Ấm áp những mùa Xuân với người nghèo

Thứ Năm, 19/02/2015, 15:46
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Chương trình quà tặng “Tết vì người nghèo” của Báo CAND phát động được đông đảo các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng trong và ngoài nước ủng hộ, đồng hành đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những món quà thiết thực, sâu nặng nghĩa tình, góp phần hỗ trợ các hộ gia đình nghèo đón Tết cổ truyền đầy đủ, ấm áp hơn…

Càng về cuối năm Con Ngựa (Giáp Ngọ -2014), tiết trời miền Trung càng thêm lạnh. Với chúng tôi, tuyến đường gần 200 cây số, từ thành phố bên bờ sông Hàn thơ mộng lên Dốc Kiền và dọc ngang dãy Trường Sơn hùng vỹ, về đến biên giới Việt – Lào, thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, không hề xa lạ.

Nhưng, khi đoàn xe chở quà tặng chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi – 2015” của Báo CAND xuyên trong mưa phùn và giá lạnh, ì ạch bò qua những đỉnh núi cao che kín mây mù, phải pha đèn nhích bánh từng chút một; rồi có chặng nhồi xóc, lắc lư, quăng quật đến lộn cả ruột gan trên “thảm” ổ voi, ổ trâu thì con đường giờ đây đã trở nên dài hơn trong tâm tưởng…

Qua khỏi thị trấn sơn cước Prao, đoàn xe chầm chậm nối đuôi nhau trên cung đường như sợi chỉ vắt qua bao lưng núi và những cánh rừng già nguyên sinh xanh thẩm để về với rẻo cao Bhalêê, rồi Tr’hy, A Xan… Cái rét của ngày cuối năm ở miền biên giới như cứa vào da, thịt rát buốt; ngẩng mặt lên bầu trời chỉ là một vòm mây màu chì xám xịt.

Trên đường đi, qua các bản làng của đồng bào Cơ Tu, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp hình ảnh những em bé gầy, đen; mặc những bộ quần áo mỏng manh, ngồi co cụm bên đống lửa đốt lên ven đường để sưởi ấm.

Đại diện Báo CAND, Công ty TNHH Việt Tuấn, Công ty TNHH TMDV Việt Tuấn Trinh, Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Tây Giang tặng quà bà con nghèo xã Bhalêê.

Có lẽ như đã biết được những thiếu thốn của đồng bào vùng biên giới trong những ngày cuối năm giá lạnh, tham gia chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi – 2015” do Báo CAND phát động, anh Nguyễn Việt Tuyền, thành viên tích cực của Công ty TNHH Việt Tuấn và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Việt Tuấn Trinh, đã bàn bạc với Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND và lãnh đạo Văn phòng Báo CAND tại miền Trung, mua quà Tết cho đồng bào nghèo, mỗi phần quà, ngoài gạo, dầu ăn, mì chính, nước mắm… không thể thiếu chiếc áo ấm.

Và, cũng có lẽ vì thương lắm bao đứa trẻ ở miền rẻo cao đầu nguồn sông A Vương giá lạnh, nên lúc đầu đơn vị tài trợ dự định kinh phí mua quà 100 triệu đồng, đến khi khởi hành đã quyết định tặng thêm tiền và quà, với tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng nữa.

“Thực ra, trị giá quà tặng không lớn. Nhưng, thêm được một phần quà là thêm niềm vui và hạnh phúc, vì đã góp phần cho bà con đón năm mới 2015 và Tết cổ truyền ấm áp hơn trong tiết trời lạnh giá như thế này”, anh Tuyền tâm sự…

Đoàn công tác chúng tôi đến được xã Bhalêê thì đã gần 11 giờ trưa. Bầu trời vẫn xám xịt, nhiệt độ xuống dưới 12 độ C. Thế nhưng, trên khoảng sân nhỏ của trụ sở UBND xã, đã có mặt đông đủ bà con và đại diện Đảng ủy, chính quyền, Công an địa phương.

Chủ tịch xã, ông Pơloong Liên bắt chặt tay chúng tôi, cho biết: Xã Bhalêê hiện có 556 hộ dân, với 2.625 nhân khẩu, chiếm đa số là đồng bào Cơ Tu, có đời sống kinh tế rất khó khăn. Vì vậy, khi nghe tin chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi 2015” của Báo CAND tặng tại xã 100 suất quà, chính quyền xã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Tây Giang thông báo đến các bản làng, lựa chọn 100 hộ gia đình đặc biệt khó khăn để nhận quà.

“Dù lựa chọn, nhưng bà con trong xã đều phấn khởi, vì các gia đình đặc biệt khó khăn được nhận quà tặng sẽ cùng bản làng đón năm mới sắp tới trong không khí no ấm, vui vẻ hơn…”, ông Pơloong Liên bày tỏ.

Khoảng sân nhỏ rộn rã tiếng trò chuyện, xuýt xoa, khi bà con phụ giúp đoàn công tác đưa những phần quà tặng trên xe xuống trước hiên hội trường xã. Những nụ cười vui trên bao khuôn mặt đen sạm nắng, gió và giá lạnh của núi rừng Trường Sơn.

