Báo CAND, Công ty Võng xếp Duy Lợi:

Trao 200 suất quà tặng gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi tỉnh Hà Nam

Chủ Nhật, 26/04/2015, 09:15
Sáng 25/4, trong không khí cả nước tưng bừng đón chào kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã về với bà con nhân dân xã An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Với tình cảm nồng ấm, thân thương, đoàn công tác đã trao 200 suất quà với tổng trị giá 100 triệu đồng cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ nghèo và các cháu học sinh vượt khó học giỏi.

Địa điểm diễn ra buổi lễ trao quà là tại trụ sở UBND xã An Mỹ. Tại đây, chúng tôi gặp những người mẹ, người vợ liệt sỹ và được nghe những câu chuyện cảm động về sự hy sinh của thế hệ cha, anh trong chiến tranh cũng như nỗi đau, mất mát của những người còn ở lại.

Mái tóc bạc trắng, ít ai có thể ngờ được rằng bà Hoàng Thị Thắm, vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Thanh đã ở vậy gần 50 năm kể từ ngày liệt sỹ Nguyễn Văn Thanh hy sinh tại chiến trường phía Tây vào năm 1967. Nhớ lại ký ức về những ngày tháng cả nước lên đường đánh Mỹ, bà Thắm lại lấy chiếc khăn tay khẽ lau 2 dòng nước mắt. Bà bảo, đến bây giờ vẫn không biết thi hài của liệt sỹ Nguyễn Văn Thanh nằm ở đâu.

Niềm động viên an ủi lớn nhất với bà là 2 người con đã trưởng thành. Niềm vui tuổi già của bà là chăm sóc cháu nội, cháu ngoại. Cạnh bà Thắm là bà Viên Thị Cúc, 86 tuổi, mẹ liệt sỹ Nguyễn Gia Trường. 32 năm sau khi anh Trường hy sinh khi tham gia kháng chiến chống Mỹ, gia đình mới tìm thấy hài cốt và đưa anh về an táng tại quê nhà.

Ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi và Đại tá Nguyễn Thanh Hải trao quà tặng học sinh và người dân xã An Mỹ.

Ngoài các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng mà đoàn công tác xã hội từ thiện trao quà lần này còn là các cháu học sinh vượt khó vươn lên học giỏi. Thay mặt con đến nhận quà, câu chuyện về tinh thần hiếu học của các con chị Hoàng Thị Mến, 45 tuổi, thôn An Tập khiến chúng tôi thật sự khâm phục.

Chị Mến kể: Gia đình có 4 cháu thì cháu thứ nhất thi đỗ Đại học Xây dựng, cháu thứ 2 thi đỗ Đại học Khoa học tự nhiên. 2 cháu còn lại đều vào đội tuyển của huyện Bình Lục đi thi học sinh giỏi của tỉnh Hà Nam. Thế nhưng, niềm vui, tự hào con học giỏi vẫn khiến anh chị phải ưu tư. Kinh tế khó khăn, ngoài trông vào 6 sào ruộng, vợ chồng chị Mến không quản vất vả đi làm thuê làm mướn đủ các nghề nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày.

Chị Mến bảo: Vì ham học, các con luôn động viên bố mẹ cố gắng vay mượn cho chúng nó học rồi đến khi đi làm chúng nó sẽ trả nợ thay bố mẹ. Tại buổi trao quà này, chúng tôi gặp cháu Đỗ Thị Thùy Linh, học sinh lớp 7A, Trường THCS An Mỹ vượt qua khó khăn để vươn lên liên tục là học sinh giỏi. Cháu Linh mồ côi cha khi mới 3 tuổi, gia cảnh rất éo le.

Bà con xã An Mỹ vui mừng nhận quà.

Phát biểu tại buổi lễ trao quà, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh xúc động cho biết: Mảnh đất Bình Lục, Hà Nam vốn là miền quê chiêm trũng, cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình người luôn chân thành, giản dị. Món quà nhỏ của Báo CAND và Công ty Võng xếp Duy Lợi góp phần động viên tinh thần của bà con nhân dân trong xã, giúp bà con tiếp tục vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.

Đại tá Nguyễn Thanh Hải cũng gửi lời cảm ơn đến ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi, người đã đồng hành trên con đường làm việc thiện với Báo CAND nhiều năm qua. Thay mặt lãnh đạo UBND xã An Mỹ, ông Trần Xuân Phong, Bí thư Đảng ủy xã An Mỹ đã gửi lời cảm ơn Báo CAND, Công ty Duy Lợi.

Ông Trần Xuân Phong cũng cho biết, xã An Mỹ là một xã thuần nông với dân số là hơn 7.000 khẩu. Số hộ nghèo của xã An Mỹ hiện nay còn chiếm khoảng 5%. Để vượt khó, bà con nhân dân trong xã đã làm thêm một số nghề phụ khác cũng như bươn chải đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước để mưu sinh kiếm sống.

Đặc biệt, năm nào xã An Mỹ cũng có các cháu học sinh tham gia các đội tuyển thi học sinh giỏi của huyện, tỉnh. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy phong trào khuyến học, hiếu học đã lan rộng khắp cả xã. 200 suất quà đã trao đến tận tay các gia đình chính sách, hộ nghèo và các cháu học sinh vượt khó học giỏi tại xã An Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam. Cứ sau mỗi chuyến công tác xã hội từ thiện, lòng chúng tôi, những người làm Báo CAND, Công ty Duy Lợi lại cảm thấy ấm áp, an lành biết nhường nào.

Nguyễn Hương
.
.
.