Báo CAND, Ngân hàng Agribank thăm, tặng quà vùng lũ Đà Bắc (Hòa Bình):

Nơi “rốn” lũ Đà Bắc không vơi tình người

Thứ Bảy, 28/10/2017, 11:05
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ủng hộ đồng bào bị lũ lụt 200 triệu đồng. Trong đó huyện Đà Bắc (Hòa Bình): 50 triệu đồng; độc giả Báo CAND ủng hộ đồng bào vùng lũ Đà Bắc với số tiền: 10 triệu đồng.  


Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, từ đêm mùng 9 đến ngày 11-10, trên địa bàn huyện Đà Bắc xảy ra mưa lớn trên diện rộng, lũ quét tràn về gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của... 

Cuộc sống của bà con nơi đây đang khó khăn chất chồng khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, ngày 27-10, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Agribank đã đem theo những phần quà đến Đà Bắc, nhằm sẻ chia khó khăn, mất mát với bà con.

Tan hoang sau lũ dữ

Nỗi đau chưa nguôi

Sáng 27-10, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Agribank trở lại “rốn” lũ Đà Bắc. Hàng trăm mét khối đất, đá choán nhiều đoạn đường đã được thu dọn. 

Từ thành phố Hòa Bình, tỉnh lộ 433 dẫn vào thị trấn Đà Bắc vẫn rất khó đi. Hôm nay, trực tiếp Thượng tá Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc làm “hoa tiêu” cho chúng tôi. 

Đà Bắc là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của trận mưa lũ lịch sử vừa qua. Từ đêm 9-10 đến hết ngày 11-10, nơi đây đã xảy ra mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Lũ quét, lũ ống kéo theo sạt lở đất, đá, khiến 11 người chết và mất tích (còn 5 người bị mất tích); 50 ngôi nhà bị sập - cuốn trôi hoàn toàn; 325 ngôi nhà bị sạt lở, đất tràn vào …

Mưa lớn kéo dài từ đêm mùng 9 đến hết ngày 11-10 khiến nước lũ trên thượng nguồn kéo theo hàng ngàn khối đất, đá đổ về các thôn, xóm nơi rẻo cao Đà Bắc. Nhiều héc ta ruộng lúa bậc thang giờ đã biến thành những “cánh đồng đá”. Những tảng đá to bằng cái tủ, cái giường nằm vẫn chình ình ở nhiều nơi. 

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc và ông Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình thăm hỏi, hỗ trợ Trường Mầm non Đoàn Kết 5 triệu đồng
Thượng tá Trần Duy Hiển và ông Ngô Quang Lợi thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ tới anh Lường Đức Lành.
Đoàn công tác thăm hỏi gia đình bác Vũ Duy Lãm
Đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ tiền tới gia đình cháu Vũ Thị Tố Uyên
Thượng tá Trần Duy Hiển và ông Ngô Quang Lợi thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ tới gia đình anh Hà Văn Sướng

Với bà con xóm Kìa (xã Yên Hòa, huyện Đà Bắc) chưa bao giờ phải hứng chịu tổn thất, mất mát đến vậy. Chúng tôi đến nhà cháu Vũ Thị Tố Uyên, học sinh lớp 9, Trường THCS Yên Hòa. Không khí bi thương vẫn bao trùm. 

Đôi mắt rơm rớm,  Uyên nhớ lại thời khắc chiều 10-10, con đường trước nhà cuồn cuộn nước chảy. Mẹ cháu - chị Đinh Thị Nhàn lội ra để lấy chiếc bình hoa. Ngỡ tưởng, nước chỉ ngập đến đầu gối nào có làm hại được ai, nhưng đúng lúc này, nước từ trên đỉnh đồi cứ thế dội về. Trong tích tắc, chị Nhàn bị nước cuốn vào lòng cống. 

Dù đã được người dân nhanh chóng  đưa đi cấp cứu, nhưng do bị đa chấn thương, chị không qua khỏi. Chị bỏ lại chồng với 3 người con thơ. Từ ngày chị mất, ông Vũ Duy Lãm, 74 tuổi – bố chồng chị đã lên đây trông cháu. Ông Lãm nghẹn ngào: “Vợ chồng em nó quê ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội). 6 năm trước, các em nó lên đây mở lò nướng bánh mỳ. Không ngờ thiên tai lại kinh hoàng đến vậy!”.

Đoàn công tác đến với đồi Tân Hương – nơi ở tạm của 25 hộ dân xóm Nhạp (xã Đồng Ruộng)
Người dân xóm Nhạp ở đồi Tân Hương
Lán trại dã chiến – nơi ở tạm của 25 hộ dân xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng

Trong cơn lũ ấy, nhiều gia đình đã mất cả bố lẫn mẹ. Để tiện cho việc trông coi đồng ruộng, chăn nuôi bò, cách đây 3 năm, gia đình anh Hà Văn Sướng, 51 tuổi ở xóm Hạ, xã Trung Thành (Đà Bắc) đã dựng căn lều nằm cách ngọn đồi phía trước hơn 20 mét (có con suối ngăn cách). Tối 10-10, ông Hà Văn Tó và bà Lường Thị Vui (bố mẹ anh Sướng) ra lều ngủ. Rạng sáng 11-10 mưa lớn xuất hiện. 

