Xót xa bé gái một mình bơ vơ

Thứ Hai, 14/12/2015, 08:15
Đó là trường hợp của bé gái Lê Thị Hiền ở Đội 1, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. 13 năm có mặt trên đời là ngần đấy năm em sống trong nghèo khó và tự ti.



Từ khi mới sinh ra, Hiền đã không nghe thấy mọi người nhắc đến tên cha. Rồi, người mẹ lẽ ra phải là nơi nương tựa cả về cuộc sống lẫn tình cảm thì cũng rời bỏ đứa con gái đáng thương. Mẹ Hiền đi làm ăn xa ở đâu đó rồi không quay trở về. Cô bé sống cùng ông bà ngoại với cuộc sống đầy khó khăn, thiếu thốn.

Ông mất sớm, năm ngoái bà ngoại cũng ra đi vì tuổi cao sức yếu. Người thân duy nhất của Hiền giờ đây là người bác họ cũng vất vả kiếm sống bằng mấy mảnh ruộng và một đàn vịt. Hiền nương tựa vào bác, vào tấm lòng thương yêu của những người hàng xóm, các thầy cô giáo để duy trì bữa ăn hằng ngày và để đến trường học tìm tương lai.

Trò chuyện với tôi, cô giáo chủ nhiệm lớp 7A của Hiền là Đỗ Thị Hải ngậm ngùi khi nhắc đến em: “Cô bé trầm tính và rất tự ti vì hoàn cảnh của mình. Em ít tiếp xúc với mọi người, quần áo mặc trên người cũng không được bằng chúng bạn. Bộ quần áo em thường mặc là đồng phục đến trường. Có lẽ với bộ đồng phục em sẽ có cảm giác tự tin hơn khi giống các bạn. Nhà trường đã miễn cho em những khoản đóng học có thể”.

Cô Hiệu trưởng đến thăm và động viên bé Lê Thị Hiền học tập.

Cô Hải chỉ mong em được giúp đỡ, có tiền để nuôi sống bản thân và không phải bỏ học. Ngoài giờ học, Hiền tự làm tất cả, từ nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ và giúp bác chăn đàn vịt. Nỗi cơ cực, sự thiếu thốn tình cảm càng làm đau trái bé bỏng của em, nhất là khi bóng tối đổ xuống căn nhà hoang vắng với một đứa trẻ lầm lũi, lủi thủi.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng cô bé Hiền vẫn biết vượt lên số phận và có kết quả học tập rất tốt. Những tấm giấy khen đều đặn hằng năm và lời nhận xét của cô giáo chủ nhiệm, cô Hiệu trưởng Bùi Thị Hằng Nga đã thể hiện điều đó: “Em Hiền là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn có ý thức vượt khó vươn lên, học giỏi và tu dưỡng đạo đức tốt”.

Chia sẻ với chúng tôi, Hiền tâm sự: “Cháu chỉ có một ước mơ duy nhất là được học tập, lớn khôn và mai sau cháu có thể tự lập được cuộc sống”. Ước mơ cháy bỏng của Hiền có thể dễ dàng với nhiều bạn bè cùng trang lứa, nhưng với cô bé mồ côi này, điều đó là vô cùng khó khăn. Hãy giúp sức cùng bé đến trường, hãy chắp cánh cho ước mơ của em được bay xa.

Với sự nỗ lực, chăm chỉ của cô bé, chúng tôi tin rằng em sẽ không phụ công những người giúp đỡ mình, những người đã dành tình thương yêu cho cô bé biết vượt lên số phận.

Mọi giúp đỡ cô bé học sinh nghèo vượt khó xin gửi về địa chỉ: Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 04.39420595.

Việt Hà
.
.
.