Báo CAND và Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc trao 200 suất quà cho đồng bào nghèo ở Quảng Ninh:

Xuân sớm ở miền Đông Bắc

Thứ Năm, 19/01/2017, 08:35
Khi cánh rừng còn đẫm trong sương mù, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND cùng với đại diện của Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) đã đến Quảng Ninh để trao 200 suất quà Tết trị giá 100 triệu đồng cho người nghèo của huyện Hoành Bồ, TP Uông Bí và thị xã Đông Triều.

Thống Nhất là một xã miền núi vùng sâu, vùng xa của huyện Hoành Bồ, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và trồng rừng. Đây cũng là một trong những địa bàn có đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi qua, nhiều hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng bị thu hẹp diện tích đất sản xuất để phục vụ dự án.

Ông Trần Văn Bích, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Cả xã có 2.883 hộ, trong đó có 340 hộ (chiếm trên 16%) là người dân tộc Dao, Sán Dìu. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống của bà con ngày một nâng lên, năm 2016 cả xã còn 45 hộ nghèo (chiếm 1,71%)”.

Được cháu chở đến nhà văn hóa thôn Đồng Cao từ sớm, cụ Đỗ Thị Thưởng, 88 tuổi, khi nhận món quà Tết của Báo CAND và nhà tài trợ đã xúc động cho biết: “Ông nhà tôi mất hơn 30 năm nay, tôi có 7 người con nhưng chúng đều đi làm ăn xa nên tôi sống một mình.

Đại tá Nguyễn Tuấn cùng đại diện Công ty Tân Việt Bắc và Công an huyện Hoành Bồ trao quà Tết cho người dân xã Sơn Dương.

Ngồi cạnh cụ Thưởng là bà Vũ Thị Bách, khi chúng tôi hỏi chuyện, đôi mắt bà đỏ hoe. Bà kể: “Tôi đi nhận quà thay con gái, em nó ốm không đi được”. Con gái bà và hai đứa cháu ngoại đều mang trong mình căn bệnh H.

“Em nó bị lây từ chồng nhưng không biết, đến khi chồng mất thì 3 mẹ con đi xét nghiệm mới biết mắc căn bệnh nan y. Tội nghiệp lắm cô ạ, không công ăn việc làm, hai đứa bé ốm đau luôn, cuộc sống đều trông chờ vào tôi tất cả”.

45 trường hợp ở xã Thống Nhất đến nhận quà Tết đều là những hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Ông Trần Văn Bích cảm động nói: “Nhiều năm nay Báo CAND đồng hành cùng Công ty Tân Việt Bắc trao quà Tết cho người nghèo ở xã Thống Nhất. Thay mặt chính quyền và nhân dân trong xã, tôi cảm ơn Báo CAND và nhà tài trợ đã có tấm lòng nhân văn, giúp người nghèo được đón Tết trọn vẹn”.

Cách Thống Nhất 15km là xã Sơn Dương. Sơn Dương đã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới 18/19 tiêu chí, 38/39 tiêu chí.

Ông Vương Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Dương xúc động nói: “55 suất quà Tết được trao cho 55 gia đình là hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con vơi bớt vất vả, thêm vào cái Tết cho tươm tất. Chúng tôi vô cùng cảm động”.

Bà Lê Thị Thạo, ở thôn Đồng Má năm nay 75 tuổi nhưng sống một mình cho biết: “Tôi sống bằng nghề mò cua bắt ốc, giờ già rồi ruộng để cho con trồng cấy. Đi mò cua có gì ăn nấy, con cái đều nghèo nên cũng không có gì cho. Hôm nay được nhận quà Tết tôi thấy thật vui”. 

Chia tay Hoành Bồ, đoàn công tác đến với phường Vàng Danh, TP Uông Bí để trao 50 suất quà cho bà con nghèo. Nhận món quà ý nghĩa, ông Lưu Văn Thương, ở tổ 1, khu 9 cảm động cho biết: “tôi không biết nói gì hơn ngoài hai chữ “cảm ơn””.

Hoàn cảnh của ông Thương cũng khá đặc biệt. Vợ chồng ông không có việc làm, đang nuôi người con trai bị ung thư xương, cả hai ông bà kiếm kế sinh nhai bằng việc làm thuê, mỗi tháng được hơn 1 triệu đồng.

Theo ông Trịnh Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường thì Vàng Danh là địa bàn có Công ty Than Vàng Danh, đời sống của phần lớn công nhân ngành than tương đối ổn định. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT và tệ nạn xã hội. Chính vì vậy mà Công an TP Uông Bí đặc biệt chú trọng tới công tác phát động phong trào quần chúng BVANTQ ở đây.

Mạo Khê là phường có đông dân số nhất của thị xã Đông Triều. Bà Nguyễn Thị Cầm, ở tổ 5, khu Vĩnh Trung đi nhận quà Tết thay con trai – anh Bùi Đức Chính bị mắc bệnh tâm thần. 40 năm qua, bà Cầm nuôi người con bị tâm thần khá chật vật. Anh Chính đang nằm điều trị ở Bệnh viện Tâm thần Quang Hanh. Dù bước vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà vẫn phải bươn chải làm thêm và chạy chợ để có tiền nuôi con trai và cháu nội.

Cách đây 9 năm, anh Chính lấy vợ sinh 2 người con. Nhưng chung sống được một thời gian, vợ anh Chính bế đứa con út bỏ đi, để lại đứa cháu nội lớn cho bà nuôi. Nghĩ đến cuộc sống khó khăn phía trước, bất giác bà lấy tay lau nước mắt.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ tịch UBND phường Mạo Khê chia sẻ: “Cả phường có gần 40.000 nhân khẩu, trong đó có 52 hộ nghèo và 58 hộ cận nghèo, là phường có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của thị xã Đông Triều. Nhiều năm nay chúng tôi được đón nhận tấm lòng nhân văn của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc, đây là món quà Tết ý nghĩa và quý giá cho người nghèo ở Mạo Khê”.

Để chia sẻ với người nghèo ở Quảng Ninh khi Tết đến xuân về, nhiều năm nay Công ty Tân Việt Bắc đã đồng hành cùng Báo CAND đến những vùng sâu, vùng xa, những nơi mà bà con còn gặp nhiều khó khăn để trao quà Tết.

Chia sẻ với bà con ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng ban Cảnh sát toàn cầu, Báo CAND cho biết: “Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng, tình cảm của những người làm Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc gửi tới đồng bào nghèo, với mong ước người nghèo được đón một cái Tết thật đầm ấm”.


Trần Hằng
.
.
.