Đoàn y, bác sỹ tình nguyện phối hợp với Báo CAND:

San sẻ yêu thương với bệnh nhân tâm thần

Thứ Ba, 05/07/2011, 16:09
Chỉ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 70km nhưng thế giới của người bệnh tâm thần ở Trung tâm điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Tân Định (huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) lặng lẽ, buồn đến lạ. Nơi đây ngày cũng như đêm luôn thường trực những âm thanh gào thét, đập phá của hơn 1.000 bệnh nhân tâm thần…

Trong cái thế giới lúc tỉnh lúc mê ấy, những bệnh nhân tâm thần bỗng “dịu” trở lại, họ trở nên “ngoan” hơn, “người” hơn khi đón nhận sự quan tâm, yêu thương của các thành viên Đoàn y bác sỹ tình nguyện (YBSTN) Niềm Tin với màu áo xanh biểu trưng cho sức sống và… hy vọng!

Đón các thành viên Đoàn YBSTN Niềm Tin trong phức hợp âm thanh gào thét, la hét và mùi ẩm mốc, hôi hám hắt ra từ các chuyên khoa do bệnh nhân tiêu tiểu tại chỗ, ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, tuy đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhưng thực chất Trung tâm điều dưỡng tâm thần Tân Định trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh. Trung tâm hiện tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, khám và điều trị bệnh cho 1.150 bệnh nhân tâm thần lang thang, không nơi nương tựa hoặc trong diện gia đình đói nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo cuộc sống trên địa bàn thành phố.

Vào trong khu vực điều trị, nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần, những âm thanh gào thét và bao ánh mắt ngây dại, gương mặt thất thần của nhiều bệnh nhân đang “lên cơn”… khiến lòng người trĩu nặng. Tại Khoa D, y sỹ Nguyễn Văn Linh, Phó khoa cho biết, đây là khoa “nặng nhất” với hơn 150 bệnh nhân già yếu mắc nhiều bệnh tật.

Đoàn YBSTN Niềm Tin tặng quà và giao lưu với bệnh nhân tâm thần ở Khoa nữ.

Y sỹ Linh trăn trở tâm sự rằng, như gần 1.000 bệnh nhân ở các khoa còn lại ở trung tâm, bệnh nhân ở Khoa D là những người không tự ý thức được hành vi của chính bản thân mình cũng như không thể hòa mình vào cuộc sống xã hội như những người bình thường khác. “Hoạt động của họ đa phần là vô thức hoặc tự phát, không kiềm chế được. Cũng vì cuộc sống khi tỉnh lúc mê, mà mê nhiều hơn tỉnh ấy mà bệnh nhân tâm thần ở trung tâm không thể tự lo cho mình cái ăn cái mặc, thậm chí không thể đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu của một con người như trong việc vệ sinh cá nhân, giao tiếp”.

Tại Khoa E, đang cười nói bình thường, nghe có khách đến thăm, nhiều bệnh nhân bỗng “giở chứng”, người gào thét réo chồng gọi con da diết, người quì thụp lạy như tế sao, người vừa lạy vừa cười rồi bất ngờ nằm dài nhăn mặt bảo là “dọa khỉ”. Những bệnh nhân khác thì xé rách quần áo, tự tiêu tiểu rồi trây trét, có người duy trì “thói quen” mỗi khi lên cơn là đòi treo cổ tự tử trong sự cản ngăn của những bệnh nhân tỉnh hơn…

Chị Thu Hiền, thành viên Đoàn Niềm Tin bộc bạch, có tận mắt thấy, chị mới rõ những chuyện đau lòng và cuộc sống “người không ra người” của các bệnh nhân tâm thần ở đây hơn hẳn hình dung của chị nhiều lần.

Anh Nguyễn Văn Quế, trình dược viên, thành viên mới gia nhập Đoàn Niềm Tin, nói, từ san sẻ câu chuyện về “người cõi mê” ở Trung tâm điều dưỡng người tâm thần ở Tân Định của PV Báo CAND, bác sỹ Thế Dũng, người sáng lập Đoàn YBSTN Niềm Tin đã lên kế hoạch cho chuyến thăm và hỗ trợ thuốc để các y, bác sỹ ở trung tâm có điều kiện chăm sóc y tế cho bệnh nhân, trong sự đồng tình, hưởng ứng của các thành viên.

“Qua ghi nhận tại các khoa, mình thấy đúng như phản ánh của PV Báo CAND và tâm tình của lãnh đạo trung tâm, nhiều bệnh nhân tâm thần ở đây, nhất là bệnh nhân lớn tuổi mắc nhiều chứng bệnh xã hội bị suy nhược, suy kiệt do chẳng chịu ăn uống. Thế nên việc đoàn gửi tặng trung tâm 10 thùng dịch truyền (đạm) là rất hữu ích và cần thiết”.

Hôm ấy các thành viên Đoàn Niềm Tin đã đi khảo sát 9 khoa nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần và tổ chức sinh hoạt vui chơi cho bệnh nhân. “Qua cơn cuồng điên, nhiều bệnh nhân tâm thần rất người. Khi ấy họ như bao người bình thường khác, khát khao được quan tâm, được yêu thương, cần lắm những đối xử bình đẳng, tôn trọng” - y sỹ Nguyễn Thị Thu Lương, Phó khoa E, bày tỏ.

Nhìn nhiều bệnh nhân say sưa hát với ánh mắt tràn đầy hạnh phúc, ông Lê Công Hùng, Giám đốc trung tâm, chia sẻ: “Dù đã nỗ lực hết sức trong việc chăm lo, bù đắp cho phần lãng quên chính bản thân bệnh nhân nhưng chúng tôi không thể làm gì hơn được, vì định mức kinh phí mà Nhà nước dành cho bệnh nhân có hạn. Nên sự quan tâm ghé thăm tặng quà cho bệnh nhân, thuốc cho trung tâm của các nhà hảo tâm nói chung, Đoàn YBSTN Niềm Tin nói riêng là rất cần thiết, chúng tôi rất cảm kích. Điều đó giúp chúng tôi trong thời gian qua cũng như thời gian tới có điều kiện tốt hơn để có thể thay thế thân nhân người bệnh chăm lo cho họ, góp phần giúp họ vơi đi nỗi đau bất hạnh của đời mình”.

Sáng 4/7, trao đổi với PV Báo CAND về chuyến thăm tặng quà, thuốc cho Trung tâm điều dưỡng tâm thần Tân Định, bác sỹ Thế Dũng cho biết đây chỉ là chuyến đi mang tính chất tiền trạm của Đoàn. Thời gian tới Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Báo CAND đến góp sức cùng tập thể cán bộ nhân viên trung tâm thăm khám, tặng quà các bệnh nhân tâm thần.

Thành Dũng
.
.
.