Aymeric Laporte và sự cứng rắn của Deschamps

Thứ Hai, 12/11/2018, 19:58

Samuel Umtiti chấn thương và Pháp không có cặp trung vệ đã đưa họ lên ngôi vô địch World Cup 2018. Nhưng Didier Deschamps vẫn cứng rắn không triệu tập Aymeric Laporte, cầu thủ trụ cột của Pep Guardiola ở Man City…


Derby Manchester, Aymeric Laporte đã chơi một trận rất tốt trước đối thủ Man United. Cùng với John Stones, anh đã tạo nên một cặp trung vệ không chỉ biết phòng ngự chắc chắn mà song song đó còn có khả năng phát động tấn công rất tốt từ tuyến dưới. Nhưng sau trận derby ấy, Laporte lại tiếp tục trở về với chuỗi ngày nghỉ bình thường của mình và xem Les Bleus thi đấu với Hà Lan và Uruguay qua màn ảnh truyền hình như anh vẫn đã từng.

Aymeric Laporte cùng đồng đội trong màu áo Man City 

“Tôi không thấy ngạc nhiên hay thất vọng khi mình không được triệu tập cho World Cup. Tôi không tham gia cùng với cả đội suốt cả quá trình vòng loại mà. Nhưng thú thực, tôi có chút chạnh lòng chứ, khi thấy họ đăng quang”. Laporte từng thổ lộ như thế sau khi Pháp lên ngôi vô địch thế giới. Và trung vệ trị giá 57 triệu bảng Anh của Man City vẫn để lại một câu hỏi rất lớn rằng “tại sao Deschamps không cho anh một cơ hội, nhất là khi Koscielny chấn thương và ông sẵn sàng lựa chọn một Rami già nua thay vì một Laporte trẻ trung và chơi bóng rất hiện đại”.

Thực sự, nhiều người rất khó hiểu trước quyết định của Deschamps. Đã suốt hơn 2 năm nay, mỗi lần Deschamps triệu tập đội tuyển, họ lại hướng đến cái tên Laporte. Đặc biệt là giữa giai đoạn Les Bleus quá nhiều cầu thủ gốc Phi, một người như Laporte hoàn toàn có thể là một đại diện sáng giá của người Pháp gốc Âu. Nhưng Deschamps không bao giờ lý giải nguyên nhân ông chưa tin tưởng Laporte. Kỳ lạ thay, Laporte cũng chưa bao giờ lên tiếng chỉ trích các quyết định của Deschamps.

Vậy thì có hiềm khích nào giữa họ hay không, để đến mức một tài năng như Laporte bị gạt ra rìa, thậm chí còn bị coi là một sự phí phạm tài năng của HLV trưởng ĐT Pháp? Khó có thể nói có một hiềm khích nào giữa họ, khi cả hai chưa từng một lần công kích nhau hay chưa từng có một “tai nạn” nào như kiểu Benzema. Laporte cũng không phải một ngôi sao có thói quen sinh hoạt bừa bãi để làm hỏng hình ảnh một Les Bleus mà ông gọi là “phải trở thành tấm gương cho thanh niên Pháp”. Lý do bắt nguồn từ đâu? Quá khó hiểu.

Theo như dư luận đồn đoán suốt thời gian qua, có lẽ chính cái mức giá 57 triệu bảng Anh là rào cản lớn nhất với Laporte lúc này. Một trong những người bảo vệ quan điểm ấy chính là Pierre Mankowski, HLV đội tuyển U21 Pháp thời kỳ 2014-2016. Là người trực tiếp dẫn dắt Laporte ở tuyển trẻ, Mankowski có vẻ rất am tường về ngôi sao phòng ngự này, và đưa ra viện dẫn khá logic.

“Laporte khá kỳ quặc trong cách giao tiếp. Cậu ấy có vẻ cô độc. Cậu ấy không gắn bó lắm với đội tuyển. Đơn giản, cậu ấy có nhận thức rất rõ về giá trị của mình và luôn thể hiện nó ra bên ngoài.”. Mankowski đã nói như thế về Laporte. Rõ ràng, quãng thời gian Athletic Bilbao giữ Laporte như giữ kim cương, sẵn sàng hét giá rất cao mỗi khi có ai hỏi mua anh đã khiến anh nhận thức về mình như một ngôi sao lớn. Song, điều khá lạ lùng là Laporte không bao giờ có biểu hiện ngôi sao kiểu ấy. Nếu nói về biểu hiện ngôi sao, anh còn thua xa Pogba và Anthony Martial. Vậy thì có chăng nhận xét của Mankowski là thiên kiến?

Trong khi đó, lại có những thuyết khác lý giải câu chuyện Laporte. Thứ nhất là đánh giá của chuyên gia bóng đá Terry Gibson cho rằng Deschamps không chọn Laporte vì anh ấy “nhanh nhưng không phải là cầu thủ nhanh như chớp” và “khoẻ nhưng không phải là cực kỳ mạnh mẽ”. Thuyết này từng được ủng hộ khi Laporte chưa tham gia Man City. Nhưng khi anh đã vượt mặt những Otamendi, Kompany để giành vị trí chính thức ở Man City, trong môi trường chơi tốc độ và thể lực của Premier League, người ta đã phải đặt dấu hỏi nghi ngờ đánh giá của Terry Gibson.

Laporte đua tốc độ với Salah của Liverpool 

Thuyết thứ hai nhận định việc Laporte có dòng máu Basque và đủ khả năng lý lịch khoác áo tuyển TBN nên việc anh lưỡng lự giữa hai màu áo và chính việc đó khiến Deschamps “ghét”. Nhưng nếu lục lại lịch sử, ở thời điểm HLV Lopetegui ve vãn Laporte khoác áo tuyển TBN, như một người kế thừa chiếc áo của Puyol (2016), chính Deschamps đã gọi Laporte lên tập trung (nhưng không cho ra sân). Sau đó, Laporte cũng quyết định không nộp hồ sơ xin quốc tịch TBN nữa. Và đến hôm nay, anh vẫn chưa hề có ý định lấy quốc tịch TBN. Giả thuyết này cũng nên bị bác bỏ.

Vậy thì lý do khả dĩ duy nhất chính là Deschamps chưa muốn mạo hiểm để làm vỡ hệ thống đang ổn định của Les Bleus. Trong một tuyên bố gần đây nhất, hôm 09/11, khi công bố danh sách ĐTQG, ông nói rằng nếu có thay đổi vào giờ chót để phải bổ sung trung vệ, ông sẽ cân nhắc giữa Lenglet (đang khoác áo Barca), Upamecano, Diallo và Laporte để chọn 1 người.

Như vậy, Deschamps rõ ràng vẫn rất quan tâm đến Laporte nhưng ông chỉ coi anh là một trong những thành phần của lực lượng kế cận mà thôi. Và ông muốn lực lượng ấy phải thực sự chứng tỏ họ có khát vọng đóng góp cho tập thể để cạnh tranh một vị trí với cặp Varane - Umtiti. Đó chính là sự cứng rắn đã được xây dựng suốt 6 năm qua ở ĐTQG của vị HLV gốc xứ Basque, cùng quê hương với chính Laporte.

Song, nói gì thì nói, dưới tay của Pep Guardiola, Laporte vẫn đang trưởng thành hàng ngày. Và rất nhiều người đang nhận xét rằng anh sẽ trở thành trung vệ hay nhất của Premier League. Khi ấy, chắc chắn áp lực lên Deschamps sẽ rất lớn. Việc sử dụng anh ở Les Bleus sẽ chỉ còn là sớm hay muộn mà thôi.


Hà Quang Minh
.
.
.