Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí Thư TW Đảng, Chánh án TAND tối cao cùng Báo CAND:

Tiếp sức học sinh, sinh viên dân tộc Chăm đến trường

Thứ Hai, 03/09/2012, 18:59
Nhân kỷ niệm Quốc khánh 2-9, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cùng Báo Công an nhân dân, Báo Công Lý và các nhà tài trợ gồm Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, Công ty Ga Hồng Mộc trao tặng 5.000 cuốn tập, 20 xe đạp và một suất học bổng 15 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo, vượt khó người dân tộc Chăm ở phường 1, quận 8, TP HCM.

Ông Kim Sô, giáo cả của cộng đồng người Chăm tại địa phương cho biết: Từ nhiều năm nay, với cộng đồng người Chăm nơi đây, đồng chí Trương Hòa Bình và Báo Công an nhân dân đã trở thành... người nhà. Giáo cả kể rằng, trước năm 1975, cả cộng đồng của ông chỉ duy nhất có một người đi học, toàn khu vực này chỉ toàn là các mái nhà lợp tạm, gần như bị lãng quên. Người Chăm nơi đây lại sống rất khép kín.

Đàn ông chủ yếu làm thuê làm mướn. Đàn bà ở nhà nội trợ. Đời sống kinh tế vô cùng khó khăn, cái ăn chưa đủ, ít ai nghĩ đến chuyện đi học. Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, cộng đồng người Chăm được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ đồng bào vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy đến nay, cộng đồng người Chăm ở phường 1 đã có đến 20 em đỗ cao đẳng, đại học.

Tâm sự nhiều nỗi niềm của vị giáo cả già cũng là nỗi niềm của hầu hết đồng bào dân tộc Chăm phường 1, quận 8. Zoul Kiply, chàng tân sinh viên của Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng dè dặt kể với chúng tôi rằng học bổng từ các nhà Mạnh Thường Quân là cứu cánh của những đứa trẻ trong cộng đồng của Kiply nhiều năm nay.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo Công an nhân dân cùng các nhà tài trợ trao tặng xe đạp ngày 1/9.

Nếu không có những học bổng này, những đứa trẻ như Kiply khó có thể biến giấc mơ đến trường thành sự thật. Bởi lẽ, với một gia đình như của Kiply, cha làm thợ sửa xe, mỗi tháng kiếm vài ba triệu đồng, mẹ bị thoái hóa cột sống, khả năng lao động kém, 2 em của Kiply còn nhỏ, cộng thêm người chú cũng bị bệnh tâm thần, miếng ăn hằng ngày còn khó khăn, nói gì đến chuyện đi học.

Nhờ sự giúp đỡ từ các đoàn thể, chính quyền địa phương Kiply cũng hoàn thành chương trình cấp 3. Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng là hy vọng để Kiply đổi đời. Nhưng, thi đậu rồi mà lo bởi gia đình không biết xoay sở ra sao để có tiền cho Kiply đi học. Vừa may hôm nay Kiply lại nhận được học bổng. 15 triệu đồng cho 3 năm học và chiếc xe đạp cho Kiply hôm nay là cứu cánh cho em cùng gia đình trước thềm năm học mới.

Được biết, cộng đồng người Chăm tại phường 1, quận 8, TP HCM hiện nay có trên 240 hộ dân. Phần lớn các gia đình mới chỉ sống bằng các công việc lao động chân tay, làm thuê làm mướn, tuy còn nhiều khó khăn nhưng cuộc sống người dân nơi đây đã có những thay đổi đáng mừng. Học sinh trong độ tuổi đều được đến trường. Nhiều em cố gắng vươn lên, học cao hơn: Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp...

Phát biểu trong buổi lễ trao học bổng ngày 1/9, đồng chí Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh: Được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương tạo điều kiện về nhiều mặt, đồng bào càng cần phải biết tận dụng và phát huy, cố gắng vượt mọi khó khăn vươn lên, học tập, tiếp cận tri thức. Phải có tri thức mới mong đổi thay, làm giàu cho bản thân, cho gia đình, trở thành người có ích cho cộng đồng, xã hội, biết hiểu, trân trọng đạo của mình đúng đắn, không bị kẻ xấu lợi dụng và phải biết góp phần chung tay xây dựng, bảo vệ đất nước...

Trao tặng hai nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách huyện Tân Trụ - Long An

Ngày 2/9, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh ánh Tòa án nhân dân Tối cao cùng tỉnh ủy, HĐND, Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cùng các Mạnh Thường Quân, đến thăm, trao tiền xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình anh Nguyễn Minh Nhựt - bị tật nguyền, con liệt sĩ, ngụ xã Minh Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thuộc hộ gia đình nghèo của xã Nhật Minh và gia đình bà Nguyễn Thị Nhiều ngụ xã Bình Trưng Đông, vợ liệt sĩ Phạn Văn Khá là gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà trị giá 35 triệu đồng do Công ty TNHH Việt Trung tài trợ tổng cộng 70 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Nhựt, và chị Nguyễn Thị Nhiều đều xúc động bày tỏ lời cảm ơn chân thành chính quyền địa phương và Công ty TNHH Việt Trung đã quan tâm hỗ trợ gia đình chính sách đang khó khăn về nhà ở. (Phương Nam)

Hoa Nguyễn
.
.
.