Tiếp tục đến với các em học sinh miền núi Quảng Bình

Thứ Năm, 11/11/2010, 11:00
Chiều 9/11, từ TP Đồng Hới (Quảng Bình), chuyến xe chở Đoàn công tác mang theo hàng trăm món quà chở nặng nghĩa tình do đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng ban Thư ký tòa soạn Báo CAND làm Trưởng đoàn cùng đại diện Câu lạc bộ doanh nhân Việt kiều (OV Club), Công ty Vabis Lào, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Công ty cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa; Công ty cổ phần Phát hành sách Quảng Bình… tiếp tục ngược lên các huyện miền núi, vùng sâu Tuyên Hóa, Minh Hóa… - nơi mà cách đây không lâu đã phải gánh chịu cảnh lũ chồng lũ.

Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, song khi có mặt tại một số xã thuộc huyện Tuyên Hóa, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh người dân nơi đây vốn đã nghèo khó, nay lại càng khó khăn hơn khi phải oằn mình chống chọi lại những hệ lụy mà lũ dữ để lại.

Thầy Hồ Vũ Thường - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuyên Hóa đưa Đoàn công tác đến điểm Trường Trung học cơ sở Phong Hóa (xã Phong Hóa - huyện Tuyên Hóa) nằm cách trung tâm huyện khoảng 20km. Điểm trường mà chúng tôi dừng chân, vào thời điểm hiện tại vẫn chưa hết cảnh hoang tàn. Cây cối ngả nghiêng. Nền gạch khuôn viên sân trường thì bong tróc.

Cháu Cao Thị Hà, học sinh lớp 6.2 đang chơi ngoài sân trường thấy Đoàn công tác mang theo nhiều sách giáo khoa, vở viết đến tặng, đã rất phấn khởi. Trò chuyện với cháu Hà, chúng tôi được biết, nhà cháu ở xóm Mạ Thường (Phong Hóa), trận lũ vừa qua đã khiến ngôi nhà cháu bị ngập sâu trong nước. Đồ dùng học tập, sách giáo khoa của cháu theo đó trôi theo dòng nước lũ. Cũng mang tâm trạng hồ hởi, cháu Bùi Đức Phúc, học sinh lớp 6.1 cầm tập vở viết - món quà do Đoàn công tác  trao tặng trên tay: "Cháu may quá! Vì sách vở của cháu hỏng hết rồi…".

Nhìn nét mặt hân hoan của các em học sinh khi đón nhận món quà nghĩa tình do các nhà báo Công an và nhà hảo tâm trực tiếp trao tặng, chúng tôi thật sự cảm thấy vui lây với niềm vui của các em. Bởi những tập vở, sách giáo khoa của các em học sinh và phụ huynh ở Hà Nội, Hải Phòng cùng các địa phương khác nhờ chúng tôi đem về nơi đây sẽ góp phần thắp sáng ước mơ học tập của các em trong những ngày khó khăn nhất.

Thay mặt cho Đoàn công tác và bạn đọc cả nước, Thượng tá Nguyễn Hồng Thái đã trao tận tay quà cứu trợ gồm: 1 bộ máy tính, 5.000 tập vở viết cùng nhiều thùng sách giáo khoa cho đại diện Ban giám hiệu nhà trường. Thượng tá Nguyễn Hồng Thái chia sẻ với Ban giám hiệu nhà trường: Đây là những món quà do các đơn vị, nhà hảo tâm cùng Báo CAND trao tặng. Hy vọng, tập thể giáo viên, học sinh nhà trường sau khi tiếp nhận số sách vở, thiết bị học tập trên sẽ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn trước mắt.

Thượng tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng ban Thư ký tòa soạn Báo CAND trao thiết bị giáo dục, sách giáo khoa, tập vở viết cho Trường THCS Phong Hóa.

Cô giáo Trương Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: "Tôi thật xúc động và không biết nói gì hơn ngoài việc xin chân thành cảm ơn tấm lòng của Báo CAND cùng các đơn vị hảo tâm. Những tập vở viết, thiết bị học tập mà Đoàn công tác trao tặng sẽ giúp tập thể giáo viên, học sinh nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ liên quan đến công tác giáo dục - đào tạo mà xã hội giao phó" - cô giáo Hương tiếp lời.

Rời huyện Tuyên Hóa, Đoàn công tác tiếp tục "hành quân" gần 50km đến huyện Minh Hóa (Quảng Bình) tiếp tục chương trình cứu trợ của mình. Cách đây không lâu, huyện Minh Hóa là một trong những điểm rốn lũ của tỉnh Quảng Bình. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù lũ dữ đã đi qua nhiều ngày, thế nhưng số lượng sách giáo khoa phục vụ cho các cấp học trên địa bàn hiện đang cần sự hỗ trợ lên đến hơn 1.300 bộ sách giáo khoa và gần 300 bộ bàn ghế…

Thầy Trần Minh Thiết - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa cho biết: Hiện các trường học đã hoạt động trở lại, tuy nhiên nhiều học học sinh còn thiếu trầm trọng đồ dùng học tập, sách giáo khoa. Thông qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa, Đoàn công tác đã hỗ trợ cho các trường trên địa bàn bị mưa lũ tàn phá 3 bộ máy tính (trong đó một bộ dành tặng Trường THCS Tân Hóa), 10 ngàn tập vở viết cùng nhiều thùng sách giáo khoa các cấp.

Tiếp nhận hàng cứu trợ từ Đoàn công tác xã hội - từ thiện, thầy Trần Minh Thiết không ngừng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới tập thể cán bộ, phóng viên Báo CAND, các đơn vị, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ địa phương, hỗ trợ ngành Giáo dục huyện vượt qua cơn bĩ cực này. Thầy Thiết cũng nhấn mạnh: Món quà trên sẽ là "ngọn lửa" tinh thần tiếp thêm nghị lực cho tập thể giáo viên, học sinh vùng lũ gượng dậy, ổn định công tác giáo dục, giảng dạy. Các em học sinh từ đây sẽ có thêm thiết bị giáo dục, đồ dùng học tập để đến trường.

Khi đồng chí Trưởng đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND trao tặng bộ máy tính cho Trường THCS Tân Hóa (huyện Minh Hóa), Ban Giám hiệu nhà trường rất xúc động. Thầy giáo Phạm Quang Thái, Hiệu trưởng nhà trường hứa sẽ sử dụng bộ máy tính do Báo CAND và các nhà hảo tâm trao tặng đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho các thầy, cô giáo và  các em học sinh…

- Thông qua Báo CAND các đơn vị, nhà hảo tâm đã trao tặng học sinh các trường thuộc tỉnh Quảng Bình 21 bộ máy tính; 55 ngàn tập vở viết.

- Câu lạc bộ doanh nhân Việt kiều (OV Club) và Công ty Vabis Lào ủng hộ: 400 triệu đồng.

- Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi: 50 triệu đồng.

- Công ty cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa: 50 ngàn tập vở viết.

- Công ty cổ phần Phát hành sách Quảng Bình: 5 ngàn tập vở viết

- Hàng ngàn cuốn sách giáo khoa được chuyển đến học sinh bị thiệt hại nặng nề do lũ gây ra.

N.Hưng - S.Lam - T.Huy
.
.
.