Nỗi đau ở làng biển nghèo

Thứ Bảy, 25/02/2012, 12:36
Những ngày qua, cả làng biển xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định) chìm trong đau thương khi thi thể 4 thuyền viên tàu BĐ 93310TS được tìm thấy tại vùng biển xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Đã có 3 gia đình phải chịu cảnh cha mất con, vợ mất chồng…

Tàu BĐ 93310TS, do anh Nguyễn Thanh Thế (ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành, Phù Cát, Bình Định) bị sóng đánh chìm tại cửa biển Ninh Chữ (tỉnh Ninh Thuận vào tối 18/2. Bốn ngư dân trên tàu, ngoài anh Thế, còn có các anh Nguyễn Thanh Thơ  (20 tuổi, em ruột anh Thế), Huỳnh Thanh Bình (20 tuổi, ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành), Lê Văn Giản (24 tuổi, ở thôn Chánh Hùng, xã Cát Thành) được báo là mất tích. Hy vọng các thuyền viên bỏ tàu lên bờ tránh gió bị dập tắt vào chiều 21/2 khi các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận lần tìm thấy thi thể của các anh.

Chị Nguyễn Thị Thiện (43 tuổi), mẹ Bình, nói trong nước mắt: “Nhà tôi có cho thằng Bình đi làm biển đâu nhưng nó vẫn không nghe, kiên quyết đi cho bằng được. Nhà có tàu riêng, cha nó (anh Huỳnh Thuận, 42 tuổi) đi đánh bắt ở vùng biển tỉnh Kiên Giang từ hồi ra Tết nhưng không cho nó theo. Ai ngờ bạn đi làm cả, nó ở nhà buồn quá nên cũng theo bạn thân là Nguyễn Thanh Thơ đi biển. Bây giờ thì con chết mà chồng ở ngoài khơi không về kịp…”.

Bà ngoại của Bình hơn 80 tuổi, ốm nằm trên giường khi nghe tin sắp chở xác cháu về cũng cương quyết đòi đến nhà chị Thiện ngồi chờ. Chốc lát bà lại đập tay xuống nền nhà mà khóc: “Tôi nằm liệt gường bao lâu nay sao trời không bắt lại đi bắt nó... Cháu ơi là cháu. Bình ơi là Bình…”. Hàng chục người phụ nữ có mặt tại nhà chị Thiện lúc đó ai cũng nước mắt ràn rụa.

Bà ngoại anh Bình ngơ ngác khi được tin cháu bé bị chết.

Sau khi an táng hai con là Nguyễn Thanh Thế và Nguyễn Thanh Thơ, ông Nguyễn Thạch (65 tuổi) ngồi mãi bên bàn thờ nghĩ ngợi trầm ngâm. Ông Thạch có 9 người con, 6 con gái và 3 con trai. Ông Thạch cho biết: “Ba con trai đều làm nghề biển nhưng đứa nào cũng thật thà, hiền lành quá nên làm ăn lúc nào cũng khó khăn. Khổ nhất là thằng Thơ, nó là con út, mới sinh ra có 11 ngày là mồ côi mẹ. Nhà đông anh em, đứa nào cũng lớn lên trong cảnh túng thiếu, thằng Thơ mới học hết lớp 9 thì nghỉ, đi theo anh trai ra biển kiếm miếng cơm. Ba anh em nó thường đi chung một tàu, mỗi lần chúng về thì biếu tôi dăm ba trăm ngàn, đứa mua hộp sữa…”, chưa kịp dứt lời, ông Thạch đã nghẹn ngào.

Anh Thế và vợ là chị Bùi Thị Thanh Tuyền (SN 1977) có 3 con là cháu Nguyễn Thanh Bút (đang học lớp 10), Nguyễn Thị Nguyên (lớp 8), Nguyễn Thị Học (3 tuổi). Hai vợ chồng làm ăn tằn tiện, tích góp, vay mượn để hùn vốn với một người bạn mua được một chiếc tàu đánh bắt ven bờ vào năm 2005. Nhưng tàu cũ, đánh bắt ven bờ ngày càng khó khăn nên hai vợ chồng tiếp tục vay của họ hàng mua chiếc tàu BĐ 93310TS vào năm 2009. Lại thiếu tiền sắm ngư cụ, xăng dầu… nên tàu chỉ có 3 anh em Thế, Thơ và Nguyễn Thanh Thiện thường đi chung và cũng chỉ đi đánh bắt gần bờ. May cho gia đình là trong chuyến đi gặp nạn, anh Thiện không tham gia.

Đáng ngại nhất là việc học của các con anh Thế có thể bị dở dang. Cha đã mất, chiếc tàu bị chìm, nguồn sống của gia đình có 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học dựa vào người phụ nữ yếu ớt như chị Tuyền và 1 sào ruộng (500m2) thì chẳng ai dám tin là các cháu có tiền đi học. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ tịch xã Cát Thành: “Gia đình anh Thế rất khó khăn, cha già, con dại, vợ ốm yếu lại phải gánh số nợ vay khi mua tàu đến nay chưa trả hết. Tàu BĐ 93310TS bị chìm, ước tính thiệt hại hơn 400 triệu đồng”.

Nhiều ngư dân xã Cát Thành cho rằng là tàu BĐ 93310TS bị chìm không phải do sóng phá mà có thể bị tàu lớn đâm trúng. Những ngư dân này cho rằng nếu bị phá sóng vỡ tàu thì các thuyền viên đã phát tín hiệu và gọi điện cầu cứu đến các cơ quan chức năng và gia đình.

Anh Nguyễn Thanh Thiện cho biết: “Trước khi tàu gặp nạn, lúc 22h ngày 18/2, các thuyền viên trên tàu điện về nhà báo tin là tàu đánh không có cá nên neo tại cửa biển Ninh Chữ, anh hai (anh Thế) đang ngủ, các thuyền viên còn lại ngồi trên tàu chơi một lát sẽ ngủ. Nhưng đến hơn 1 giờ sáng, chị dâu tôi điện lại thì họ mất liên lạc hoàn toàn. Khi tàu BĐ 93310TS được kéo vào bờ chỉ còn nửa trên, nửa dưới cùng toàn bộ máy móc đều bị mất. Nếu bị sóng phá thì tàu sẽ vỡ nhưng long cốt của tàu (sườn gỗ của tàu) không bao giờ bị gãy làm đôi. Rất có thể tàu BĐ 93310TS bị tàu lớn đâm phải... Chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, điều tra lại vụ việc này”.

18 ngư dân vẫn mất tích trên biển

Đến chiều 23/2, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Bình Định vẫn chưa liên lạc hay có thông tin về tàu BĐ 91305TS và 12 người trên tàu. Tàu BĐ 91305TS xuất bến từ ngày 10/2 để hành nghề lưới rút. Đến 6h45 ngày 18/2, tàu bị hỏng máy khi đang hành nghề cách vùng biển Khánh Hòa khoảng 136 hải lý nên thuyền trưởng Trần Niêm Mạnh (39 tuổi, ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) phát tín hiệu cứu nạn. Đến 14h chiều thì tàu BĐ 91305TS và các thuyền viên mất liên lạc cho đến nay.

Hoàng Minh
.
.
.