Báo CAND, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Tân Việt Bắc:

Sẻ chia Tết với đồng bào nghèo đất Mỏ

Thứ Tư, 28/01/2015, 09:35
Mấy năm trước, Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc cũng đã đến trao quà Tết cho bà con ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Thấy bà con còn nghèo, ai cũng thương cảm.

Được biết, xã Sơn Dương là một trong những xã nghèo nhất của huyện Hoành Bồ, đồng bào phần đông là người dân tộc Dao, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp trong khi đất đai kém màu mỡ nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhờ biết phát huy nội lực và được hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đến nay, kinh tế của xã đã dần ổn định, nhiều gia đình làm ăn khấm khá, có nhiều tài sản giá trị. Dù vậy, trong xã vẫn còn rất nhiều gia đình khó khăn, người già không nơi nương tựa hoặc gặp tai ương, hoạn nạn. Chính vì vậy, món quà Tết của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc đã phần nào giúp họ có cái Tết ấm cúng hơn, tươm tất hơn.

Đoàn công tác trao quà tặng bà con nghèo ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ.

Nhận quà từ tay Thượng tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Thời sự, Chính trị và Nghiệp vụ, Báo CAND, bà Hoàng Thị Hằng, 76 tuổi, ở thôn Vườn Cau xúc động nói: “Chồng tôi bị tai biến nằm liệt giường hơn 10 năm nay, cô con gái gần 40 tuổi bị ngớ ngẩn lại bị cưỡng bức có đứa con nên dù già cả, tôi vẫn phải lao động để gồng gánh cả nhà. 4 miệng ăn gồm 2 ông bà già, cô con gái và đứa cháu ngoại đều trông chờ vào sự giúp đỡ của bà con xóm giềng và 400 nghìn hỗ trợ của Nhà nước. Tôi vừa chăm sóc ông vừa làm ruộng, kiếm đủ ăn hằng ngày đã tốt lắm rồi. Được quà của Báo CAND  và nhà tài trợ, tôi sẽ sắm tết và mua cho cháu ngoại bộ quần áo mới, lâu lắm rồi nó chả được mua gì…”.

Còn chị Ngô Thị Mến ở thôn Mỏ Đông thì chia sẻ: “Chồng tôi tàn tật mù hai mắt, tôi sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật, hai đứa con đang tuổi đến trường nên hoàn cảnh rất khó khăn. Được Báo CAND và nhà hảo tâm cho quà, chồng tôi sẽ vui lắm, vì biết rằng dù mình tàn tật nhưng không bị xã hội bỏ rơi…”.

Ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ - kinh tế khá hơn một số địa phương cùng huyện, công tác chăm sóc, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cũng được đánh giá cao. Chính vì vậy, khi Đoàn công tác của Báo CAND, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công ty Tân Việt Bắc trao quà Tết, bà con nghèo rất hồ hởi, bởi với họ, món quà là tấm lòng của những người làm Báo, của lực lượng Công an và nhà từ thiện để chia sẻ giúp họ lúc khó khăn, thiếu thốn. Chị Đỗ Thị Hồng ở thôn Xích Thổ rưng rưng: “Chồng em bị tai nạn mất, hai đứa con thơ không biết bấu víu vào đâu nên hằng ngày em phải lên huyện bán nước kiếm tiền, con gửi ông bà ngoại trông coi giúp”.

Tâm sự với bà con, Thượng tá Trần Thanh Phong cho biết: “Món quà giá trị không thật lớn nhưng là tấm lòng nghĩa tình của CBCS Báo CAND và nhà tài trợ góp chút Xuân với bà con, mong bà con có cái Tết đầm ấm hơn, vui vẻ hơn. Và mong rằng, sang năm mới, các gia đình sẽ làm ăn khấm khá, dần thoát nghèo, ổn định cuộc sống, đồng thời tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương…”.

Cảm ơn tấm lòng của Báo CAND, nhà tài trợ Tân Việt Bắc và Công an tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Thế Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết, cán bộ, nhân dân trong xã đều có ý thức giữ gìn ANTT, món quà Xuân nghĩa tình này sẽ là nguồn động viên để các hộ nghèo vươn lên, vượt qua khó khăn.

Cũng ở huyện Hoành Bồ, 27 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng được Báo CAND, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công ty Tân Việt Bắc tặng bà con ở xã Tân Dân – dù chưa đến được với tất cả người nghèo ở đây nhưng cũng đã giúp được những người nghèo nhất có bánh chưng xanh, có manh áo mới trong những ngày Tết sắp tới.

Tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, những người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn có mặt từ khá sớm để đợi đoàn công tác. Tôi hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Gấm ở khu Vĩnh Thông thì được biết, bà Gấm có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng bỏ từ khi con còn bé, một mình đi mua đồng nát nuôi con. Đến nay, con trai đã có vợ, nhưng khó khăn nên phải đi làm thuê ở xa, mình bà lại quần quật với gánh ve chai, mỗi ngày kiếm mấy chục nghìn đắp đổi qua ngày. Do nhiều năm tiếp xúc với phế thải nên sức khỏe bà rất yếu, nhiều bệnh tật, giờ mới hơn 60 tuổi nhưng đi lại hết sức khó khăn, không đi mua ve chai được nữa, nên suất quà 500 nghìn đồng của Báo và nhà tài trợ rất có ý nghĩa để bà có thể đón Tết đủ đầy hơn...

Còn anh Phan Văn Sơn ở khu Vĩnh Hải, bị tàn tật từ bé, bố mẹ không còn nên sống một mình nhờ trợ cấp của Nhà nước. Được nhận quà, không nói được, anh Sơn đặt tay lên ngực mình bày tỏ sự cảm ơn…

Góp phần làm vơi đi khó khăn của người nghèo, giúp họ đón Tết bình yên, đầm ấm hơn khiến chúng tôi quên hết mệt nhọc của đường xa. Mong rằng, những đôi mắt mờ đục của người già, bàn tay run rẩy của người yếu sẽ phần nào vơi đi nỗi khó khăn khi Tết sắp tới…

* Công ty Tân Việt Bắc ủng hộ chương trình “Tết vì người nghèo 2015” của Báo CAND 300 triệu đồng, trong đó ủng hộ đồng bào nghèo ở Quảng Ninh 160 suất quà trị giá 80 triệu đồng.

Phương Thủy
.
.
.