Nhiều nhóm thiện nguyện tổ chức Tết cho trẻ em vùng cao:

Trao yêu thương để nhận nụ cười

Thứ Sáu, 24/01/2014, 09:56
Giáp Tết, không chỉ ở ngoài đường, hay trong từng gia đình, mà trên facebook, không khí Tết cũng rộn ràng lắm. Nhưng ấm áp và sôi động nhất là hoạt động hướng về Tết cho đồng bào nghèo ở biên giới, vùng cao, miền khó khăn, hay những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Facebook như một nhịp cầu kết nối những trái tim yêu thương thành một phong trào thiện nguyện rất đáng trân trọng, khi những người tham gia đều tự nguyện góp công sức, tiền của để chăm lo Tết cho bà con nghèo. Họ cũng tự tìm ra những địa chỉ cần giúp đỡ, để đến tận nơi, trao tận tay những món quà vừa thiết thực, vừa sâu nặng nghĩa tình.

Người phải nhắc đến đầu tiên vì “thâm niên” chăm lo cho các bé miền núi và những bệnh nhi nghèo, là ca sĩ Thái Thùy Linh. Dịp gần Tết này, Linh lại đi như con thoi giữa các tỉnh miền núi để làm từ thiện. Vừa thấy Linh mang hàng ngàn bộ quần áo ấm lên tận Xà Dề Phìn, Chăn Nưa ở Sìn Hồ, rồi về Nậm Nhùn, huyện sát biên của tỉnh Lai Châu, đã thấy cô lên đường cùng với nhóm “Cơm có thịt” của TS Trần Đăng Tuấn, Tổng Giám đốc AVG, để phục vụ học sinh ở Mường Khương, Lào Cai. Mới thấy Thái Thùy Linh biểu diễn trong gala Mang âm nhạc đến bệnh viện cùng NSND Quang Thọ, MC Thảo Vân, Bùi Lê Mận, Lê Anh Dũng, thoắt cái, đã thấy cô ca sĩ bé nhỏ cùng các nghệ sĩ biểu diễn cho các bệnh nhân ở Bệnh viện K ngay trước giờ “ông Công ông Táo về chầu”. Thái Thùy Linh còn cùng nhóm tình nguyện Tim Hồng tổ chức hội chợ từ thiện cùng “Nồi bánh chưng tất niên” vào ngày 25/1, trước khi năm cũ khép lại. Cảm giác như trong trái tim Thái Thùy Linh, lòng nhiệt tình cho việc thiện nguyện không bao giờ vơi cạn-điều chỉ có ở tấm lòng chan chứa yêu thương đồng loại, nhân ái và bao dung.

Từ một chuyến đi vùng cao, chứng kiến những em bé đói ăn, thiếu mặc, TS. Trần Đăng Tuấn đã lập nên chương trình “Cơm có thịt” và hoạt động của nhóm ngày càng mở rộng với sự hỗ trợ giúp đỡ của mọi người, cả trong và ngoài nước. TS. Trần Đăng Tuấn luôn đau đáu với những số phận trẻ em nghèo vì anh hiểu, quan tâm đến các em là quan tâm đến một phần tương lai đất nước. Tết này, anh cùng nhà văn Phạm Ngọc Tiến và các nhóm từ thiện khác đã tổ chức nhiều chuyến lên miền núi với các em nhỏ. Ngày 20/1, “Cơm có thịt” đã tổ chức liên hoan tất niên cho gần 1.000 trẻ em của xã Tung Chung Phố (Mường Khương, Lào Cai). Không chỉ có thịt, bánh chưng, nước ngọt, các em nhỏ còn được mừng tuổi, tặng đồ chơi, cùng một chương trình văn nghệ đặc sắc.

Chắc chắn rồi đây, trong tâm trí các em bé ở Tung Chung Phố, bữa cỗ tất niên này sẽ còn mãi đi theo ký ức, bởi trong đó là bao yêu thương, chăm sóc của cộng đồng đối với các em. “Cơm có thịt” còn tặng 10.800 chai 450ml nước chấm cho thày trò các xã: Tả Thàng, La Pán Tẩn, Cao Sơn, Nậm Chảy, Tung Chung Phố, Tả Ngải Chồ, Dìn Chin, Tả Gia Khâu (Mường Khương) và dự định, sau Tết sẽ tiếp tục đến với các vùng khác.

