Bóng đá Việt Nam và cái đích vươn lên tầm châu lục

Thứ Ba, 04/09/2018, 09:56
Từ giải U23 châu Á đến ASIAD 18, bóng đá Việt Nam đã vươn lên một vị thế mới ở châu lục. Thế nhưng, trước khi muốn khẳng định vị thế này, chúng ta vẫn phải đối mặt với một thực tại là giải quyết “cơn khát” danh hiệu ở Đông Nam Á.



Sau khi giành ngôi á quân tại giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã tạo ra một hiệu ứng lớn trong toàn xã hội. Đấy là thành tích đã khiến tất cả đều bất ngờ nhưng xứng đáng với những gì thầy trò HLV Park Hang-seo thể hiện. Tuy nhiên, sau ánh hào quang ấy, nhiều chuyên gia bóng đá đã phân tích và chỉ ra rằng, U23 Việt Nam giành á quân châu Á nhưng không có nghĩa chúng ta đạt đến đẳng cấp châu lục.

Bóng đá Việt Nam đang vươn tầm châu lục. Ảnh: Đ.Đ

Bởi căn cứ vào một giải đấu không thể mang ra để đánh giá được đẳng cấp của nền bóng đá đó so với phần còn lại. Để nâng tầm một nền bóng đá cần phải phát triển đồng đều cả ở vấn đề chuyên môn, quản lý, công tác đào tạo trẻ và cơ sở hạ tầng cũng như nền khoa học thể thao ở một quốc gia. 

Chính HLV Park Hang-seo và các học trò cũng ý thức được điều này. Thế nên, thứ mà họ lĩnh hội được sau ánh hào quang đó chỉ là tâm lý tự tin thay vì đứng ở trên đỉnh cao.

Và đến ASIAD 18, cũng với các cầu thủ U23 làm nòng cốt trong đội hình Olympic Việt Nam đã giữ được phong độ ấn tượng để lọt  vào đến bán kết. Chính điều này đã chứng minh cho quan điểm U23 Việt Nam đã không chỉ thành công nhờ may mắn ở giải U23 châu Á.

Và khi trở thành 4 đội mạnh nhất châu lục tại ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đã tuyên bố: “Tôi không có ý định làm thay đổi bóng đá châu Á. Nhưng tôi tin bóng đá Việt Nam có thể vươn lên top đầu châu lục sau giải đấu này. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng nhau để hiện thực hóa tham vọng đó”.

Thực tế, khi đối đầu với các đối thủ Tây Á chúng ta không hề lép vế mà sẵn sàng chơi sòng phẳng với đối phương. Còn với các đội Đông Bắc Á, chúng ta cũng đã không còn lép vế hoàn toàn. Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận xét thì bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã tiến bộ hơn rất nhiều, đặc biệt về sự tự tin trước các đội bóng lớn. HLV người Hàn Quốc đang mang dáng vóc của “manager” chứ không đơn thuần là “coach”, tầm vóc một chiến lược gia.

Đặc biệt là cách tổ chức trận đấu trong cả phòng ngự và phản công đều khoa học. Việt Nam giờ không còn bị động, chịu trận, mà sẵn sàng tìm tòi những phương án chiến thuật, những “miếng đánh” để có thể xuyên thủng hàng thủ đối phương.

Tuy nhiên, nhìn vào lịch sử của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực Đông Nam Á, chúng ta mới chỉ giành 1 chức vô địch AFF Cup cách đây 10 năm và thậm chí chưa một lần giành HCV SEA Games. Thế nên, đấy vẫn là một “cơn khát” danh hiệu không chỉ của nền bóng đá mà còn của hàng triệu người hâm mộ. Dù chúng ta có tiệm cận trình độ châu lục đi chăng nữa thì thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn cần nhìn vào những mục tiêu thiết thực tại khu vực.

Sau những giải đấu ở cấp độ tuyển trẻ, vào cuối năm nay, đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại AFF Cup 2018. Đấy là giải đấu mà HLV Park Hang-seo nói sẽ quyết tâm để giành thành tích cao nhất. Và dù không chính thức công bố mục tiêu nhưng ai cũng sẽ hiểu những lãnh đạo ngành Thể thao đều hướng đến chức vô địch sau 10 năm của ĐT Việt Nam. 

Chia sẻ về điều này, HLV Park Hang-seo nói rằng, ông hiểu tâm lý những lãnh đạo VFF, đó là những người tuyển dụng ông và họ có quyền mong muốn thành tích cao nhất. Đó cũng là điều rất bình thường. Còn với bản thân, ông sẽ làm hết trách nhiệm để đạt được kết quả tốt.

Chắc chắn ông Park hiểu rằng, bóng đá Việt Nam có thể tiệm cận châu lục nhưng không có nghĩa sẽ dễ dàng lên đỉnh Đông Nam Á. Bởi không thể mang thành tích của ASIAD để áp áp dụng cho AFF Cup hay SEA Games. Tuy nhiên, điều mà ông và các học trò có thể tự tin là bóng đá Việt Nam đang ở một cái tầm khác trong mắt các đối thủ tại Đông Nam Á. Đó sẽ là tiền đề giúp chúng ta chinh phục những danh hiệu.

Ông Park và mục tiêu tại AFF Cup 2018

AFF Cup 2018 sẽ là giải đấu chính thức trọn vẹn đầu tiên HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐT quốc gia, ông nói rằng: “Sau giải U23 ở Trung Quốc, chúng ta hướng đến ASIAD. Sau ASIAD, chúng tôi lại hướng đến AFF Cup. Ngày 25-10 là tròn một năm tôi dẫn dắt tuyển Việt Nam. Trước mắt chúng ta lúc này là giải đấu rất quan trọng - AFF Suzuki Cup. Ngày 8-11, đội sẽ có trận đầu tiên. Chúng tôi luôn tâm niệm, mỗi trận là một trận chung kết để người dân Việt Nam không thất vọng. Mỗi trận, chúng tôi đều hướng đến kết quả tốt để sau này không có gì phải hối tiếc.

Với bất cứ HLV nào, trong đó có tôi, mỗi trận đều là chung kết. Từ giải U23 châu Á đến giờ, tôi luôn nói với học trò như vậy. Về mục tiêu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ giao phó cho tôi trong thời gian tới. Họ đã tuyển dụng tôi và có quyền giao cho tôi từng mục tiêu cụ thể. Tôi sẽ chỉ biết cố gắng từng trận, còn mục tiêu ở AFF Cup, các bạn phải hỏi VFF. Đã là ông chủ thì ai cũng muốn hướng thành tích tốt nhất”.

Chia sẻ về cuộc sống sau khi nổi tiếng với những chiến tích cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo cho biết: “Tôi chỉ là HLV của một môn nhỏ trong đời sống, đó là bóng đá. Tôi không nghĩ tôi là anh hùng của các bạn. Ở đây, tôi có cơ hội làm việc với các trợ lý, các cầu thủ. Tất nhiên, chúng tôi có quyền tự hào với những kết quả mình đã đạt được. Chúng tôi hiểu là từ nay trở đi, mỗi trận đấu thì kỳ vọng của người hâm mộ càng lớn hơn. Nhưng thôi, mình phải chấp nhận điều đó. Sự kỳ vọng của người hâm mộ sẽ khiến chúng tôi không quên những mục tiêu ban đầu đã đề ra. Tôi nghĩ chúng tôi có nghĩa vụ phải đáp lại những kỳ vọng của người hâm mộ dành cho mình”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.