“Tết vì người nghèo” đến với bà con tỉnh Gia Lai

Thứ Ba, 14/01/2020, 15:30
Ngày 14-1, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND và Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai và Công ty Dược liệu Trung ương 2, trao tặng 160 phần quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách các huyện Chư Pưh, K’Bang và Mang Yang của tỉnh Gia Lai.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết cho người nghèo

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết cho người nghèo.

Từ sáng sớm, 100 hộ nghèo, gia đình chính sách của xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã có mặt đông đủ ở trụ sở UBND xã. Cái nghèo, cái khó hiện hữu rõ trên từng nét mặt, cử chỉ của mỗi người. Đó là trường hợp của ông Siu H’Ioah (SN 1938, ngụ buôn Kênh Xanh, xã Ia Le). 

Ông Siu H’Ioah khó nhọc lết tới trụ sở UBND xã với đôi chân giả. Bị trúng mìn vào năm 1972 đã cướp đi của ông đôi chân tới ngang đùi. Tuổi già, sức yếu, nhà lại đông con, nhiều cháu, vợ chồng ông Siu H’Ioah giờ đây chỉ biết nương cậy vào bà con lối xóm và sự chung tay giúp đỡ của chính quyền vì các con của ông cũng chẳng ai khấm khá hơn cha mẹ.

Đại diện Công an tỉnh Gia Lai trao quà Tết cho người nghèo

Đón nhận quà Tết từ Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập báo CAND, ông Siu H’Ioah liên tục nói lời cảm ơn và những cái gật đầu đầy xúc động.

Hay đó là trường hợp của gia đình em Siu H’ly. Bố mẹ đều đi làm thuê xa, ba chị em nhỏ đang tuổi ăn tuổi chơi phải ở nhà tự chăm sóc lẫn nhau. Hôm nay, Siu H’ly quyết định nghỉ một buổi học, thay ba mẹ đi bộ 2km tới trụ sở UBND xã Ia Le để nhận quà Tết của Báo CAND và Công ty Dược liệu Trung ương 2.

Một chiến sĩ Công an giúp đỡ người già tới nhận quà Tết

Cô bé học lớp 6 có dáng người nhỏ thó với cử chỉ bẽn lẽn, nhút nhát. Khi đoàn công tác đọc tới tên gia đình em lên nhận quà, Siu H’ly cứ lóng ngóng với sự bỡ ngỡ, sợ sệt. Các CBCS Công an huyện Chư Pưh phải liên tục động viên, rồi giúp đỡ em đưa quà Tết về nhà vì phần quà quá nặng, vượt khả năng của cô bé có dáng người nhỏ thó với chiếc gùi lớn trên lưng.

Ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh, cái khó, cái nghèo đã gắn liền với nhận thức hạn chế và sinh đẻ nhiều. Mặc dù chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, học tập nâng cao nhận thức, thực hiện nếp sống mới, sinh đẻ có kế hoạch... nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng.

Niềm vui của người nghèo khi được nhận quà Tết

Ông Lê Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le cho biết, trung bình mỗi gia đình người đồng bào tại địa phương hiện vẫn sinh từ 5 tới 6 người con. Sinh đẻ nhiều cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đói nghèo, con cái ít được chăm sóc, học hành.

Năm nay, Siu H’Hip vừa tròn 30 tuổi nhưng đã có tới 5 người con. Đứa lớn nhất 12 tuổi, nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi. Đông con là thế nhưng khi chúng tôi hỏi, Siu H’Hip vẫn chưa dám khẳng định là sẽ dừng sinh ở đây. “Cái bụng mình to dần rồi tự con nó chui ra thôi!..”, cách trả lời của Siu H’Hip khiến Đoàn công tác ái ngại, nghi ngờ chị sẽ không dừng lại ở người con thứ 5 này.

Chưa nói đến chuyện học hành, chỉ tiền ăn uống cho 5 người con nhỏ cũng đã khiến vợ chồng  Siu H’Hip  “toát mồ hôi hột”. “Ngày có người mướn làm thuê thì đủ ăn, ngày không có công việc thì có gì ăn đó, nhiều lúc thiếu gạo!..”, Siu H’Hip chia sẻ hoàn cảnh thực tế hiện nay của gia đình mình bằng sự hồn nhiên của người Gia Rai bản địa.

Phát biểu tại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở tỉnh Gia Lai, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh: Tết đến, xuân về, cùng với cả nước, lãnh đạo Cục Truyền thông CAND và Báo CAND luôn trăn trở hướng về người nghèo, gia đình chính sách, trong đó có khu vực Tây Nguyên. 160 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng thực sự rất nhỏ bé so với nhu cầu thực tế của bà con nghèo, gia đình chính sách, nhưng đó chính là tấm lòng, thể hiện tình cảm nồng ấm, sự chia sẻ chân thành của Báo CAND và Công ty Dược liệu Trung ương 2 tới bà con trong dịp Tết này.

160 phần quà của chương trình "Tết vì người nghèo" đã được trao tại tỉnh Gia Lai

Thiếu tướng Phạm Văn Miên cũng đề nghị bà con chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác giữ vững ANTT; Xây dựng nếp sống văn hóa; Nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo...

Cũng trong dịp này, Thiếu tướng Phạm Văn Miên và Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cũng đã dành thời gian tới thăm hỏi, động viên CBCS Công an xã Ia Le, huyện Chư Pưh. 

Khắc Lịch
.
.
.