Tăng cường điều tra và truy tố tội phạm mua bán người

Thứ Ba, 22/09/2020, 16:15
Ngày 22/9, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn nâng cao năng lực điều phối nhằm điều tra và truy tố hiệu quả tội phạm mua bán người.


Trong 2 ngày (22 – 23/9), các đại biểu tham dự lớp tập huấn sẽ được nghe các giảng viên truyền đạt các kiến thức về tình hình mua bán người, xu hướng và đặc điểm tội phạm mua bán người ở Việt Nam; Các quy định pháp luật mới của Việt Nam về phòng, chống tội phạm mua bán người và bảo vệ nạn nhân, một số hạn chế trong áp dụng pháp luật; Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm mua bán người; Nhận diện và xác định tội phạm mua bán người; Các giai đoạn xử lý hình sự tội phạm mua bán người. Điều tra và thu thập chứng cứ giai đoạn đầu, quá trình phối hợp với cơ quan kiểm sát; Thiết lập hồ sơ vụ án. 

Lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh thắng lợi chuyên án “tổ chức, môi giới cho người khác đi nước ngoài trái phép.

Quá trình nhận diện, xác minh, xác định nạn nhân mua bán người; Hiểu về quyền và nhu cầu của nạn nhân, các kỹ năng làm việc với nạn nhân; Bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân mua bán người khi tham gia vào quy trình tố tụng hình sự. Các cách thức hợp tác xuyên quốc gia trong điều tra và truy tố tội phạm mua bán người; Kinh nghiệm hợp tác quốc tế hiệu quả trong xử lý hình sự vụ án mua bán người; Chia sẻ kinh nghiệm về xử lý vụ việc mua bán người…

Thông qua lớp tập huấn, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trong công tác phòng, chống mua bán người. Đặc biệt phụ nữ và nhất là các cô gái luôn là đối tượng những kẻ mua bán người nhắm đến. Trong đó, có những người sinh ra trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự chăm sóc nuôi dạy của các bậc phụ huynh, lên thành phố kiếm sống, kinh nghiệm sống còn ít cũng dễ bị các đối tượng lừa bán. 

Một số đối tượng tổ chức, môi giới đưa người khác đi nước ngoài (vụ án khiến 39 người tử vong tại Anh) bị điều tra, xét xử nghiêm minh.

Bởi vậy, để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ mua bán người, tự bản thân mỗi người, nhất là các cô gái mới lớn và chị em phụ nữ cần rất cảnh giác khi bắt đầu một mối quan hệ, nhất là với những đối tượng quen biết qua mạng xã hội, luôn ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa không để bọn tội phạm mua bán người lợi dụng.

Thanh Ngà – Anh Cường
.
.
.