“Thảo ALÔ” và nghĩa cử đáng trân trọng

Thứ Sáu, 20/11/2015, 09:18
“Do tên cửa hàng ĐTDĐ của tôi là ALÔ nên anh emcùng nhóm gọi là… “Thảo ALÔ” luôn. Còn làm từ thiện hả, cả nhóm mấy anh em chúng tôi đi suốt, hễ nghe có người nghèo khó, bệnh tật là gác lại việc riêng, cùng lên đường. Làm từ thiện riết rồi như bị ghiền. Một tuần mà chưa đi chuyến nào là thấy khó chịu”, đó là bộc bạch của Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Giám đốc Siêu thị điện thoại ALÔ 3 (25-25B Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).
Tuy lặng lẽ nhưng việc làm của “Thảo ALÔ” thời gian qua hết sức thiết thực và đầy tính nhân văn. Gần như hễ nghe có mảnh đời bất hạnh là tất cả thành viên trong nhóm móc tiền túi ra hoặc vận động bạn bè, người thân rồi cùng nhau tìm đến. Gặp chúng tôi lần nào, Thảo cũng kể về những chuyến đi.

Trước hôm cùng đại diện Báo CAND tại Văn phòng ĐBSCL đến 3 điểm trường của quận Ninh Kiều trao 55 suất học bổng (Báo CAND ngày 10/11 đã thông tin), Thảo cùng nhóm của Hung Ngo (nickface của một thành viên trong nhóm – PV) vượt chặng đường hơn 200 cây số để về Cà Mau, thăm và hỗ trợ trường hợp ông Trương Văn Do số tiền gần 16 triệu đồng và 50kg gạo.

“Tới Cà Mau, cả nhóm đi thêm khoảng 30 cây số nữa mới tới ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước - nhà bác Do. Chưa tới nhà bác thì trời đã mưa tầm tã; cả nhóm phải trùm áo mưa, dò hỏi đường và nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương mới đến nhà bác ấy bằng phương tiện vỏ lãi. Trong căn nhà chưa tới 10m2 dột nát, nằm sát mé một con rạch, ai cũng xúc động khi được biết hoàn cảnh bác ấy thật thương tâm: không vợ, không con, đã ngoài 60 tuổi, tay và chân đều bị tật từ nhỏ, đi lại khó khăn, nhưng bác vẫn phải mưu sinh kiếm từng đồng, đổi gạo ăn hằng ngày bằng công việc bán vé số”, Thảo kể.

Ngày 3/11, tại UBND phường An Hội, quận Ninh Kiều, Thảo cùng anh Trần Tín và chị Trần Kim Nga (chủ shop quần áo trẻ em Như Ngọc, đường Đồng Khởi, quận Ninh Kiều – hai nhà hảo tâm cùng Thảo, kết hợp cùng Báo CAND trao 55 suất học bổng cho 3 trường thuộc quận Ninh Kiều) tặng 100 phần quà, tổng trị giá 30 triệu đồng cho người già neo đơn và hộ nghèo của phường. Thảo cho biết, một ngày trước đó, Thảo cùng 2 nhà hảo tâm vừa kể đến Trường dạy trẻ khuyết tật (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tặng các em học sinh nơi đây 10 triệu đồng.

“Thảo ALÔ” (phải, ngoài cùng) và nhóm Hung Ngo tặng xe tay lắc có mái che, chăn, mùng, gối..,1 triệu đồng tiền mặt và sổ tiết kiệm 9 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Thum bị tàn tật mưu sinh bằng nghề bán bông súng ven đường tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

Thảo viết trên trang cá nhân của mình, ngay sau khi rời địa chỉ này: “Đến đây, chúng tôi ai cũng bồi hồi, nghẹn lòng. Thấy các em bập bẹ nói chuyện khó khăn, nhưng ánh mắt thì chứa niềm hy vọng, tin vào phép màu nhiệm từ thầy cô trực tiếp dạy mình. Mỗi lớp học chỉ dạy 4-5 em có cùng khuyết tật; các em không chỉ học văn hóa bằng giáo trình riêng, các em còn được dạy làm nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp”.

Trước khi đến Trung tâm dạy trẻ khuyết tật, Thảo cho biết mình cùng anh Tín, chị Nga cũng đã đi đến 10 trung tâm và đã tận tay hỗ trợ tiền, quà cho hàng trăm trường hợp là người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật.

Thảo cho biết, bản thân mình và nhóm bạn tại Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh lặng lẽ “giúp đời” bằng công việc làm từ thiện nhiều năm qua. Riêng trong năm 2015, Thảo cùng nhóm đã hỗ trợ những hoàn cảnh thương tâm số tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng.

“Tôi hỏi ước mơ của Thảo, Thảo chỉ nói giọng mộc mạc: “Tôi chỉ mong bản thân, gia đình cùng tất cả anh em, bạn bè trong nhóm luôn được khỏe, làm ăn hiệu quả để đi làm từ thiện”.  

Thái Bình
.
.
.