Tuổi trẻ Báo CAND tặng quà Trung thu các bệnh nhi ung thư

Thứ Hai, 24/09/2012, 00:46
Chiều 22/9, các đoàn viên thanh niên của Báo CAND đã có mặt tại Phòng bệnh của Khoa Nhi, Bệnh viện K - Hà Nội, nơi đang có hàng chục trẻ em ngày đêm phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác.
>> Mang không khí Trung thu đến từng giường bệnh

Ấn tượng đầu tiên trong mắt chúng tôi là hình ảnh đầy thương cảm của những em nhỏ đầu trọc lốc vì xạ trị. Thấy đông người lạ, những đôi mắt trẻ thơ cứ ngơ ngác nhìn. Đâu đó trong căn phòng nội trú chật hẹp vang lên tiếng trẻ con khóc thét vì cơn đau hành hạ. Có em nhỏ không chịu đựng nổi đau đớn nên quẫy đạp, tự cào cấu bản thân khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Anh Nguyễn Văn Bính, điều dưỡng viên Khoa Nhi cho biết, hiện tại khoa đang tiếp nhận và chữa trị cho 41 cháu bé, phần lớn dưới 10 tuổi, mắc các căn bệnh ung thư khác nhau như ung thư xương, ung thư võng mạc, bạch cầu cấp... Ung thư là một căn bệnh nan y gây đau đớn và phá hoại thể lực khủng khiếp, chi phí chữa trị cao, trong khi bảo hiểm chỉ chi trả 80% đối với các cháu từ 6 tuổi trở lên khiến nhiều gia đình phải bán đất, bán nhà, lâm vào cảnh nợ nần.

Nguyễn Quang Hào (9 tuổi) ở xóm 2, Sơn Bình, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh là một trong những trường hợp khó khăn nhất Khoa Nhi. Cha mất sớm, mẹ một tay tảo tần nuôi 2 anh em Hào ăn học. Tháng 3 năm ngoái trong một lần đi khám ở Bệnh viện Mắt TW, các bác sỹ phát hiện em bị ung thư võng mạc ở mắt trái. Tin dữ ấy đến với gia đình em như sét đánh ngang tai nhưng do không có tiền điều trị liên tục nên mắt em dần nặng hơn, hiện thị lực chỉ còn 20%. Thương con mà lực bất tòng tâm, người mẹ nghèo buồn bã nói: “Số tiền chữa bệnh cho cháu hiện đã hơn 50 triệu đồng, đều là tiền vay mượn họ hàng, bạn bè, không biết đến khi mô mới trả được”.

Dù tóc đã rụng gần hết do điều trị hóa chất, dáng người nhỏ bé yếu ớt nhưng khuôn mặt bé Phạm Thị Minh Huệ (9 tuổi) ở xóm 11, Phong Vinh, Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An vẫn bầu bĩnh, xinh xắn với đôi mắt khá đẹp. Nếu mẹ em không nói ra thì ít ai biết rằng mắt phải của Huệ không còn nhìn được nữa. “Cháu ngoan và thương mẹ lắm, dù đau đớn cũng gắng chịu đựng không quấy khóc. Cứ nghĩ đến lúc con bé phải mổ bỏ đi mắt phải mà tui không sao cầm được nước mắt…” - nét khắc khổ hiện lên trên gương mặt, chị Nguyễn Thị Kế, mẹ bé Huệ nghẹn ngào cho biết.

Đoàn viên, thanh niên Báo CAND tặng quà Trung thu cho trẻ em tại Khoa Nhi Bệnh viện K cơ sở II Hà Nội.

Qua những giây phút thăm hỏi và vui chơi ngắn ngủi cùng các em, chúng tôi tự thấy cần phải thật gần các em hơn nữa để thấu hiểu, và phần nào làm vơi bớt nỗi đau của các em. Để sẻ chia với hoàn cảnh của bệnh nhi, Chi đoàn Báo CAND đã trao tặng thùng quà gồm bánh Trung thu, sữa tươi, đồ chơi, sách truyện, giấy tập viết, bút chì màu… Anh Trần Quang Huy, Bí thư Chi đoàn Báo CAND chia sẻ: “Những món quà ấy là tấm lòng của các đoàn viên, cán bộ, công nhân viên Báo CAND đóng góp, với mong muốn phần nào bù đắp những thiệt thòi, giúp các em có một cái Tết Trung thu ấm áp”.

Ngoài thùng quà gồm đồ chơi, sách truyện, tập viết, bút tô màu... gửi tặng Phòng đồ chơi của khoa, Đoàn thanh niên Báo CAND đã trao 41 suất quà, mỗi suất quà trị giá 200 ngàn đồng cho 41 em đang nằm điều trị tại Khoa Nhi – Bệnh viện K cơ sở II.

Ôm lấy túi quà vừa được phát trong tay, bé Đào Kim Ngân chốc chốc lại đòi bố mở hộp sữa tươi ra uống. Dù khuôn mặt tái mét, mệt mỏi do bệnh bạch cầu cấp gây nên nhưng mắt em vẫn ánh lên vẻ vui mừng, rạng rỡ. Bố  Ngân cho biết, em thích uống sữa nhất nên dù gia cảnh không mấy dư giả ông vẫn cố mua sữa đều đặn cho con hằng ngày.

Xúc động trước những món quà thiết thực của Đoàn thanh niên Báo CAND, em Chử Đức Liêm (Thanh Trì, Hà Nội) – bệnh nhân lớn tuổi nhất Khoa Nhi bày tỏ: “Em xin gửi lời cảm ơn các anh chị đoàn viên Báo CAND đã thăm hỏi, tặng quà, tiếp thêm sức mạnh cho em vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Liêm là cậu bé có nghị lực phi thường, mặc dù phải cắt bỏ 2/3 chân trái từ năm học lớp 10 nhưng em vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt và thi đỗ vào Đại học KHXH&NV. Hiện căn bệnh ung thư xương đã biến chứng vào phổi buộc cậu sinh viên năm thứ nhất tiếp tục nhập viện.

Cũng nhân dịp này, cảm phục trước sự tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm chăm sóc, chẩn trị cho bệnh nhi nằm điều trị tại đây, Đoàn thanh niên Báo CAND cũng đã tặng quà tập thể y, bác sĩ Khoa Nhi nhằm động viên những người thầy thuốc đã tận tình cứu chữa cho các em.

Mong rằng các em sẽ có một Trung thu thật vui vẻ và ý nghĩa, không hề thua kém  bạn bè cùng trang lứa

Q.Vinh – T.Tâm
.
.
.