Nỗi đau tận cùng của người CCB 28 năm nhốt con trong cũi

Thứ Ba, 22/07/2014, 11:05
Cầm tay chúng tôi, cựu binh Đào Văn Nộng, xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới lau vội những giọt nước mắt khi nói tới đứa con gái của mình. Đã 18 năm trôi qua, gần hai ngàn đêm dài dằng dặc người cựu binh nghèo này phải vật lộn với nỗi đau từ tiếng la hét của con.

Sinh năm 1952, khi vừa tròn 21 tuổi, Đào Văn Nộng viết đơn tình nguyện vào chiến trường chống Mỹ. Sau vài tháng huấn luyện cấp tốc, anh Nộng cùng đồng đội ở đơn vị C4-D195-F8 Đoàn 559 đi thẳng vào mặt trận bỏng rát ở Thành cổ Quảng Trị. 81 ngày đêm cùng đồng đội chiến đấu với kẻ thù để giành từng tấc đất của Tổ quốc, chiến sĩ Đào Văn Nộng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính mà nhân dân giao phó. Từ chiến trường Quảng Trị, người lính Đào Văn Nộng và đồng đội tiếp tục hành quân chiến đấu ở nhiều mặt trận miền Nam cho đất nước đến ngày toàn thắng.

Năm 1975, về lại quê nhà Nghĩa Ninh, Quảng Bình, Đào Văn Nộng kết duyên với chị Lê Thị Chim xây dựng hạnh phúc lứa đôi. Năm 1987, vợ chồng người cựu binh Nộng tràn ngập tiếng cười vui khi sinh cháu Đào Thị Thu. Nhưng niềm vui của họ ngắn chẳng tày gang khi phát hiện cháu Thu không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhiều đêm trắng trời trong tiếng gào thét của con, anh Đào Văn Nộng mới nghĩ lại những đêm hành quân, chiến đấu dưới màn chất độc mà giặc thả xuống trụi cả cây rừng. Đã 28 tuổi nhưng cháu Thu nhỏ thó như đứa trẻ mới lên chín, lên mười, mỗi lần lên cơn Thu lại gào thét, đập phá, cào cấu cho toạc cả máu. Cha mẹ thương con biển trời lai láng, không còn cách nào khác, vợ chồng anh Nộng chỉ biết gạt nước mắt nhốt con trong cũi, hoặc căn phòng nhỏ của gia đình. Căn nhà cấp 4 của họ đã cũ kỹ, ẩm thấp rêu phong như càng cô quạnh hơn khi thỉnh thoảng tiếng la hét của cháu Thu lại lọt ra ngoài. Khi chúng tôi đến, vợ chồng người cựu binh đang tắm rửa cho con. Nhìn cảnh người cha già bên đứa con tật nguyền thật khó cầm được nước mắt. Từ người lính đi khắp chiến trường, trải qua bao bom đạn của kẻ thù vẫn không đánh gục được ý chí sắt đá của anh. Không một vũ khí nào của kẻ thù làm anh rơi nước mắt, nhưng giờ thì anh, cựu binh Đào Văn Nộng khóc thực sự, anh khóc trong sự nghiệt ngã số phận mà con gái mình mang phải. Anh lau nước mắt trong những đêm dài dằng dặc bởi tiếng la hét của con.

Qua sự kết nối của phóng viên Báo CAND, Hội cựu học sinh Trường Đào Duy Từ, Đồng Hới, Quảng Bình trao 5 triệu đồng thăm gia đình cựu binh Đào Văn Nộng.

Nhằm chia sẻ nỗi đau với gia đình cựu binh Đào Văn Nộng, qua sự kết nối của phóng viên Báo CAND thường trú ở Quảng Bình, ngày 20/7, đại diện Hội cựu học sinh khóa 1991-1994 Trường THPT Đào Duy Từ, TP Đồng Hới, Quảng Bình đã trích từ quỹ 20 năm hội khóa 5 triệu đồng giúp gia đình và 5 triệu đồng giúp đỡ 2 cháu Nguyễn Thị Kiều Giang và Nguyễn Thị Tình Thương, trú xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình bị mồ côi mẹ lúc mới sinh, còn ba bị mù 2 mắt nên 2 cháu đang gặp rất nhiều khó khăn.

 Một ngày lễ tri ân 27/7 lại về, qua bài viết này, chúng tôi mong nhận được tấm lòng hảo tâm của bạn đọc sẻ chia với cựu binh Đào Văn Nộng. Mọi sự giúp đỡ, sẻ chia xin gửi về: Quỹ xã hội từ thiện Báo CAND số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 0438222157 hoặc ông Đào Văn Nộng, xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình

Sông Lam
.
.
.