Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các nhà hảo tâm:

Tri ân những miền quê thuộc vùng Đồng Tháp Mười Anh hùng

Thứ Hai, 05/08/2013, 16:45
Phát biểu tâm tình với bà con hai xã Phú Cường và Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND, Đại tá Trần Kim Thẩm cho biết, chuyến công tác xã hội từ thiện là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ và hướng đến Ngày truyền thống của lực lượng CAND 19-8. Đó còn là tấm lòng, nghĩa cử tri ân của tập thể cán bộ, chiến sĩ của Báo, của các nhà hảo tâm đối với những vùng quê Anh hùng xa xôi, còn nghèo khó. Đại tá Trần Kim Thẩm mong rằng, bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; phát huy truyền thống Anh hùng, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Đại tá Trần Kim Thẩm - Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn, cùng ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Võng xếp Duy Lợi, bác sĩ Trương Thế Hiệp - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy và đại diện lãnh đạo, ê kíp y, bác sĩ của khoa, cùng một số nhà hảo tâm, trong đó có nhà sư Thích Hạnh Ký - trụ trì chùa Sùng Lâm cùng các phật tử ở quận 6 (TP HCM) đã trao trên 400 phần quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tặng hơn 200 người dân nghèo, hộ gia đình chính sách và tặng căn nhà tình thương, tổng giá trị vật chất trên 120 triệu đồng.

Trưa 3/8, trời đổ mưa. Bà Hai Thành, nhà ở ấp 5B, xã Phú Cường – một xã nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã bật khóc và nghẹn ngào không nói thành lời. Không phải do cơn mưa bất chợt làm ảnh hưởng đến chuyện đồng áng, sinh hoạt của gia đình, mà bà Hai khóc vì đứng trong căn nhà tình thương rộng trên 32m2 do Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Võng xếp Duy Lợi cùng một số tấm lòng hảo tâm thông qua Báo CAND hỗ trợ, xây tặng.

Bà bùi ngùi nhớ lại cảnh vợ chồng cùng hai đứa con thơ của con trai bà – anh Cao Văn Bình, 33 tuổi, từng nheo nhóc, ở nhờ trong căn nhà chẳng lành lặn gì của một người thân. “Thay mặt cháu Bình, tôi rất biết ơn. Nếu quý Báo, quý anh chị không giúp, không biết chừng nào nó mới có được căn nhà như thế này” – bà xúc động, bật khóc thành tiếng.

Vợ chồng anh Bình thì sung sướng tựa như “đang nằm chiêm bao” khi sở hữu căn nhà mới. Anh Bình cho biết, gia đình anh nghèo, khi cưới vợ, anh chẳng có cục đất chọi chim. Để kiếm tiền nuôi vợ con, anh đi giữ vịt mướn. Thường, anh lùa vịt lên tận những cánh đồng vùng biên giới Long An và Đồng Tháp. Có khi hai ba tháng trời mới được về thăm vợ con một lần.

Quý một điều là tuy bị lãng tai bẩm sinh nhưng để cùng chồng kiếm tiền nuôi hai con thơ, vợ anh cũng rong ruổi tìm việc làm mướn, khi thì hái dưa, khi thì cắt lúa. Vợ chồng anh Bình nghẹn ngào trước những lời động viên chân tình của Đại tá Trần Kim Thẩm cùng các thành viên tham gia đoàn công tác xã hội từ thiện.

Bác sĩ Tôn Thất Huỳnh Ái khám sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lợi.

Trước khi cùng lãnh đạo UBND huyện Cai Lậy “nhảy phà” vượt qua kênh Nguyễn Văn Tiếp đến bàn giao nhà tình thương tặng anh Bình, tại hội trường nằm sau trụ sở UBND xã Phú Cường, Đại tá Trần Kim Thẩm, ông Lâm Tấn Lợi cùng nhiều nhà hảo tâm khác tham gia đoàn đã trực tiếp trao 200 phần quà tặng người dân nghèo, hộ gia đình chính sách hai xã Phú Cường và Thạnh Lộc.

