Trung tâm Cô Nhi Viện Phật giáo Suối Nguồn Tình Thương:

Nơi bình an của những đứa trẻ bất hạnh

Thứ Bảy, 01/11/2014, 09:53
Với quy mô lớn có thể nuôi dạy hơn 200 trẻ, Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương bao gồm nhiều hạng mục hoàn chỉnh: khu vực nuôi trẻ gồm 21 phòng; khu vực niệm phật đường - học đường - chay đường... Đặc biệt, đại đức Thích Phước Ngọc dùng thơ để nhắc nhở, giáo huấn các em. Lời thơ ngắn gọn, súc tích nhưng nhân văn và đầy ẩn ý được treo trên tường, ngay tại những hành lang… tất cả tạo nên không gian tốt đời – đẹp đạo hòa quyện...

Hai năm sau ngày thành lập, Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương, thuộc quần thể chùa Phước Quang (khóm II, thị trấn Tam Bình) đã trở thành một địa chỉ quen thuộc trong hành trình du lịch tâm linh đến với tỉnh Vĩnh Long. Nhiều đứa trẻ bất hạnh đã lớn lên từ đây, được yêu thương, chở che, được tiếp thu tinh thần Phật pháp từ bi, hỷ xả. Ngày càng nhiều người dân, phật tử khắp nơi tìm đến trung tâm bày tỏ lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện và đóng góp chút công sức nhỏ bé giúp những cảnh đời lang thang, cơ nhỡ tìm được chốn bình yên… Điều đó khiến những người có tấm lòng nhân ái, đặc biệt là Đại đức Thích Phước Ngọc, Ủy viên Ban Hoằng pháp TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Phước Quang, người đã tâm huyết sáng lập Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương, cảm thấy an lòng.

Các em nhỏ trong một giờ học võ tại Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương.

Ngọn nguồn để trung tâm ra đời là một sự cố đau thương. Cuối tháng 9/2007, trong quá trình thi công, nhịp dẫn cầu Cần Thơ bị sập làm 54 người chết, nhiều người bị thương… Sau những sự cố này, số lượng trẻ mồ côi, lang thang tại địa phương tăng lên. Đại đức Thích Phước Ngọc đã khởi xướng cùng các Phật tử và Mạnh Thường Quân xây dựng Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương. Trung tâm có diện tích 5,500m2, đi vào hoạt động từ ngày 2/11/2012. Đại đức Thích Phước Ngọc vừa là người sáng lập vừa là Giám đốc Trung tâm.

Với quy mô lớn có thể nuôi dạy hơn 200 trẻ, Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương bao gồm nhiều hạng mục hoàn chỉnh: khu vực nuôi trẻ gồm 21 phòng; khu vực niệm phật đường - học đường - chay đường... Đặc biệt, đại đức Thích Phước Ngọc dùng thơ để nhắc nhở, giáo huấn các em. Lời thơ ngắn gọn, súc tích nhưng nhân văn và đầy ẩn ý được treo trên tường, ngay tại những hành lang… tất cả tạo nên không gian tốt đời – đẹp đạo  hòa quyện.    

Giữa tiếng trẻ ríu rít nói cười, giữa không gian thanh tịnh trầm mặc của chùa Phước Quang, đâu đó như đang nghe một giọng thơ da diết. “Về giữa yêu thương”, Đại đức Thích Phước Ngọc bảo rằng bài thơ có nhan đề như thế, như cách ông vẫn nói về Trung tâm Cô nhi viện phật giáo suối nguồn tình thương với tất cả niềm tự hào và sự thiện tâm: “Một tấm lòng son đi vạn dặm/ Hai chữ "Từ Bi" thắng triệu lời/ Phật Pháp chẳng tại trong câu chữ/ Quý ở con tim với thế nhân"

Lê Dung
.
.
.