Chương trình Tết vì người nghèo của Báo CAND và Công ty TNHH Duy Lợi:

Ấm tình đất, ấm tình người Hậu Giang

Thứ Tư, 11/02/2015, 17:20
Không nhớ đây là lần thứ mấy, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, những người làm Báo CAND, Công ty TNHH Võng xếp Duy Lợi (TP HCM) cùng Anh hùng LLVTND, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V - Bộ Công an, mang những quà Tết ý nghĩa, thiết thực về với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng từng là căn cứ Cách mạng của đất Hậu Giang Anh hùng.

Vượt chặng đường 170km nhưng mới tờ mờ sáng, Đại tá Trần Kim Thẩm - Phó Tổng biên tập Báo CAND đã có mặt tại TP Cần Thơ; rồi anh lại tiếp di chuyển khoảng 60km để kịp hẹn với bà con nghèo huyện Long Mỹ (Hậu Giang).

Anh hùng LLVTND, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh cùng Đại tá Trần Kim Thẩm - Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang trao quà cho người dân nghèo huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Có mặt cũng từ rất sớm tại trụ sở Công an huyện Long Mỹ, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh vẫn đi đứng nhanh nhẹn, giọng sang sảng. Và thật kỳ lạ, bên ly trà ấm cùng với Đại tá Lê Văn Điểm - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang và Đại tá Nguyễn Văn Giang - nguyên Phó giám đốc, nói đến chuyện lo quà Tết cho người nghèo, cho những người dân từng cưu mang cán bộ Cách mạng thời mưa bom, bão đạn, mắt vị Anh hùng này rơm rớm.

Có lẽ vì những tình cảm ấm áp đó mà sáng 11/2, khi chúng tôi cùng Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh về Long Mỹ, người dân cảm thấy gần gũi chẳng khác đón người thân trở về “ăn Tết”. Cả lãnh đạo xã cũng thế, tay bắt mặt mừng, hỏi han đủ chuyện…

Tâm tình vời bà con, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh chia sẻ niềm phấn khởi của mình khi thấy diện mạo vùng quê đổi thay từng ngày, từng giờ: “Dân Long Mỹ mình từng son sắt một lòng, một dạ theo Đảng, theo Cách mạng. Tôi nhớ hồi còn kháng chiến, bà con nào không trực tiếp cầm súng chiến đấu, cũng tham gia lo lắng, cưu mang cho cán bộ Cách mạng. Đó là điều quý giá vô cùng. Sau ngày đất nước sạch bóng quân thù, bà con mình phát huy truyền thống Anh hùng, tiếp tục chung sức, chung lòng cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới và đã được nhiều thành tựu đáng tự hào...”.

Không để bà con phải mất thời gian nhiều, Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh cùng lãnh đạo Báo CAND, Công an tỉnh Hậu Giang và cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành trao quà cho bà con.

Đại tá Trần Kim Thẩm cùng lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang trao quà cho người nghèo xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ.

Cụ Tạ Thị Hiền, 90 tuổi, nhà ở ấp 7, xã Thuận Hưng, nhận xong phần quà từ tay Đại tá Trần Kim Thẩm, xúc động đến nghẹn ngào: “Bà già, con ít, nó lại nghèo, tết nhất đi làm mướn cho người ta tới giao thừa. Được tụi con quan tâm, tặng quà này bà vui lắm, ấm lắm”.

Chúng tôi di chuyển đến xã Xà Phiên. Đây là xã có nhiều cái… đặc biệt, nhưng đặc biệt nhất là có đông đồng bào Khmer nhất của tỉnh Hậu Giang. Ông Tô Hồng Kế - Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết xã có 3.900 hộ, gần 16.000 khẩu, trong đó, 1.046 hộ là đồng bào Khmer, chiếm gần 27% tổng số hộ. Những năm qua, dù địa phương đã nỗ lực rất nhiều nhưng đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn đến trên 23% (912 hộ); hộ cận nghèo còn trên 13%.

Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh cùng lãnh đạo Báo CAND trao quà, chúc Tết đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ. 

Hiểu được những khó khăn mà Thuận Hưng, Xà Phiên đang còn phải tập trung để vươn lên, trước mắt là để hoàn thành được tiêu chí giảm nghèo trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Đại tá Trần Kim Thẩm mong muốn bà con cố gắng vươn lên. “Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đó là tấm lòng, là lời động viên mà chúng tôi - những người làm Báo CAND, Công an tỉnh Hậu Giang, Giám đốc Công ty Võng xếp Duy Lợi và Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh,… dành cho bà con. Mong bà con có một cái Tết thật vui tươi, sum vầy; động viên con cháu góp phần cùng lực lượng Công an giữ gìn ANTT để mùa xuân hiện hữu tận mỗi nhà, trong từng xóm  ấp…” - Đại tá Trần Kim Thẩm nói.

Chiều cùng ngày, những phần quà Tết đầy nghĩa tình đã được chuyển đến người dân nghèo xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

* Năm nay, thông qua Báo CAND, Công ty TNHH Võng xếp Duy Lợi chuyển đến bà con nghèo phần quà Tết Ất Mùi 2015 gần 800 triệu đồng, trong đó, dành cho đồng bào nghèo tỉnh Hậu Giang phần quà 50 triệu đồng. Không trực tiếp tham gia chương trình trao quà theo như dự tính ban đầu nhưng ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH Võng Xếp Duy Lợi, thông qua lãnh đạo Báo CAND chuyển những lời chúc tốt đẹp đến bà con nghèo tỉnh Hậu Giang nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015.

Với chúng tôi, ông Lâm Tấn Lợi là một con người rất đặc biệt. Gần như 365 ngày trong một năm, ông luôn đồng hành cùng những người làm Báo CAND có mặt trên mọi nẻo đường với mong mỏi góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo hoặc chẳng may gặp hoạn nạn. Đi với chúng tôi, ông không bao giờ nói nửa lời chuyện kinh doanh, làm ăn của mình; nhưng khi nói đến hoặc nghe chúng tôi kể đến người nghèo khó, ông quan tâm hỏi thăm tới cùng. Ông hỏi để cùng chúng tôi, bàn cách giúp đỡ. Nhiều khi chúng tôi có cảm giác ông sinh ra là để làm từ thiện…

Thái Bình
.
.
.