Về với người dân nghèo cuối dãy cù lao Minh - xứ dừa Bến Tre anh hùng

Thứ Hai, 18/11/2013, 09:29
Ngày 16/11, đại diện Báo CAND (Văn phòng thường trú tại ĐBSCL) đã kết hợp cùng đại diện Sở Y tế TP Cần Thơ, Hội Bệnh nhi nghèo TP Cần Thơ, Bệnh viện nhi đồng TP Cần Thơ cùng một số Mạnh Thường Quân đã tổ chức chuyến công tác để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre anh hùng.

Có mặt từ trước 4h sáng 16/11 tại điểm xuất phát (nằm cạnh đường dẫn cầu Cần Thơ) và cùng ăn tạm ổ bánh mì rồi lên đường cùng với đoàn, tôi thấy có Thượng tá Nguyễn Minh Chí, Trưởng Công an quận Ninh Kiều và Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ. Một số anh em, bạn bè thân hữu của các anh cũng gác lại mọi việc để được trực tiếp tặng bà con nghèo những phần quà thiết thực trong đó có gạo, áo mưa,… Một số anh em hỗ trợ phương tiện để vận chuyển quà, trang thiết bị, thuốc men,…

Cũng cần kể thêm, chiều tối ngày hôm trước chuyến đi, hay tin có chuyến XHTT như thế, chị Dung – chủ shop C&D trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận Ninh Kiều (người từng đồng hành cùng Báo CAND trong chuyến tặng quà cho học sinh nghèo 2 huyện Thới Lai, Cờ Đỏ thuộc TP Cần Thơ cách nay chưa lâu - PV), gác lại chuyện buôn bán, xin được cùng tháp tùng và góp thêm vào túi quà cho người dân nghèo Thạnh Hải 300 hộp sữa. Chị Trà My – Công ty Lô Tuyên, xin chuyển tới các em học sinh và bà con nghèo 1.000 quyển tập và 100 bịch bột ngọt.

Thức dậy sớm, di chuyển chặng đường xa, khó đi,… nhưng khi tới nơi, được nghe chuyện kể về đất, về người, về những địa danh Thạnh  Phong, Thạnh Hải, Khâu Băng, cồn Bửng, cồn Lợi, cồn Lớn… hay mật danh A.101 gắn với đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, cái mệt trong chúng tôi, nhất là những người thuộc thế hệ được sinh ra khi đất nước không còn chứng kiến mưa bom bão đạn và cảnh chết chóc do chiến tranh, bỗng tan biến.

Người dân nghèo xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre xúc động nhận những phần quà ý nghĩa.

Có mặt tại Thạnh Hải từ sáng sớm để đón đoàn chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết thêm, tuy đã được trên đặc biệt quan tâm nhưng nhiều người dân nơi đây vẫn còn nghèo khó; có khá nhiều hộ dân chuyên sống bằng nghề đi biển, cào lưới (theo Chủ tịch UBND xã, Thạnh Hải có 2.200 hộ nhưng hiện còn 540 hộ nghèo và cận nghèo - PV). Chính do đặc thù về nơi ở, môi trường lao động, mưu sinh như thế nên từng có thời gian, nhiều người dân Thạnh Hải từng bị mắc một số dịch bệnh, trong đó có sốt rét và sốt xuất huyết; không ít người bệnh không có điều kiện đến những cơ sở y tế tuyến trên để điều trị. “Những chuyến công tác XHTT như thế này rất thiết thực và có ý nghĩa” – ông Thắng bộc bạch.

Được các bác sĩ đến từ Cần Thơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, lại được các Mạnh Thường Quân của Báo CAND tặng quà (gồm 10kg gạo, 3 hộp sữa, 1/2kg bột ngọt, 1 áo mưa, 1 áo thun, 10 quyển tập,…), nhiều người dân Thạnh Hải xúc động đến nghẹn ngào.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo xã Thạnh Hải.

Gần 14h cùng ngày, một số người dân vẫn tìm đến hội trường UBND xã để nhờ bác sĩ khám bệnh, siêu âm. Một người dân kể được cán bộ mời buổi sáng, nhưng do kẹt đi làm mướn nên tới giờ mới tới. Kết thúc công việc, BS Trần Văn Dễ cho biết các đồng nghiệp mình đã khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 500 người. 100 hộ dân nghèo khó nhất trong số này được xã chọn và chúng tôi cũng đã trao tận tay những phần quà.

Trước lúc chia tay với đoàn, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bến Tre kể thêm tuy còn khó khăn nhưng cán bộ y tế của xã Thạnh Hải vẫn luôn cố gắng, hoàn thành xuất sắc công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đây là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Cuối năm 2013 này, Thạnh Hải là một trong những xã đầu tiên của tỉnh được ưu tiên đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây mới Trạm y tế theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo xã Thạnh Hải cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Báo CAND cùng ngành Y tế TP Cần Thơ nói chung, các y, bác sĩ và nhà hảo tâm trực tiếp có mặt hôm nay nói riêng, đã không ngại đường xa về với người dân nghèo cuối dãy cù lao Minh – xứ dừa Bến Tre anh hùng

Thái Bình
.
.
.