“Quả ngọt” từ những con trâu ủng hộ bà con miền núi phía Bắc

Thứ Hai, 14/03/2011, 12:27
Ông Nguyễn Đức Ka, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát phấn khởi thông báo: Sau gần 3 năm, toàn bộ số trâu do Báo CAND và nhà tài trợ ủng hộ đến nhân dân các xã Sảng Ma Sáo, Mường Hum, Ý Tý… đều được đồng bào chăm sóc cẩn thận nên chúng rất khỏe mạnh và phát triển tốt. Từ 50 con là số trâu ban đầu được tặng nay đã sinh sôi thêm được gần 10 con nghé.
>> Nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

"Con trâu là đầu cơ nghiệp" - câu nói này không chỉ đúng với nhân dân miền xuôi mà đối với bà con dân tộc vùng cao thì có con trâu khỏe trong nhà để cày, bừa cũng có nghĩa là gia đình không sợ thiếu cái ăn. Chẳng thế mà, những con trâu đến với dồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và đồng bào tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nói riêng từ chương trình trao trâu của Báo CAND và các nhà tài trợ cách đây gần 3 năm đã phát huy hiệu quả hết sức thiết thực.

Từ trung tâm huyện Bát Xát đến với xã Sảng Ma Sáo, một trong những xã được Báo CAND và các nhà tài trợ trao trâu cho bà con nông dân cách đây gần 3 năm, chỉ chừng hơn 30km thế nhưng phải mất gần 3h đồng hồi chúng tôi mới đến được trung tâm xã. Đang là tháng 3, trên những thửa ruộng bậc thang, người dân đang cày, bừa làm đất để chuẩn bị cho vụ gieo trồng đông xuân.

Có con trâu khỏe trong nhà là niềm vui lớn đối với ông Sùng A De.

Đón chúng tôi tại trụ sở UBND xã, anh Lý A Dua, Chủ tịch UBND xã, bằng vốn tiếng Kinh lơ lớ phấn khởi như gặp lại người quen lâu ngày: "Nhà báo Công an phải không à? Trâu của Công an về với bà con xã Sảng Ma Sáo giờ con nào con ấy to lắm rồi". Như muốn cho chúng tôi tận mắt thấy được "quả ngọt" từ chương trình trao trâu của Báo CAND và các nhà tài trợ, anh Lý A Dua dẫn chúng tôi tới gia đình anh Sùng A De ở thôn Mà Mù Sử 2, một trong 6 gia đình nhận được trâu trên địa bàn xã.

Vừa dẫn chúng tôi đi, anh Lý A Dua vừa kể chuyện: Xã Sảng Ma Sáo là xã vùng cao với 100% là đồng bào dân tộc Mông trong đó hơn 82% các hộ thuộc diện hộ nghèo. Năm nay, nhờ đã được phổ biến kinh nghiệm về chống rét cho trâu bò nên số trâu bò chết rét trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 100 con. Đối với đồng bào vùng cao, những thửa ruộng bậc thang như treo ngang lưng chừng trời, máy cày không thể leo lên được nên dễ hiểu con trâu "đầu cơ nghiệp" ở đây quý giá với đồng bào như thế nào, mất trâu, không có để cày bừa bà con không có đất để sản xuất, cái đói cái nghèo lại chực xông ngay đến.

Ngôi nhà của ông Sùng A De nằm vắt treo trên lưng ngọn núi. Khi chúng tôi đến, ông De đang cuốc đất ngoài vườn. Biết chúng tôi đến từ Báo CAND, ông không giấu nổi niềm vui, chưa kịp rửa tay, ông De đã lôi chúng tôi uống chung chén rượu san lùng, đặc sản của Bát Xát. Nhờ anh Lý A Dua phiên dịch, chúng tôi mới hiểu được câu chuyện của ông De. Đợt rét năm 2008, hai con trâu nhà ông chết hết do chuồng trâu không được che chắn.

Ông De lo lắng lắm vì đến vụ mùa không biết lấy đâu trâu để cày gần 6 sào ruộng. Nhận được tin gia đình nằm trong diện được nhận trâu của Báo CAND và nhà tài trợ, gia đình ông De vui lắm. Ông dậy từ 4h sáng để đến xã Mường Hum cách nhà gần chục cây số (địa điểm trao trâu) để được nhận trâu.

Dẫn chúng tôi đến bên chuồng trâu, ông De chia sẻ: Đợt rét kéo dài gần 1 tháng đầu năm nay, rút kinh nghiệm từ năm trước nên trâu của Báo CAND cho không bị chết. "Có trâu cày là gia đình không sợ bị thiếu cái ăn nữa cán bộ ạ. Con trâu này đã cày được 4 vụ rồi đấy. Cám ơn cán bộ Công an nhiều lắm!".

Cách nhà ông Sùng A De không xa là gia đình anh Sùng A Hạng, ở thôn Sảng Ma Sáo. Ngôi nhà nhỏ lụp xụp không lấy một thứ quý giá ngoài những tải ngô xếp góc nhà. Và, thứ tài sản quý giá nhất bây giờ đối với gia đình anh Sùng A Hạng là con trâu nái to khỏe do Báo CAND và các nhà tài trợ tặng. Anh Hạng nói: "Mấy năm trước cả gia đình chỉ trông vào một con trâu để cày bừa. Rét quá khiến nó chết. Nay được cán bộ cho con trâu này, lại hướng dẫn cách chăm sóc nên khoẻ lắm. Có trâu cày nay lại sắp có thêm nghé rồi".

Còn nhớ, sau đợt rét đậm, rét hại năm 2008 làm chết hàng nghìn con trâu bò của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, Báo CAND và Tập đoàn FPT, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã đến thăm và tặng 50 con trâu cùng nhiều phần quà cho đồng bào nghèo tại huyện Bát Xát, Lào Cai.

Ông Nguyễn Đức Ka, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát phấn khởi thông báo: Sau gần 3 năm, toàn bộ số trâu do Báo CAND và nhà tài trợ ủng hộ đến nhân dân các xã Sảng Ma Sáo, Mường Hum, Ý Tý… đều được đồng bào chăm sóc cẩn thận nên chúng rất khỏe mạnh và phát triển tốt. Từ 50 con là số trâu ban đầu được Báo CAND và các nhà tài trợ tặng nay đã sinh sôi thêm được gần 10 con nghé.

Trước khi chia tay với chúng tôi, Chủ tịch xã Sảng Ma Sáo Lý A Dua không giấu mong muốn: "Mong được các cán bộ Công an quan tâm hơn để bà con có thêm được nhiều trâu hơn nữa". Đây cũng là niềm mong mỏi của nhiều bà con đồng bào vùng cao mong được gửi về xuôi trong chuyến hành trình đầu xuân này của chúng tôi

Nguyễn Hương
.
.
.