Nồi cháo nghĩa tình ấm lòng bệnh nhân nghèo

Thứ Ba, 10/07/2018, 09:00
Hơn một năm qua, cứ vào ngày thứ 6 tuần đầu tiên của tháng, bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng lại được đón nhận những phần cháo dinh dưỡng thơm ngon do chính tay CBCS Công an thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lâm Đồng nấu.

Xuất phát từ ý thức, trách nhiệm cao đối với xã hội, nhất là chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn đang mắc bệnh hiểm nghèo, cách đây hơn một năm, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lâm Đồng đã lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện chương trình “Nấu cháo tình nghĩa”.

Để có kinh phí thực hiện ổn định, lâu dài, các đoàn viên, hội viên đã thống nhất mỗi tháng đóng góp 20.000 đồng/người, đồng thời kêu gọi thêm sự giúp đỡ, quyên góp của các “Mạnh Thường Quân” bên ngoài. 

Thiếu tá Nguyễn Thu Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ của đơn vị cho biết, qua khảo sát của hội tại các khoa của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, có rất nhiều bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, túng thiếu, nhất là bệnh nhân người dân tộc thiểu số. Phần lớn họ mắc các chứng bệnh nan y, cần phải điều trị nội trú dài ngày. 

“Với họ, khó khăn chồng chất khó khăn, một bữa ăn no, ngon miệng nhiều khi trở thành điều rất khó thực hiện. Đây thực sự là giai đoạn rất cần sự chia sẻ, động viên, chung tay giúp đỡ của cộng đồng và toàn xã hội!..”, Thiếu tá Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình “Nấu cháo tình nghĩa”, cứ vào sáng thứ 6 tuần đầu tiên của tháng, các đoàn viên Đoàn Thanh niên và hội viên Hội Phụ nữ lại thức dậy từ rất sớm, mỗi người một công việc, chia nhau đi chợ, lựa chọn các loại thực phẩm tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm về chuẩn bị cho một nồi cháo thơm ngon. 

Khối lượng công việc tăng lên gấp đôi so với ngày thường vì vừa phải lo hoàn thành tốt nhiệu vụ chuyên môn, lại phải chia nhau nấu cháo, đóng gói và chở tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phân phát cho các bệnh nhân nghèo đang chờ có bữa ăn trưa. 

Đoàn viên Đoàn Thanh niên và hội viên Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Lâm Đồng trao cháo cho bệnh nhân nghèo.

Thượng úy Võ Thị Quỳnh Hoa, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Dù bận rộn nhưng ai cũng vui mừng vì bản thân đang thực hiện một công việc mang nhiều ý nghĩa, đó là chia sẻ khó khăn, đem lại một niềm vui nho nhỏ cho những bệnh nhân nghèo”. 

Từ khi triển khai chương trình đến nay, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ của đơn vị đã nấu 16 đợt và trao hơn 2.000 suất cháo cho bệnh nhân nghèo với tổng số kinh phí trên 15  triệu đồng.

Anh KLai (41 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng), là người mắc bệnh thận nặng đã điều trị nhiều tháng qua tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo lại mắc bệnh nặng nên không làm được việc gì để giúp đỡ vợ con. 

Mỗi tháng anh KLai phải nằm điều trị nội trú ở bệnh viện khoảng 10 ngày để chạy thận, chi phí rất tốn kém, bao nhiều tiền dành dụm được vẫn không đủ chữa bệnh. 

Từ khi anh lâm trọng bệnh, phải thường xuyên nhập viện điều trị nội trú dài ngày, việc ăn uống trong thời gian điều trị tại bệnh viện cậy nhờ tất cả vào sự cưu mang của các “Mạnh Thường Quân”. 

Một bữa ăn no và ngon miệng đối với anh KLai cùng nhiều bệnh nhân nghèo đang phải điều trị bệnh dài ngày ở đây nhiều khi trở thành một điều rất khó thực hiện. Chính vì thế, khi đón nhận những phần cháo dinh dưỡng được nấu bởi các đoàn viên, hội viên thuộc Công an Lâm Đồng, anh KLai cùng nhiều bệnh nhân khác luôn miệng nói lời cảm ơn và ăn rất ngon lành.

Một bênh nhân khác đang phải điều trị bệnh nan y nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng là ông KBren (67 tuổi, ngụ huyện Lạc Dương). 

Lên bệnh viện nội trú điều trị bệnh dài ngày, nhà lại khó khăn, luôn rơi vào tình trạng đói kém, bữa ăn hằng ngày của ông KBren tại bệnh viện trông cậy tất cả vào chén cơm, tô cháo của các tổ chức từ thiện đem tới phân phát. 

Nhận tô cháu nóng hôi hổi, thơm lừng từ các chiến sĩ Công an, ông KBren cảm động cho biết, so với bữa ăn hằng ngày ở nhà, tô cháo mà ông vừa đón nhận thơm ngon hơn nhiều. Người đàn ông này ăn một cách ngon lành, chẳng mấy lúc đã hết nhẵn cả tô cháo lớn.

Việc làm giàu ý nghĩa, đầy tính nhân văn của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội được Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đánh giá cao, đồng thời mong muốn chương trình sẽ được duy trì ổn định, lâu dài, góp phần cùng bệnh viện nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh nan y, hiểm nghèo thuộc diện khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. 

“Tô cháo tuy nhỏ, giá trị không cao nhưng ấm lòng người bệnh khi đói, điều đó càng thêm củng cố niềm tin của nhân dân về hình ảnh người chiến sĩ CAND gần gũi, thân thiện, sẵn sàng sẻ chia và đồng cảm với những thân phận kém may mắn trong xã hội!..”, Thiếu tá Nguyễn Thu Thủy bộc bạch thêm. 

KHẮC LỊCH
.
.
.