“Khoảng 6h ngày 11-10, tôi có gọi điện thoại và bố tôi nói rằng “mưa lớn nhưng không việc gì!”. Ai ngờ, sau đó vài giờ, lũ về kéo theo đất đá từ trên ngọn đồi trước nhà ập xuống…!”, anh Sướng nhớ lại giây phút kinh hoàng hôm ấy. Thi thể của ông Tó, bà Vui được tìm thấy trong đống bùn đất, chân tay co quắp trong đớn đau tuyệt vọng… 

Thay mặt đoàn công tác, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc và ông Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình thăm hỏi, tận tay trao 4 triệu đồng tới gia đình anh Hà Văn Sường. Đoàn công tác cũng trực tiếp hỗ trợ 11 gia đình có người thân chết và mất tích trên địa bàn huyện Đà Bắc, mỗi trường hợp 2 triệu đồng. Qua đó, mong muốn các gia đình sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Thượng tá Trần Duy Hiển và ông Ngô Quang Lợi thăm hỏi, tặng quà 25 hộ dân ở xóm Nhạp
Đoàn công tác thăm hỏi bà con, các em học sinh xóm Nhạp
Lớp học của các em học sinh trong lán trại dã chiến ở đồi Tân Hương 
Đoàn công tác với các em học sinh tiểu học xóm Nhạp
Lũ dữ đi qua, tan hoang để lại
Đoàn công tác đến với các hộ gia đình bị cuốn trôi nhà ở Đà Bắc

Gượng dậy sau cơn lũ dữ

Đã hơn 2 tuần trôi qua, thế nhưng cổng, sân điểm trường Mầm non Đoàn Kết (xóm Cang, xã Đoàn Kết) vẫn ngập ngụa trong đất, đá. Cô giáo Hà Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đoàn Kết đôi mắt thâm quầng vì nhiều đêm không ngủ được. Ngôi trường vốn là nơi trông giữ 64 trẻ, giờ bị lũ cuốn trôi. 

Những ngày qua, các thầy cô phải mượn tạm Nhà văn hóa xóm Cang cùng nhà một số hộ dân làm nơi trông trẻ. “Đã có nhiều đoàn đến tặng quà và hôm nay, nhận số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng từ đoàn công tác, thầy trò nhà trường rất phấn khởi. Hy vọng, các bé sớm có trường mới, không còn phải đi học nhờ nữa”, cô Phượng xúc động, nắm chặt tay chúng tôi. 

Đà Bắc hiện còn nhiều khu vực giao thông chia cắt. Con đường từ xã Yên Hòa lên UBND xã Đồng Ruộng đã được thông tuyến. Cách đây 1 tuần, để lên được khu ở tạm của 25 hộ dân xóm Nhạp, chúng tôi phải mất gần 2 giờ đồng hồ đi đò. Nay, thời gian được rút ngắn hơn.

Các em học sinh xóm Nhạp chưa thể cảm nhận được hết được sự ác nghiệt của thiên tai. 5 triệu đồng – món quà giá trị vật chất tuy không lớn nhưng đó cũng là tấm lòng của những người làm Báo CAND, cán bộ nhân viên Agribank gửi tặng thầy trò Trường Tiểu học và THCS Đồng Ruộng - điểm trường xóm Nhạp đang phải ở tạm nơi đây. 

Cũng tại nơi đây, đoàn công tác cũng đã tận tay trao số tiền 25 triệu đồng tới 25 hộ gia đình bị lũ cuốn trôi nhà và đang phải ở tạm trong lán trại dã chiến nơi đây (mỗi hộ 1 triệu đồng). 

“Cám ơn cán bộ Công an, cám ơn Agribank!”

Đứng bên hỏm đất nước đang ngập, anh Lường Đức Lành, ở xóm Kìa (xã Yên Hòa) thất thần. Sau một đêm, ngôi nhà mới được xây cất với nguồn vốn được Ngân hàng hỗ trợ, là nơi che mưa, che nắng của vợ chồng anh cùng người con 3 tuổi đã bị lũ cuốn phăng. Nền đất ngôi nhà biến thành khe suối. Nhiều ngày qua, gia đình anh phải ở nhờ nhà người thân. 

Cũng như gia đình anh Lành, gia đình anh Lường Văn Dịch, anh Lường Văn Tuyên ở xóm Hày, xã Đồng Ruộng cũng vậy, sau một đêm đã bị lũ cuốn phăng. “Cám ơn cán bộ Công an, cám ơn Agribank!”, anh Dịch, anh Tuyên và anh Lành xúc động khi nhận số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng từ đoàn công tác. 

Theo ông Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn giản tiện thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho bà con trong việc vay vốn cũng như trả lãi khoản vay ngân hàng, nhằm giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt. 

Trần Huy – Xuân Trường
.
.
.