Báo CAND và Công ty Duy Lợi:

Sẻ chia nỗi đau ở Nàng Đôn

Chủ Nhật, 27/07/2014, 09:20
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có tỉnh Hà Giang bị thiệt hại nặng nề cả về người và vật chất. Mưa bão đi qua, nỗi đau, tang thương để lại. Nhằm sẻ chia mất mát với bà con, Đoàn công tác của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã có mặt ở nơi đây thăm hỏi, động viên các gia đình.

Thông qua Báo CAND, Công ty Duy Lợi hỗ trợ thân nhân 7 nạn nhân tử nạn do sạt lở đất, mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Nỗi đau còn đó

Dù cơn mưa rừng do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 kéo dài nhiều ngày như trút nước, “đổ” xuống địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó có huyện Hoàng Su Phì đã ngưng. Thế nhưng, khi có mặt tuyến tỉnh lộ 279, cũng như các tuyến đường liên xã của huyện vùng cao Hoàng Su Phì, chúng tôi chưa hết bàng hoàng trước ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão này vừa gây ra ở nơi đây. Nhiều tuyến đường bị bong tróc. Hình ảnh sạt lở đất đồi, mảnh rừng vẫn còn hiện hữu ở nhiều nơi. Hàng trăm hécta hoa màu, ruộng lúa đã bị thất thu. Mưa bão đi qua, nỗi đau, thiệt hại về vật chất để lại thật nặng nề.

Ông Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết, đã nhiều năm nay, trên địa bàn mới xảy ra trận mưa lũ kéo dài nhiều ngày và dữ dội đến như vậy. Nước không biết từ đâu đổ xuống các bản làng Hoàng Su Phì. Thế nên, mặc dù, ngay từ ngày 17/7, UBND huyện đã ban hành Công điện về việc thực hiện các biện pháp phòng chống ảnh hưởng cơn bão số 2 và điện trực tiếp cho các xã kiểm tra, đôn đốc lực lượng phương tiện sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 2, song địa phương vẫn không tránh khỏi thiệt hại cả về người lẫn vật chất. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai huyện Hoàng Su Phì, từ đêm 19 đến ngày 22/7 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn huyện đã có mưa to gây thiệt hại đến công trình phúc lợi và tài sản của nhân dân. Ước tính tổng thiệt hại trên 5 tỷ đồng; các công trình phúc lợi trên 3 tỷ đồng và tài sản, gia súc, hoa màu trên 2 tỷ đồng; đã có 48 căn nhà ảnh hưởng, sập, tốc mái; 16 tuyến đường bị sạt lở đất đá... Đặc biệt, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, các vụ sạt lở đất ở xã Nàng Đôn đã cướp đi sinh mạng của 7 người. Cuộc sống của người dân bản địa vốn đã khó khăn, nay càng trở nên khó khăn vất vả hơn sau thiên tai. Anh Sùng Văn May, Trưởng Công an xã Nàng Đôn cho biết: cả xã có 357 hộ thì chiếm đa phần là các hộ nghèo. Dù thời gian qua, xã luôn nhận được sự quan tâm của các ngành, các cấp, song tỷ lệ hộ nghèo của địa phương vẫn trên 30%. Chính vì vậy thời gian này, địa phương đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm hơn bao giờ hết.

Lắng đọng nghĩa tình

Có đến Nàng Đôn những ngày này – khi mà những vụ sạt lở đất kinh hoàng vừa quét qua địa bàn, mới thấy thương tâm thay cho những gia đình khi chỉ sau một đêm đã vĩnh viễn không còn gặp được nhau nữa. Có gia đình mất cả 3 thế hệ. Và cũng có gia đình, con cái giờ không biết trông vào ai, vì cả bố lẫn mẹ đã bị thiên tai “cuốn” đi… Trên nền nhà đã bị hàng trăm khối đất đá “cuốn” đi, anh Nùng Văn Vinh, ở thôn Thỉnh Rầy (xã Nàng Đôn) mắt đỏ hoe khi nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng ngày hôm ấy. Giờ đây nhà không còn, cả mẹ, vợ, đứa con trai đầu lòng mới 10 ngày tuổi cùng anh Thèn Sào Phong, người quen của anh đã mãi không bao giờ trở lại.

