Xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở Đồng Văn, Hà Giang

Thứ Bảy, 31/10/2015, 18:56
Ngày 31/10, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ (HH&TMTU) cho biết, Đồng Văn là huyện miền núi đầu tiên của Hà Giang vừa xây dựng được CLB hiến máu dự bị.

Hiện nay, 60% lượng máu mà Bệnh viện đa khoa Hà Giang đang sử dụng là do Viện HH&TMTU cung cấp, nhưng quãng đường vận chuyển máu từ Hà Nội lên Hà Giang còn nhiều khó khăn, ngoài ô tô chưa có phương tiện nào thay thế, nếu trong trường hợp có thiên tai, thảm họa mà cần một lượng máu lớn để điều trị thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Câu lạc bộ hiến máu dự bị huyện Đồng Văn.

Ông Phạm Đình Phẩm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cho biết: “Bệnh viện đa khoa huyện đã tiếp nhận nhiều ca cần truyền máu, nhưng số đơn vị máu được sử dụng để cấp cứu lại rất ít. Chỉ có 8 đơn vị máu được huy động từ các cán bộ, viên chức đang công tác tại bệnh viện kịp thời truyền cho người bệnh. Số còn lại phải vận chuyển 150km từ thành phố Hà Giang lên Đồng Văn.

Nhiều đoàn viên, thanh viên, y bác sĩ tham gia vào CLB hiến máu dự bị huyện Đồng Văn.

Sau 2 ngày khám xét, sàng lọc, xét nghiệm máu cho 130 người, Viện HH&TMTU đã tuyển chọn được 72 người vào CLB hiến máu dự bị Đồng Văn. Đây sẽ là những “ngân hàng máu sống” cho Bệnh viện đa khoa Đồng Văn trong những trường hợp cấp cứu cần máu.

Trần Hằng
.
.
.