Nỗi đau của người mẹ có hai con trai bị ung thư máu

Thứ Tư, 24/10/2012, 17:46
Gia đình chị Ngô Thị Hồng (46 tuổi) ở thôn Mười, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Sinh được ba người con thì hai con trai của chị mắc căn bệnh ung thư máu. Buồn chán với hoàn cảnh gia đình, chồng chị Hồng đã bỏ đi làm ăn xa. Sau 5 năm chữa trị, con trai lớn của chị Hồng đã mất.

Khi chúng tôi đến, căn nhà nhỏ chỉ có mỗi cậu con trai út của chị Hồng nằm bẹp trên giường. Thấy nhà có khách, chị hớt hải chạy về phân trần: “Hai mẹ con chị vừa từ Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương về nhà. Dỗ con ngủ được một lúc, chị lừa nó đi hái chè thuê”.

Chị Ngô Thị Hồng và anh Hoàng Công Hà kết hôn và có 3 người con. Cô con gái lớn tên là Hoàng Thị Yến (20 tuổi) đang theo học Trường Trung cấp Y Hà Nam. Con trai thứ hai của anh chị tên là Hoàng Công Huỳnh (sinh năm 1998), con trai út tên là Hoàng Công Tiến (11 tuổi). Nếu mọi chuyện không có gì xảy ra có lẽ gia đình chị Hồng đã có một cuộc sống đầm ấm, các con chị sẽ có đủ cả cha lẫn mẹ. Nhưng thật buồn, khi mới 5 tháng tuổi, cháu Hoàng Công Huỳnh bị mắc bệnh ung thư máu. Chị Hồng tâm sự: “Cháu nó mất đến giờ cũng được chục năm. Khi mới sinh, Huỳnh khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Được 5 tháng tuổi, cháu cứ sốt liên miên, xanh xao, ốm yếu. Vợ chồng tôi đưa cháu đi khám, bác sĩ bảo cháu bị bệnh ung thư máu”.

Sau khi Huỳnh mất, 4 năm sau anh chị sinh thêm con, với ước mong con cái được khỏe mạnh. Nhưng thật không may, cháu bé mới sinh cũng mắc căn bệnh giống anh. 11 tuổi là 11 năm Tiến phải sống trong bệnh viện. Lục tủ lấy một tập sổ khám bệnh của Tiến cho chúng tôi xem, chị Hồng không ngăn được nước mắt. Chị tâm sự: “Khi được 5, 6 tháng tuổi, Tiến phát bệnh, cơ thể Tiến ngày càng bé đi, xanh xao ốm yếu”.

Nhà nghèo không có tiền chữa bệnh, mỗi lần lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám bệnh, chị lại chạy mượn khắp nơi. Một năm trước, chị cho cháu đi xét nghiệm ghép tủy nhưng bệnh đã biến chứng quá nặng nên không thể phẫu thuật. Hiện nay, Tiến phải sống bằng máu của người khác. Một tháng hai mẹ con lại phải ở viện 15 ngày để tiếp máu và lọc sắt.

Mẹ con chị Hồng.

Do biến chứng của bệnh, cơ thể bé nhỏ của cháu phải chịu thêm nhiều đau đớn khác. Đầu và mặt mũi cháu bị biến dạng, thêm bệnh nhiễm trùng đường máu. Thế rồi, bất hạnh lại chồng bất hạnh khi cách đây 2 tháng, các bác sỹ phát hiện cháu mắc thêm căn bệnh loãng xương. “Mỗi lần đi viện về cháu nó chỉ khỏe được 3, 4 ngày. Những ngày tiếp theo lại ốm yếu dần, chỉ nằm trên giường . Bây giờ thì phải nghỉ học hẳn rồi. 3 năm học lớp 1 mà không có tiến bộ. Sức khỏe kém, không theo dõi được bài vở thường xuyên mà ở viện còn nhiều hơn ở nhà. Tôi khổ tâm lắm…” –  người mẹ nghẹn ngào chứa đầy sự bất lực.

Dù được giảm 95% chi phí chữa bệnh, nhưng hằng tháng chị Hồng vẫn phải chạy vạy 4 triệu để đủ chi phí cho Tiến đi viện và mua thêm thuốc uống. Căn nhà nghèo nàn của mẹ con chị lại càng trống trải lạnh lẽo hơn khi mấy năm nay người chồng trụ cột bỏ đi làm ăn xa, chẳng biết tìm ở đâu. Một mình gánh nặng bệnh tật con cái, chị Hồng tưởng chừng không trụ nổi.

Ông Vũ Văn Đơn, Trưởng thôn Mười, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, cho biết: “Gia đình chị Hồng thuộc vào hộ đặc biệt khó khăn của thôn Mười. Nhà có bao nhiêu tiền của là đi theo hai cháu hết. Chị Hồng có còn phải vay lãi để có tiền cho con đi viện. Chính quyền cũng đã giúp đỡ sơn sửa ngôi nhà đang xây dở của chị cho khang trang hơn. Có dịp chúng tôi cũng vào thăm nom, động viên gia đình”.

Cuộc sống của gia đình chị Hồng đang hết sức khó khăn. Tính mạng của cháu Tiến đang bị đe dọa. Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Báo CAND 66 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 043.9420595

Thanh Hòa
.
.
.