Phát biểu tâm tình với bà con, thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND, Đại tá Trần Kim Thẩm cho biết, chuyến công tác xã hội từ thiện là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ và hướng đến Ngày truyền thống của lực lượng CAND 19-8. Đó còn là tấm lòng, nghĩa cử tri ân của tập thể cán bộ, chiến sĩ của Báo, của các nhà hảo tâm đối với những vùng quê Anh hùng xa xôi, còn nghèo khó. Đại tá Trần Kim Thẩm mong rằng, bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; phát huy truyền thống Anh hùng, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Thay mặt cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân hai xã Phú Cường và Thạnh Lộc, ông Huỳnh Văn Chiêu, Chủ tịch UBMTTQ xã Phú Cường nói lời cảm ơn trước những phần quà thiết thực và tình cảm quý báu mà Báo CAND cùng các tấm lòng hảo tâm đã dành cho.

Ông Chiêu cho biết, Phú Cường, Thạnh Lộc là những xã vùng sâu thuộc vùng Đồng Tháp Mười, chuyên sản xuất nông nghiệp. Xã Phú Cường có 3.311 hộ nhưng có 332 hộ nghèo, trên 400 hộ cận nghèo. Những năm qua, mặc dù Đảng bộ, chính quyền, MTTQ xã có nhiều giải pháp thực hiện xóa đói, giảm nghèo nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao. Nguyên nhân là do hậu quả chiến tranh quá nặng nề, người dân của xã sống chủ yếu độc canh cây lúa,…

Theo lời ông Lý Văn Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Cai Lậy là huyện đông dân nhất của tỉnh Tiền Giang (trên 320.000 dân), bình quân mỗi tháng chi, hỗ trợ đối tượng chính sách lên đến hàng chục tỷ đồng. Cả huyện có gần 400 mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó còn sống gần 30 mẹ.

Đại tá Trần Kim Thẩm - Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà hảo tâm tặng quà người dân nghèo xã Phú Cường và Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang.

Tại xã Mỹ Phước Tây – một xã Anh hùng (xã có đến 508 liệt sĩ, gần 100 thương, bệnh binh), cùng thuộc vùng Đồng Tháp Mười của huyện Cai Lậy, khi hay tin còn 2 mẹ Việt Nam Anh hùng (trong tổng số 13 mẹ Việt Nam Anh hùng) còn sống, Đại tá Trần Kim Thẩm cùng bác sỹ Tôn Thất Huỳnh Ái và lãnh đạo Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã trực tiếp đến nhà, thăm hỏi và khám sức khỏe cho các mẹ. Tất cả đều xúc động trước sự hy sinh, mất mát quá lớn của gia đình mẹ Trần Thị Tình, 93 tuổi, ở ấp Long Phước. Mẹ Tình có chồng cùng 3 con trai là liệt sĩ.

Tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lợi, bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái khám cho mẹ và vui mừng khi được biết năm nay đã 83 tuổi nhưng mẹ Lợi vẫn minh mẫn, sức khỏe tốt. Mẹ Lợi rất tự hào vì sự hy sinh của 3 người con đã góp phần cùng các Anh hùng, liệt sĩ khác mang độc lập, tự do cho dân tộc.

Buổi trưa 3/8, tại Trạm Y tế xã Mỹ Phước Tây, 200 người dân nghèo được ê kíp y, bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy khám bệnh cấp thuốc miễn phí. Những phần quà đầy nghĩa tình cũng đã được trao cho bà con. Nam NSƯT Minh Minh Tâm cũng vượt chặng đường hàng trăm cây số, tháp tùng cùng đoàn về ca cải lương phục vụ bà con, tạo không khí thân mật, gần gũi, vui nhộn.

“Hồi nào tới giờ, lần đầu à nghen, bà mới được vừa khám bệnh, tặng quà từ thiện, vừa tận mắt coi nghệ sĩ ca vọng cổ hay như vầy. Tụi con ráng làm sao có nhiều chuyến từ thiện về với bà con nghen”, cụ Bùi Thị Trang, 77 tuổi, móm mém căn dặn

Thái Bình
.
.
.