Xin hãy giúp đỡ người bán vé số có cặp mắt… ‘ông Địa’

Chủ Nhật, 14/06/2015, 11:50
Đã nhiều năm qua, người dân ở các xã Song Phụng, Đại Ngãi, huyện Long Phú và người dân các xã Nhơn Mỹ, An Lạc Tây, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), rất quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông gầy gò, dáng đi liêu xiêu vì bệnh tật, hàng ngày bán vé số dạo nuôi vợ con… cũng bị bệnh.

Người đàn ông này mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, khiến cho đôi mắt mỗi ngày một to ra. Nhiều người gọi đùa là “ông Địa”… Đó là ông Hà Văn Lâm (ngụ ấp ấp Phụng An, xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng). 

Cách đây 4 năm, ông Lâm bị bệnh về mắt. Nhưng chỉ đến khi thấy đôi mắt của mình cứ ngày một to ra, gây cảm giác khó chịu thì ông mới đi khám thì đã muộn. Theo kết quả khám bệnh của Bệnh viện mắt TP Hồ Chí Minh ngày 9/6/2014, cặp mắt của ông Lâm có “nhiều khối tổn thương lan tỏa hốc mắt hai bên, nghi bị u lymphoma”.

Ông Lâm với đôi mắt “quá khổ”… do bị bệnh hiểm nghèo.

Không chỉ bị bệnh về mắt, đã mấy năm nay, ông Lâm còn gánh thêm trong mình căn bệnh thoát vị ruột đi lại rất khó khăn. Ông Lâm cho biết: “Cách đây hơn 2 tháng, tôi được bệnh viện hẹn tái khám. Lúc đó trong nhà không có tiền nên phải cho một người khác thuê một phần đất của gia đình để làm nhà ở được 8 triệu đồng. Cầm tiền lên bệnh viện khám xong hết 4 triệu. Sau đó họ hẹn tuần sau lên tái khám để có kế hoạch mổ nhưng 3 lần lên khám vẫn chưa mổ được, trong khi đó số tiền còn lại cũng không còn. Hết tiền nên từ đó đến nay tôi ở nhà luôn...”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (vợ ông Lâm), cho biết: “Khi có kết luận ban đầu, bệnh viện cho biết phải mổ, chi phí cho ca mổ là 120 triệu đồng nhưng do mình có bảo hiểm nên chỉ đóng 50%, cũng hết 60 triệu. Số tiền này vợ chồng tôi nằm mơ cũng không có. Nếu có bán hết cả đất của nhà cũng không thể có 60 triệu”.

Gia đình ông Lâm chỉ có trên 1 công đất vừa làm nhà, vừa trồng cây ăn trái nhưng thu hoạch bấp bênh bởi không có vốn đầu tư. Mỗi ngày ông đi bán vé số được từ 70.000 - 100.000 đồng, số tiền đó chỉ đủ cho gia đình sinh sống hằng ngày chứ không thể nào có tích lũy để chữa bệnh. Vợ và con ông cũng bị bệnh kéo dài. Bà Hạnh bị bệnh huyết áp, khớp, bao tử… Còn cháu Hà Thị Mộng Cầm bị ho, viêm phổi kéo dài nên sức khỏe rất yếu.

Bà Hạnh buồn bã: “Cả nhà tôi chỉ trông vào công việc bán vé số của ông chứ không có nguồn sống nào khác. Khi chưa bị bệnh, tôi cũng đi làm thuê kiếm sống, ai kêu gì làm nấy... Nhưng từ ngày bị bệnh đến nay, sức khỏe yếu hẳn nên ở nha”.

Ông Phan Văn Nhã - Phó Chủ tịch UBND xã Song Phụng xác nhận: “Gia đình ông Lâm rất khó khăn, là hộ nghèo của địa phương. Chúng tôi và bà con cũng tạo điều kiện giúp gia đình ông nhưng không thấm vào đâu vì ông quá nghèo, lại bị bệnh nặng, chi phí điều trị cao, vượt quá khả năng của gia đình. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho ông Lâm có điều kiện chữa bệnh”. Hoàn cảnh gia đình ông Hà Văn Lâm hiện nay vô cùng khó khăn. Rất mong sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Cao Xuân
.
.
.