Thiếu tá Nghiêm Xuân Luận trao tiền hỗ trợ các gia đình có người bị thiệt mạng.

Anh Vinh nhớ lại, hôm ấy, khoảng 3h ngày 21/7, mưa mỗi lúc một to, kèm theo đó là những cơn gió giật điên cuồng. Linh cảm thấy chuyện không may sắp xảy đến. Từ nhà người họ hàng, anh cầm đèn pin và chạy về nhà. Một cảnh tượng hãi hùng hiện ra trong ánh đèn pin lờ mờ. Người cha của anh là bác Nùng Sào Diu đang tức tưởi, cố kêu mọi người cùng cứu giúp người thân đang ở trong căn nhà bị đống đất đá chất lên có ngọn. “Mọi người bị lũ cướp mất rồi. Cả mẹ, cả vợ, con và anh bạn mới ở Vị Xuyên lên đã không còn nữa!”, anh Vinh nghẹn lời. 

Chúng tôi càng thấy xót xa hơn khi chị Nùng Già Phin, vợ anh Nùng Sào Phin tiếp lời trong nước mắt. Rạng sáng hôm ấy, khi nghe tiếng kêu thất thanh của bác Nùng Sào Diu cũng như hàng loạt tiếng đất lở, anh Phin vừa hô hoán mọi người trong nhà chạy ra ngoài, vừa cầm đèn pin nhào về phía nhà bác Diu, Nhưng trong đêm tối, mưa lớn, đất đá ở đâu cứ ào vội đến, khiến anh nhanh chóng bị vùi lấp. “Mình mất chồng thật rồi”, chị Phin nói thêm.

Thượng tá Hoàng Văn Ngân, Phó trưởng Công an huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) cho biết, trận sạt lở đất đêm hôm ấy cũng đã khiến 2 vợ chồng anh Nguyễn Văn Thơ, 41 tuổi và chị Lê Thị Trinh, 38 tuổi (quê ở Hải Dương) - công nhân công trường tuyến đường Hồ Thầu - Nàng Đôn đang ở trong lán công trường thiệt mạng. Cũng theo Thượng tá Hoàng Văn Ngân, hôm đó, khoảng 4h sáng ngày 21/7, sau khi nhận được tin báo về việc sạt lở đất tại Nàng Đôn, Công an huyện đã huy động 24 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường cùng Bộ Chỉ huy quân sự huyện, chính quyền địa phương tập trung cứu hộ, tìm kiếm người bị nạn, hạn chế mọi thiệt hại do sạt lở đất, mưa lớn gây ra. Đến 17h ngày 22/7, công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất. Dưới sự phối hợp của các cơ quan chức năng, cán bộ chiến sĩ Công an huyện đã dựng xong 2 nhà tạm cho các hộ dân mất nhà ở.

Trước những mất mát, đau thương mà bà con Nàng Đôn đang gặp phải, thay mặt Đoàn công tác, Thiếu tá Nghiêm Xuân Luận, Phó trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND đã thăm hỏi đồng thời trao số tiền hỗ trợ người thân các nạn nhân thiệt mạng mỗi trường hợp 2 triệu đồng. Đây là số tiền do Công ty Duy Lợi ủng hộ, với mong muốn góp phần sẻ chia đau thương, mất mát của các gia đình có người thân gặp nạn. Ông Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện xúc động, bày tỏ sự cảm ơn trước nghĩa cử đẹp, giàu lòng nhân ái của những người làm Báo CAND, Công ty Duy Lợi. 

Danh sách những người tử nạn trong vụ sạt lở đất

1. Anh Nùng Sào Phin, 53 tuổi, ở Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang);
2. Chị Nùng Già Khánh, 21 tuổi, ở Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang);
3. Bác Nùng Già Diu, 59 tuổi, ở Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang);
4. Cháu bé (chưa đặt tên), 10 ngày tuổi – con anh Nùng Văn Vinh, ở Nàng Đôn,
huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang);
5. Anh Thèn Sào Phong, 25 tuổi, ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang);
6. Anh Nguyễn Văn Thơ, 41 tuổi, quê ở Hải Dương;
7. Chị Lê Thị Trinh, 38 tuổi, quê ở Hải Dương.

Trần Huy
.
.
.