Bóng đá Việt Nam với trạng thái "bình thường mới"

Thứ Sáu, 22/05/2020, 21:03
Cả đội tuyển bóng đá nam và đội tuyển nữ cần nhanh chóng trở lại và thiết lập một trạng thái bình thường mới sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.


Bộ trưởng bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc đã gặp lãnh đạo Tổng cục TDTT, VFF, HLV trưởng 2 đội tuyển bóng đá quốc gia Park Hang-seo và Mai Đức Chung vào chiều 22/5, tại trụ sở Tổng cục TDTT. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh mong muốn các đội tuyển bóng đá (nam và nữ ) hãy sẵn sàng cho các phương án trở lại để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Huấn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thì cả nước đã bắt đầu các hoạt động trong trạng thái "bình thường mới" và ngành VHTTDL cũng không phải là ngoại lệ. Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng là lĩnh vực thu hút được sự yêu mến, quan tâm của đông đảo quần chúng nên có sức ảnh hưởng rất lớn. Chính vì vậy hai đội tuyển bóng đá cần có kế hoạch quay trở lại sớm.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hàng loạt giải đấu trong nước cũng như quốc tế bị đình trệ, tạm hoãn từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tổng thể của các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng với các đơn vị hữu trách đã và đang có những biện pháp nhằm tận dụng tốt đa quỹ thời gian còn lại trong năm nay.

HLV Mai Đức Chung và người đồng nghiệp Park Hang - seo tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Huấn.

Với các giải đấu quốc nội VFF đã thống nhất được với Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) về lịch trình cũng như cách thức mới của Cup Quốc gia và V.league trong năm nay. Các trận đấu được tổ chức nhưng vẫn kèm theo những biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Trong khi đó ở bình diện đội tuyển quốc gia thì những tháng còn lại của năm 2020 thực sự là "chuỗi thời gian bận rộn" của HLV Park Hang-seo và các học trò. Vào cuối năm nay, thầy trò ông Park sẽ vừa phải chinh chiến ở vòng loại World Cup 2022 (đầu bù các trận bị hoãn do dịch COVID-19) cũng như chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

Đội tuyển bóng đá nam sẽ chia làm nhiều đợt tập trung trong đó lần hội quân gần nhất, sẽ từ ngày 30/8- 6/9. Sau đó từ ngày 30/9 đến ngày 14/10, đội tuyển sẽ tập trung cho trận đấu quan trọng gặp đội tuyển Malaysia tại vòng loại World Cup 2022. 

Đây là trận đấu có ý nghĩa "sống còn" cho ngôi đầu bảng cũng như cánh cửa đi tiếp của chúng ta tại vòng loại World Cup. Sau đợt tập trung này, đội tuyển sẽ có 2 đợt tập trung cho trận gặp Indonesia và UAE vào tháng 10 và tháng 11.

Thông thường trước khi chuẩn bị cho các giải đấu lớn như thế HLV Park Hang-seo phải dành rất nhiều thời gian để quan sát và tuyển lựa nhân sự cho từng đầu trường thậm chí từng trận đấu. Tuy nhiên do đại dịch COVID-19, giải VĐQG bị hoãn khiến ông thầy người Hàn Quốc thêm khó khăn trong công việc này.

Lắng nghe về những khó khăn của đội tuyển nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lại cho rằng việc những giải đấu trên bị đình trệ do dịch cũng tạo ra "quãng nghỉ" quý giá giúp các trụ cột như Quang Hải, Hùng Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh... có thời gian phục hồi chấn thương sau 2 năm chinh chiến liên tục. 

Người đứng đầu ngành VHTTDL cũng gợi ý về việc VFF nên làm việc lại với các địa phương, CLB để có cơ chế hỗ trợ các tài năng bóng đá trẻ, để họ có thể ra sân thi đấu nhiều hơn để tạo "nguồn nhân sự" mới bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

Với đội tuyển nữ, ông Thiện cho rằng VFF cần quan tâm hơn nữa tới các cô gái Việt Nam đặc biệt là "tái khởi động" dự án tìm kiếm HLV thể lực cho đội tuyển nữ. Được biết trước đó VFF đã lên kế hoạch tìm kiếm một HLV thể lực cho đoàn quân của chiến lược gia Mai Đức Chung song vì dịch COVID-19 nên đã phải dừng lại.

Nguyễn Bình – T.S
.
.
.