Argentina giành chiến thắng sít sao trước "những chú voi châu Phi"

Chủ Nhật, 11/06/2006, 09:00
Argentina đã giành 3 điểm quan trọng trước một Bờ Biển Ngà mạnh mẽ, qua đó "đánh hơi" được "sự sống" tại bảng C "tử thần".

Trận đấu khởi đầu với tốc độ cao. Bất ngờ đến từ Bờ Biển Ngà khi họ quyết định chơi sòng phẳng với Argentina và một thế trận đôi công, "ăn miếng trả miếng" hấp dẫn đã được tạo ra. Chính Á quân châu Phi mới là đội tạo được nhiều pha lên bóng hơn nhưng với kinh nghiệm và sự tỉnh táo, Argentina lại có được một khoảng cách 2 bàn rất an toàn sau 45 phút đầu tiên.

Hernan Crespo đệm bóng cận thành mở tỷ số cho Argentina.

Phút 14, trung vệ Roberto Ayala bật cao đánh đầu từ khoảng cách gần sau quả phạt góc của Riquelme, bóng đến đúng vị trí của Tizie nhưng thủ môn của Bờ Biển Ngà sau vài nhịp loạng quạng mới có thể ôm gọn bóng. Pha quay lại cho thấy, dường như Tizie đã vớt bóng từ sau vạch vôi.

10 phút sau, từ quả đá phạt của Riquelme, Heinze lao vào không chiến với 2 hậu vệ của Bờ Biển Ngà tạo nên một pha bóng lộn xộn trước khung thành Bờ Biển Ngà. Và Hernan Crespo, cầu thủ ghi bàn thắng cuối cùng cho Argentina tại World Cup 2002, đã có mặt kịp thời đệm bóng cần thành mở tỷ số trận đấu.

Sau bàn thua này, Bờ Biển Ngà đã vùng lên mạnh mẽ và tạo nên một sức ép đáng kể trước khung thành Argentina nhưng không tận dụng được cơ hội để ghi bàn.

Cuộc đối đầu giữa Heinze và Drogba.

Lần lượt Keita, Kalou và Drogba đã bỏ lỡ những cơ hội của mình trước khung thành thủ môn Abbondanzieri. Phút 30, Keita phối hợp bật tường cùng Kalou xuyên xuống nách trái của Argentina nhưng cú sút của cầu thủ thi đấu năng nổ nhất bên phía Bờ Biển Ngà lại đi chệch khung gỗ.

5 phút sau, lại là Keita bỏ lỡ một cơ hội mười mươi cho đội bóng châu Phi. Đón quả tạt chuẩn xác, Drogba đánh đầu chuyền cho Keita nhưng từ cự ly có 2 mét, thay vì dùng chân dứt điểm, tiền vệ công của Bờ Biển Ngà lại bay người đánh đầu và bóng đã đi đúng vào vị trí mà thủ thành Abbondanzieri đã chọn.

Không lâu sau đó, "những chú voi" đã phải trả giá cho những cơ hội bị bỏ lỡ. Phút 38, lại là Riquelme tung ra đường chuyền hết sức thông minh để Saviola thoát xuống phá bẫy việt vị rồi dễ dàng chích bóng qua người thủ thành Tizie trong tình huống đối mặt nhân đôi cách biệt.

Saviola ăn mừng bàn thắng vào lưới Bờ Biển Ngà.

Với một khoảng cách an toàn có được sau hiệp 1, Argentina chủ trương chơi chặt chẽ trong 45 phút cuối. Đội bóng số 2 khu vực Nam Mỹ cố gắng hạn chế sự bốc lửa trong lối chơi tấn công của Bờ Biển Nga bằng một đội hình khá thấp và trận đấu cũng vì thế mà kém hấp dẫn hơn so với hiệp 1.

Có thể nhận thấy rằng, Bờ Biển Ngà thiếu một cầu thủ chơi sáng tạo để gây đột biến trong những pha lên bóng, chính vì vậy mà dù tấn công khá nhiều nhưng họ chỉ duy nhất 1 lần chọc thủng lưới Argentina. Phút 82, nhận đường chuyền từ bên cánh trái, Drogba xoay người dứt điểm cận thành mang về bàn thắng đầu tiên cho Bờ Biển Ngà. Dù vậy, thời gian còn lại không đủ để Á quân châu Phi tìm được bàn thắng san bằng tỷ số.

Didier Drogba sau khi ghi bàn rút ngắn tỷ số.

Thua trận nhưng màn trình diễn của Bờ Biển Ngà vẫn rất đáng khen. Họ đã có trận đấu sòng phẳng dù đối thủ là Argentina, một ƯCV cho chức vô địch. Cơ hội đi tiếp của Bờ Biển Ngà vẫn còn trong khi Argentina đã có được lợi thế ban đầu ở "bảng tử thần".

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Argentia

Số liệu

Bờ Biển Ngà

9

Sút bóng

13

4

Sút trúng cầu môn

4

15

Phạm lỗi

17

3

Phạt góc

6

2

Đá phạt (trúng đích)

1

0

Penalty

0

6

Việt vị

3

0

Đá phản

0

3

Thẻ vàng

2

0

Thẻ đỏ

0

49%

Kiểm soát bóng

51%

Đội hình ra sân:

Argentina

HLV Jose Pekerman, lên làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia từ 9/2004.

Abbondanzieri, Burdisso, Ayala, Heinze, Sorin, Maxi, Mascherano, Cambiasso, Riquelme (Aimar 90'), Saviola (Gonzalez 76'), Crespo (Palacio 64').

Bở Biển Ngà:

HLV Henri Michel, từng làm HLV trưởng các đội tuyển QG Pháp (1986), Cameroon (1994) và Ma rốc (1998).

Tizie, Eboue, Kolo Toure, Meite, Boka, Akale (Bakari Kone 62'), Zokora, Kalou (Dindane 56'), Keita (Arouna Kone 77'), Gneri Yaya Toure, Drogba.

Bàn thắng: Crespo 24', Saviola 38' - Drogba 82'

Tổng hợp
.
.
.