạt được kết quả tốt nhất với những gì mình đang có".

Thế đấy, chỉ sau một năm - một mùa giải, Bình Dương từ vị thế của một ông lớn trở thành đội bóng vào giải với mục tiêu...không xuống hạng. Cái gọi là "hình ảnh", là "tầm vóc" mà Bình Dương nhờ tiền có được giờ đây cũng tan ra như bọt xà phòng. Những ai trót yêu mến đội bóng này có thể ít nhiều xót xa, tiếc nuối. Nhưng những ai thật sự hiểu đội bóng này và hiểu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thì lại thấy nó là chuyện hết sức bình thường.

Mà ngẫm ra, mọi thứ quay ngoắt 180 độ sau một năm - một mùa giải là còn lâu. Với nhiều đội trước đây, mọi thứ quay ngoắt 180 độ, thậm chí khai tử, tan giã ngay tắp lự chỉ sau một cái gật hay lắc của ông bầu.

Sang mùa thứ 17 rồi, nhưng bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam là như thế!

Tính bền vững là xa xỉ

Khi Bình Dương không còn là "đại gia vung tiền" nữa thì V.League lại xuất hiện một "đại gia vung tiền" mới - đó là CLB TP Hồ Chí Minh. CLB này thắng cũng thưởng, hoà cũng thưởng, và cá biệt, có trận thua vẫn... thưởng to. Điều đáng nói là ngay trước khi mùa giải chuẩn bị khai màn, lãnh đạo CLB này đã thay máu gần chục cầu thủ từng gắn bó với mình ở giải hạng nhất năm ngoái để ồ ạt mang về những cầu thủ giàu kinh nghiệm chiến trường V.League. Cùng với chính sách "vung tiền làm bóng đá", họ còn "dựng" ngôi sao mới giải nghệ - Lê Công Vinh làm "quyền chủ tịch CLB". Người ta dự đoán, cứ với cái đà vung tiền không tiếc tay này, rồi 1, 2 mùa giải mới, CLB TP Hồ Chí Minh sẽ lại trở thành "Chelsea của Việt Nam". Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hiện tại chỉ có khoảng 1, 2 CLB như Hoàng Anh Gia Lai, CLB Hà Nội là còn có dấu hiệu phát triển bền vững thực sự. Còn phần lớn những CLB khác, đừng bất ngờ nếu họ thay đổi vị thế - thay đổi mục tiêu, thứ hạng chỉ sau một cái chớp mắt ngắn bằng giây! (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.