Sư thầy mở lớp phụ đạo cho trò nghèo

Thứ Sáu, 25/05/2012, 10:03
Hàng ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ một chân tu tại Thiền Viện Bồ Đề, thầy Thanh Lương lại dành tình cảm và tâm huyết cho học sinh nghèo... Sau khi tu nghiệp ở Australia về nước, ước nguyện của thầy là đem sự hiểu biết của mình giúp trò nghèo nâng cao kiến thức…

Đã nhiều năm nay, khu phố Trung Nghĩa 5, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng là điểm sáng về công tác khuyến học. Không chỉ các gia đình, tộc họ, tích cực chăm lo việc học hành của con em mà các sư thầy ở Thiền Viện Bồ Đề Trung Nghĩa và sinh viên cũng tự nguyện mở các lớp học tình thương, dạy phụ đạo, bồi dưỡng cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... 

Chứng kiến việc dạy và học tại các lớp tình thương ở Trung Nghĩa 5, chúng tôi đều khâm phục nghĩa cử cao đẹp của các sư thầy dành cho học sinh nghèo. Trong y phục nhà chùa, các sư thầy, trên cương vị thầy giáo dành tâm huyết của mình vào bài giảng.

Tại nhà ông Châu Quang Minh, ở tổ 2A, Trung Nghĩa 5, lớp học có đầy đủ bàn ghế, bảng đen, quạt điện do sư thầy Thanh Lương phụ trách. Giờ học, 35 em khối THCS chăm chú lắng nghe như “nuốt” từng lời thầy giảng. Lúc nghỉ giải lao, các em học sinh cho biết, đã theo học ở lớp thầy Thanh Lương khoảng 3-4 tháng nay. Thầy dạy rất dễ hiểu. Cũng nhờ học thêm tại lớp của thầy mà kiến thức được nâng cao.

Sư thầy Thanh Lương đang giảng bài tại lớp học tình thương.

Năm nay, sư thầy Thanh Lương mới bước qua tuổi 29. Tên đời thường của thầy là Phan Trí Cường quê ở Quảng Trị. Từ khi còn đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng (2005), thầy đã mở lớp học này. Thầy chuyên dạy tiếng Anh cho học sinh các khối từ tiểu học đến THPT. Năm 2009, thầy sang tu nghiệp ở Australia, cuối năm 2011 về nước, với tấm bằng Thạc sĩ lý luận và giảng dạy tiếng Anh, thầy tiếp tục gắn bó với lớp học tình thương của mình.

Hàng ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ một chân tu tại Thiền Viện Bồ Đề, thầy dành tình cảm và tâm huyết cho học sinh nghèo... Thầy Thanh Lương bộc bạch rằng, qua tìm hiểu thấy khá nhiều học sinh trong khu vực học lực yếu, nhưng không có điều kiện theo học các lớp học thêm có đóng kinh phí. Cách đây 7 năm, thầy thuê nhà mở lớp, dạy cho học sinh nghèo. Ước nguyện của thầy là đem sự hiểu biết của mình giúp học sinh nghèo nâng cao kiến thức.

Và ngày nào cũng vậy, thầy bắt đầu dạy học lúc 5h30 và trở về Thiền viện Bồ Đề khi đã 9-10h tối. Hiện tại, em ruột của thầy Thanh Lương là anh Phan Trí Lý, giáo viên ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Sơn Trà cũng đảm nhiệm dạy môn toán tại lớp học tình thương này...

Ông Châu Tập, Trưởng ban công tác mặt trận khu vực Trung Nghĩa 5 cho hay, đã nhiều năm nay, 5 lớp học tình thường ở đây ngày nào cũng đón gần 200 học sinh đến học. Cùng với lớp của thầy Thanh Lương là các lớp của thầy Thanh Hương, thầy Thanh Nguyên. Một số sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ vốn trước đây là học sinh của các thầy cũng mở lớp dạy miễn phí cho học sinh nghèo, cụ thể như cô Nguyệt, cô Hương… Nói Trung Nghĩa 5 là điểm sáng về khuyến học không ngoa, bởi đêm nào cũng vậy, ngay cả trong mùa mưa gió, các lớp học vẫn sáng đèn và rất đông học sinh đến lớp.

Cô giáo Nguyễn Thị Đào Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ 2 Trung Nghĩa 5 nói với chúng tôi rằng, các lớp học tình thương dạy đủ các môn: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Pháp văn… Giáo viên đứng lớp tại các lớp học tình thương này không nhận bất cứ khoản thù lao nào. Không những vậy, các sư thầy còn tự bỏ tiền thuê nhà, mua sắm trang thiết bị để mở lớp.

Từ các lớp học này, chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt. Chỉ riêng năm học 2010-2011, ở Trung Nghĩa 5 có 769 em các khối lớp đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Trong các năm qua, học sinh các lớp học tình thương này đã có nhiều em đạt giải thưởng cao của quốc gia và thành phố, 1 em đỗ thủ khoa Trường Đại học Đà Nẵng năm 2011 và nhiều em hiện đang du học ở nước ngoài…

Nguyễn Cầu
.
.
.