Quảng Nam: Đề xuất khen thưởng cho nữ y tá băng rừng cứu bé trai từ tay thần chết

Thứ Hai, 12/09/2011, 09:32
Báo CAND vừa có thông tin "Cứu sống cháu bé suýt bị chôn theo mẹ" tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Trước vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Cầm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết:

Y tá Hiếu hiện đang làm hợp đồng tại Trạm Y tế xã Trà Cang với mức lương chỉ vỏn vẹn 690 nghìn đồng/tháng. Việc làm của y tá Hiếu làm cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành ai cũng thán phục. Chúng tôi sẽ đề xuất với Sở Y tế Quảng Nam khen thưởng cho y tá Hiếu.

Quay về câu chuyện của nữ y tá Hiếu đã băng rừng kết hợp với em gái của mình cứu thành công cháu bé vừa mới sinh nhưng mẹ đã mất, theo hủ tục của người Xê Đăng thì khi mẹ cháu chết thì cháu cũng được chôn sống theo mẹ. Sau khi nhận được hung tin, chị Hồ Thị Hiếu đã gọi điện khẩn cấp cho người em ruột của mình là Hồ Thị Hoàng đến can ngăn không cho dân làng đem chôn đứa trẻ.

Lúc đó, chị Hoàng đã tới gặp anh Hồ Văn Xếp (bố đưa trẻ) để khuyên nhủ nhưng anh Xếp một mực không nghe theo. Nhiều người dân trong làng biết chuyện đã cự tuyệt và quyết định đưa bé trai này theo mẹ về cõi âm. Theo sự hướng dẫn của chị gái, trong lúc dân làng đang chuẩn bị đi chôn cất 2 mẹ con xấu số này, Hoàng đã âm thầm bế đứa trẻ băng rừng, vượt suối để giao cho chị Hiếu chăm sóc.

Trong lúc đợi người em ruột băng rừng bế bé trai xuống, chị Hiếu đã chuẩn bị sữa, áo quần và đi bộ lên để đón đường kịp thời cứu sống đứa bé. Sau hơn 2 tiếng men theo dòng sông Piêu, y tá Hiếu đã đón nhận đứa trẻ còn dính đầy máu và khát sữa tức tốc đưa về Trung tâm y tế huyện để nhờ các y, bác sỹ cứu giúp.

Hiếu tâm sự, đến bây giờ đã gần 1 tuần trôi qua, chị luôn bên cháu Khánh vì cháu còn yếu, rốn chưa rụng, công việc ở Trạm Y tế xã Trà Cang chị nhờ anh chị làm giúp. Điều chị lo nhất là không biết theo tục lệ nếu chị cứu cháu Khánh thì chị có bị già làng khiển trách hay phạt theo quy định gì không nữa?

Vì đã 1 tuần nay chị chưa dám về nhà và chưa nghe tăm tích gì về gia đình của cháu Khánh đi tìm - chị Hiếu nói. Bé trai này sinh đúng vào ngày 2-9 nên y tá Hiếu đã đặt tên là Hồ Quốc Khánh. Nhìn cháu Khánh trên tay mẹ nuôi rất kháu khỉnh, da hồng hào, khóc to, bú tốt. Còn khuôn mặt chị Hiếu trở nên bơ phờ, hốc hác vì những đêm thức trắng để chăm sóc đứa trẻ bất hạnh này

An Khang
.
.
.