Cùng các nhóm “Giỏ Thị”, “Chăn Ấm”, PSC, “Sông Đà 5”, “Cơm có thịt” còn tổ chức Tết sớm cho các em nhỏ ở 3 xã khó khăn vùng cực Tây Bắc là xã Tá Bạ (Mường Tè), xã Nậm Hàng và Nậm Manh (Nậm Nhùn), của tỉnh Lai Châu. Chuyến đi này, các nhóm đã mang 1.385 chiếc áo ấm, 309 chiếc chăn, hơn 1.500 đôi ủng trẻ em cùng nhiều quà cáp. Các em bé ở vùng cao xa xôi này đã lần đầu được ăn một cái Tết sớm ấm cúng đúng nghĩa: Ngoài bánh chưng, giò, kẹo bánh, bóng bay, áo ấm, chăn, ủng, thảm trải sàn, đồ dùng học tập vv… các em còn được hưởng những tiếng cười và tình yêu thương mà các bác, các cô chú mang đến.

Với nhịp cầu “Cơm có thịt”, các bạn sinh viên ở Đức cũng chung tay tổ chức tất niên cho các em THCS Nậm Khòa (Hoàng Su Phì), với đủ các món ăn Tết truyền thống. Cũng những ngày trước Tết, “Cơm có thịt” đã tặng áo ấm cho 1.000 học sinh xã biên giới Dân Hoá (gần Cha Lo) và tặng xe đạp cho các em học xuất sắc. Cặm cụi với những chuyến đi vất vả vì đường xa, không điện, không điện thoại, thiếu nước vv… nhưng có lẽ, bù lại với “Cơm có thịt” chính là tin vui: Kết thúc học kỳ I, 11/14 em học sinh của Pa Cheo đầu tiên từ trước đến giờ chính thức lên học cấp 3 đạt học sinh khá, chỉ có 3 em học lực trung bình và yếu!

Tết sớm cho các em bé ở Lai Châu. Ảnh: Phạm Ngọc Tiến.

Giáp Tết, Báo Tuổi trẻ cùng phóng viên nhiều báo trên địa bàn Hà Nội cũng đã tổ chức ngày hội Xuân yêu thương 2014 để tặng quà cho 81 bệnh nhi và 6 bệnh nhân bị ung thư cùng với một chương trình nghệ thuật, thả bóng bay mang theo những điều ước cho năm mới. Hội chợ từ thiện cũng diễn ra đồng thời, để tiếp tục gây quĩ ủng hộ bệnh nhi ung thư, trong đó, có hoạt động bán tranh của các bé là bệnh nhân ở Viện Huyết học và Truyền máu TW. Cũng trong dịp này, "Quỹ những người bạn" của các nhà báo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng tự nguyện đóng góp để tặng quà Tết cho học sinh nghèo miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng lũ ở Hà Tĩnh.

Nhóm tình nguyện trẻ “Vòng tay bè bạn” tổ chức chương trình “Tiếng gọi Pa Cheo” vào ngày 18 và 19/1 tại thôn Xéo Pa Cheo, xã Pa Cheo, Bát Xát, Lào Cai đã trao tặng 350 áo ấm, 54 suất quà Tết, 54 chăn ấm cho các gia đình, cùng 350 đôi tất, 350 bộ đồ dùng vệ sinh cá nhân (bàn chải, thuốc đánh răng, xà bông) và đồ dùng học tập, sách vở mới cho học sinh, xây dựng 4 tủ sách (khoảng 240 đầu sách). Hội từ thiện Hoa sen cũng tổ chức chương trình “Đêm không ngủ” bằng việc gói bánh chưng, tặng hơn 100 suất quà cùng với áo ấm cho những người vô gia cư.

Mỗi tấm áo, mỗi chiếc bánh chưng, không chỉ mang cho các em bé vùng cao một cái Tết ấm áp, ngọt ngào, mà còn là tình cảm yêu thương, sự quan tâm sâu sắc dành cho các em. Cao hơn, đó còn là biểu hiện của truyền thống dân tộc “lá lành đùm lá rách”, để làm sáng mãi nét văn hóa về tinh thần nhân ái, sẻ chia của cộng đồng

Thanh Hằng
.
.
.