Xin giúp nguyên cán bộ Công an Lâm Đồng thực hiện tâm nguyện cuối đời

Chủ Nhật, 07/08/2016, 10:21
Cụ Lê Tùng Liễu (90 tuổi), ngụ tại số 29B, đường Hùng Vương, TP Đà Lạt, nguyên là cán bộ Phòng Bảo vệ chính trị Ty Công an Lâm Đồng, nhiều năm qua phải sống trong cảnh không điện, không nước tại căn nhà tạm rộng 10m2 dựng trên đất đi mượn...

Theo hồ sơ còn lưu tại Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng, cụ Lê Tùng Liễu (tên hoạt động cách mạng là Huỳnh Văn Chất), sinh năm 1927; quê quán: Vĩnh An, Thạc Gián, Đà Nẵng. Cụ tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Mặc dù bị địch bắt, tra tấn hết sức dã man và bỏ tù 2 lần nhưng không một lần nửa lời khai báo. Nay đã ở tuổi 90 nhưng cụ Liễu vẫn còn rất minh mẫn.

Trong hai cuộc kháng chiến, cụ Liễu đã nhiều lần bị địch bắt tù đày nhưng vẫn một lòng kiên trung. Sau ngày giải phóng, cụ Liễu công tác tại Phòng Bảo vệ chính trị Ty Công an Lâm Đồng cho đến tháng 12-1979 thì nghỉ hưu. 

Cụ đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Nghỉ hưu, không có nhà cửa, cũng chẳng có anh em, họ hàng, con cháu, cụ một thân một mình tìm nơi tá túc qua ngày.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lâm Đồng thường xuyên thăm hỏi, động viên cụ Liễu sống lạc quan.

Đại tá Phan Thanh Chương, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, nguyên Trưởng phòng Bảo vệ chính trị Công an Lâm Đồng cho biết, khi hay tin cụ Liễu đang trong tình trạng cấp bách về chỗ ở, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã trực tiếp trình bày hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của cụ Liễu với Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền giúp đỡ cụ Liễu. 

Năm 2012, UBND TP Đà Lạt có quyết định giao đất tại khu quy hoạch dân cư Nguyên Tử Lực cho cụ Liễu. Tuy nhiên, để được quyền sử dụng lô đất này, cụ Liễu phải đóng 392 triệu đồng tiền sử dụng đất. Do không có tiền, đến thời điểm này, dù đã ở tuổi gần đất xa trời, cụ Liễu chỉ nhận được quyền sử dụng đất về mặt hình thức, trên giấy tờ.

Cuối năm 2015, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục làm việc với cấp có thẩm quyền xin miễn giảm tiền sử dụng đất cho cụ Liễu. Tháng 4-2016, UBND TP Đà Lạt quyết định giảm 65% tiền sử dụng đất, tức cụ Liễu còn phải đóng gần 140 triệu nữa. “Tui kiếm ăn qua ngày đã là khó, lấy đâu ra số tiền lớn như thế để đóng cho nhà nước!...”, cụ Liễu buồn bã giãi bày. 

Đồng chí Thiếu tá Lê Xuân Hoằng, Đội trưởng Đội Chính sách, Phòng Tổ chức cán bộ Công an Lâm Đồng cho biết thêm, chưa có đất, dù Công an tỉnh Lâm Đồng muốn xây cất cho cụ một căn nhà đàng hoàng hơn để sống những tháng năm cuối đời cũng không thể thực hiện được.

Kim Ngân
.
.
.