Niềm vui của bà con Cơ Tu khi nhận quà tặng chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi-2015” của Báo CAND.

Ông Bling Thơ ở thôn Bloóc, xã Bhalêê, hồ hởi nói: “Hôm nay, đồng bào Cơ Tu mình đi nhận quà tặng của Báo CAND và các nhà tài trợ vui lắm. Chẳng khác nào đi dự Lễ hội mừng lúa mới. Cuối năm, kho lúa nhà nào cũng hết, giờ được các anh về tặng gạo, áo ấm… nên cái bụng người dân mình sung sướng lắm !”...

Tại xã Bhalêê, chúng tôi tranh thủ ghé thăm Alăng Bhuốch, người dân công mù tải đạn trên đỉnh Trường Sơn những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã viết nên một “Huyền thoại Trường Sơn”.

Còn nhớ, hơn 6 năm về trước, chúng tôi đã lên rẻo cao Bhalêê gặp Alăng Bhuốch và nghe ông kể về những ngày tháng tham gia kháng chiến gian khổ và đã viết những trang phóng sự về ông trên Báo CAND & Chuyên đề ANTG. Ngày đó, trong căn nhà nhỏ bé, lụp xụp, Alăng Bhuốch gảy đàn Ơng Bhréh với tâm trạng chờ đợi.

Ông bảo, nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND huyện Tây Giang cho hay, đang đề nghị Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông.

“Mình mù nhưng vẫn tham gia kháng chiến, vì nghe thằng giặc ác quá, nó xâm chiếm nước mình, giết hại người dân nước mình. Mình không nghĩ được phong tặng Anh hùng; nhưng nghe cấp trên bảo vậy nên mình chờ đợi. Mà không biết mình chờ đợi có nổi không, vì mình đã già yếu rồi…”. Ngày ấy, Alăng Bhuốch đã tâm sự. Còn hôm nay, Alăng Bhuốch được ở nhà xây kiên cố, khang trang tại thôn A Rung, sát cung đường lên biên giới.

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bhalêê, cho hay: Sau khi có bài viết về Alăng Bhuốch đăng trên Báo CAND & Chuyên đề ANTG, cùng nhiều tờ báo khác, tháng 8/2012, Alăng Bhuốch đã vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND. Tiếp đó, huyện Tây Giang vận động Công ty TNHH TMDV Trần Nam Trung hỗ trợ kinh phí cùng huyện và xã xây nhà tặng Alăng Bhuốch…

Có mặt trong đoàn công tác, Trung tướng Lê Ngọc Nam cũng rất vui khi về thăm Anh hùng Alăng Bhuốch, vì trong những năm kháng chiến, đi dọc Trường Sơn ra Bắc, ông đã nghe nhắc đến chàng thanh niên Cơ Tu mù tham gia dân công tải đạn này.

Ngoài phần quà, anh Nguyễn Việt Tuyền cũng tặng Anh hùng Alăng Bhuốch 2 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới khang trang, Anh hùng Alăng Bhuốch đã vào tuổi 83, nở nụ cười mãn nguyện cho biết thêm rằng, hiện con gái, con trai của ông cũng đã có chồng, có vợ. Và ông, giờ đây đã có cháu nội, cháu ngoại…   

Tiếp tục chuyến hành trình, đoàn công tác Báo CAND cùng các nhà tài trợ về xã biên giới A Xan. Chiều biên giới trời âm u, rét buốt. Bà con Cơ Tu ở đây đeo những chiếc gùi truyền thống ám đen màu khói bếp, đứng chờ đón đoàn về tặng quà.

Lễ trao quà diễn ra ngay trên sân trụ sở UBND xã A Xan, bằng những lời trao đổi ấm áp tình người và đầy ắp tiếng cười, nói vui vẻ của đồng bào nơi rẻo cao khi đón nhận những phần quà tặng từ chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi – 2015” của Báo CAND.

Ông Nguyễn Hữu Qúy, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Tuấn và Công ty TNHH Việt Tuấn Trinh, chân tình bộc bạch rằng, hơn 250 phần quà, trị giá 150 triệu đồng, đến với bà con Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn, không phải là nhiều; nhưng đây là tấm lòng sẻ chia; với mong muốn góp thêm niềm vui cho bà con đón năm mới 2015 và Tết cổ truyền đầm ấm hơn…

Đêm trên biên giới Việt – Lào, bên bếp lửa bập bùng, bà con Cơ Tu mời anh em chúng tôi những chén rượu thơm lừng hương ba kích, một loại cây được cho là chủ lực phát triển kinh tế nơi đất rừng. Những chén rượu nồng nàn, những cái bắt tay ấm áp tình nghĩa giữa người miền ngược với miền xuôi, dường như xua tan giá lạnh của tiết trời cuối năm…

Và hôm sau, khi đã chuyển hết số quà tặng đến tận tay các hộ đặc biệt nghèo, chúng tôi trở về xuôi và nhận được tin, chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi 2015” của Báo CAND đã có thêm rất nhiều sự tài trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng.

Long Vân
.
.
.