Ông Mách Ta Res hết lòng vì người nghèo

Thứ Ba, 15/02/2011, 10:30
“Thấy người nghèo tôi thương lắm không sao kìm lòng nổi. Khi được giúp đỡ bà con trong lòng cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản và hạnh phúc. Mỗi trường hợp người nghèo khó ở ấp vượt lên hoàn cảnh, tôi rất sung sướng vui lây cùng họ”, ông Mách Ta Res trải lòng.

Từ TP HCM, vượt chặng đường gần 150km, chúng tôi tìm đến ấp Chăm (xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh) vào dịp đầu Xuân Tân Mão. Khi nhắc đến ông Mách Ta Res, người dân đã ân cần đưa chúng tôi đến tận nhà ông lão người Chăm này.

Tiếp xúc với chúng tôi tại nhà, ông Mách Ta Res năm nay 86 tuổi, râu tóc bạc như cước nhưng khỏe mạnh niềm nở kể rằng: Ông sinh trưởng ở vùng quê nghèo thuộc huyện Tân Châu (An Giang). Thời kỳ đất nước bị thực dân và đế quốc xâm lược, với nghề dệt truyền thống của gia đình ông tham gia hoạt động bí mật nuôi giấu cán bộ cách mạng tại nhà tránh sự truy quét của quân thù. Hòa bình lập lại, ông cùng gia đình tiếp tục duy trì nghề dệt, tạo công ăn việc làm cho hàng chục người dân quanh vùng.

Năm 1996, sau chuyến thăm người Chăm nghèo ở ấp Chăm, lòng ông càng thấy trào dâng tình yêu thương người nghèo và mạnh dạn cùng ra đình chuyển đến vùng đất này sinh sống để giúp đỡ họ. Lúc đó, khu vực này chỉ là khu đất trống cây cỏ dại mọc um tùm, dân cư rất thưa thớt, đời sống của phần lớn người dân rất khốn khó.

Ông Mách Ta Res trò truyện cùng phóng viên Báo CAND.

Khi mới lên ông phải đối mặt nhiều khó khăn như nguồn vốn, nhân công, kỹ thuật… “Những lúc như thế, tôi tự hứa với lòng phải cố gắng sản xuất giỏi mới giúp đỡ  được bà con. Để được như vậy, tôi suy nghĩ trồng trọt phải gắn liền với mô hình VAC nên dốc toàn lực làm rẫy và chăn nuôi bò”.

Sau bao gian khó, nỗ lực, ông Mách Ta Res tâm sự: Các con của ông đều trưởng thành có việc làm ổn định, ông nuôi 19 con bò, có 17ha đất trồng mía, mì và cao su. Tháng 9/2008, ông Mách Ta Res vinh dự là người cao tuổi của tỉnh Tây Ninh tham dự Hội nghị toàn quốc người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Từ năm 2000 đến nay, ông Mách Ta Res ra sức kêu gọi người thân, các Mạnh Thường Quân cùng chung tay giúp đỡ bà con ấp Chăm vượt lên cảnh đói. “Tinh thần lá lành đùm lá rách luôn hiện hữu trong tâm trí tôi, vì điều đó mà ông sẵn sàng làm bất cứ công việc gì để giúp đỡ trẻ em nghèo, người già neo đơn, các gia đình nghèo… mong sao họ vượt lên hoàn cảnh góp ích cho xã hội. Nếu có điều kiện hơn, tôi sẽ giúp đỡ bà con nghèo ở mọi miền của Tổ quốc” - ông Mách Ta Res tâm sự.

Nói về ông Mách Ta Res, bác Chăm Yackariya (người Chăm, 52 tuổi), xúc động: Cả xóm Chăm từ già, trẻ, lớn, bé ai nấy đều kính mến, cảm phục ông Mách Ta Res. Từ khi ông cụ lên đây đã tích cực giúp đỡ các hộ nghèo về vốn liếng, kỹ thuật canh tác, đến nay nhiều hộ đã thoát khỏi cảnh nghèo khó, xây dựng nhà cửa khang trang.

Ông cụ đã cao tuổi nhưng vẫn miệt mài làm kinh tế, luôn là tấm gương vận động bà con ở ấp Chăm làm theo. Bên cạnh đó, ông quan tâm đặc biệt các em nhỏ, tự nguyện mang diện tích đất ở xây dựng lớp học tình thương xóa mù chữ cho các em nhỏ ấp Chăm với hơn 90 cháu học theo mỗi năm.

Ông Sôlayman, Bí thư chi bộ ấp Chăm, cho biết: “Cụ ông Mách Ta Res luôn giúp đỡ rất nhiều trường hợp khó khăn như người già neo đơn, người tật nguyền, học sinh nghèo hiếu học… hằng năm. Riêng năm 2010, ông ủng hộ số tiền lên đến 49 triệu đồng giúp người nghèo.

Dịp Tết cổ truyền vừa qua ông đã trao tặng 44 phần quà (trị giá gần 13 triệu đồng) cho các học sinh nghèo hiếu học. Mỗi lần có trường hợp khó khăn, chúng tôi kêu gọi và luôn nhận được sự giúp đỡ của ông. Bên cạnh đó, các chương trình xã hội dân sinh khác ông cũng tham gia rất tích cực. Ông giúp đỡ người nghèo đã mấy chục năm nay, mọi người cảm phục trước tình cảm của ông”.

Đức Mừng
.
.
.