Báo CAND và nhóm "Vòng tay bè bạn" đến với bà con Tuyên Quang:

Những món quà thắm đượm tình người

Thứ Năm, 20/04/2006, 13:19
Tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên, đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND - Chuyên đề ANTG phối hợp với nhóm "Vòng tay bè bạn" và được sự đóng góp của Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty TNHH Thắng Lợi (VVC) hành trình về thăm những bà con nghèo không may mắn ở mảnh đất Tuyên Quang truyền thống anh hùng.

Trong chuyến đi này, những phần quà đầy ý nghĩa được đóng góp từ tấm lòng của các nhà hảo tâm trong cả nước đã được đoàn chuyển đến bà con làng phong Đồng Lệnh, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) và Trung tâm Hương Sen (thị xã Tuyên Quang). Dù chuyến đi chỉ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/4, nhưng đi đến đâu, đoàn cũng đều nhận được những niềm vui, những tình cảm chân thành bởi dấu ấn khó quên mà đoàn đã mang lại cho bà con những nơi đoàn đến thăm.

Chặng đường đầu tiên trong chuyến đi, đoàn đã vượt qua những con đường bụi và gập ghềnh, có những đoạn đường trơn trượt bánh xe khiến đoàn phải xuống xe đi bộ. Vậy nhưng, những món quà tình nghĩa ấy vẫn được các thành viên trong đoàn chuyển đến làng phong Đồng Lệnh nhanh chóng và an toàn. Khu làng nhỏ nằm ẩn mình bên trong rừng quế là nơi sinh sống của 112 người với 39 hộ là gia đình của những người mắc căn bệnh phong. Thời gian trước, nơi đây là khu điều trị bệnh nhân phong phía Bắc trực thuộc Bộ Y tế. Sau khi trại phong giải thể, một số bệnh nhân đã ở lại và cùng trợ giúp nhau sinh sống.

Ngày ấy, cuộc sống quá khó khăn vì nơi này là vùng núi heo hút, đất đai khô cằn, chỉ trồng được mía, sắn và ngô, thuốc men lại thiếu thốn. Đến nay, tuy cuộc sống đã bớt khó khăn hơn vì 18 người trong làng được Nhà nước cấp duyệt 140.000 đồng/người/tháng, song những người dân chủ yếu vẫn sống cuộc sống tự cung tự cấp.

Anh Chẩu Văn Vương, con trai của một bệnh nhân phong và cũng là y sĩ duy nhất của làng phong cho biết: "Làng phong mới có điện, chưa có điện thoại. Trong làng chỉ có một nhà văn hóa và cũng là lớp mẫu giáo cho các em nhỏ. Hầu hết trẻ em trong làng được đi học ở các trường trong xã. Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn nên phần lớn các em mới chỉ học đến cấp 2".

Đến với làng phong, đoàn Công tác xã hội từ thiện đã chuyển món quà 40 triệu đồng, một chiếc tivi cùng quần áo cũ và sách vở để thành lập thư viện cho nhà văn hóa xã. Thiếu tá Lê Kim Chi - Phó Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc và Xã hội từ thiện Báo CAND thay mặt đoàn chia sẻ những vất vả, khó khăn mà bà con làng phong phải hàng ngày vượt qua, đồng thời chuyển tới bà con những lời hỏi thăm, động viên của tập thể Báo CAND và những nhà hảo tâm đã gửi gắm đoàn trong chuyến đi này.

Những tình cảm thắm đượm nghĩa tình ấy đã xóa đi sợi dây ngăn cách mà bấy lâu nay bà con vẫn luôn sống trong mặc cảm, tự ti. Dù đã vượt qua cả chặng đường vất vả nhưng không một chút do dự, các bạn trẻ trong nhóm "Vòng tay bè bạn" vừa xuống xe đã mang ngay cây đàn guitare ra hát phục vụ bà con. Rồi sau đó, các bạn lại quên đi cơn mệt mỏi khi cùng Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội tỉnh Tuyên Quang tổ chức khám bệnh miễn phí cho bà con.

Từ làng phong, đoàn đến thăm các cháu bé ở Trung tâm Hương Sen. Nơi đây hiện phục hồi chức năng, nuôi dưỡng, chăm sóc cho 81 trẻ em khuyết tật. Có nhiều cháu là con em các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, gia đình nghèo. Nhiều cháu bị nhiễm chất độc da cam... Cơ sở vật chất nơi đây còn nghèo nàn, chỉ có 50 giường bệnh nhưng tháng nào Trung tâm cũng phải tiếp nhận thêm các cháu. Điều kiện chăm sóc chữa bệnh còn khá thiếu thốn về trang thiết bị, dụng cụ tập luyện…

Đêm giao lưu "Nối vòng tay lớn" giữa đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND và nhóm “Vòng tay bè bạn” cùng Tỉnh đoàn Tuyên Quang, Ban Thanh niên Công an Tuyên Quang đã đem đến một đêm hạnh phúc và chắc rằng sẽ còn in đậm trong trí nhớ của những trẻ em khuyết tật đang được chữa trị tại đây. Đoàn cũng đã trao 20 triệu đồng, 2 chiếc tivi cùng quần áo cũ và nhiều tủ sách để các em có thêm điều kiện sớm phục hồi chức năng. Bà Đặng Thị Hà - Giám đốc Trung tâm Hương Sen, thay mặt cán bộ và các cháu đang điều trị tại Trung tâm bày tỏ lòng biết ơn với tình cảm mà đoàn đã dành cho Trung tâm.

Trong đợt từ thiện này, tổng số tiền mà đoàn trao tặng là 60 triệu đồng và nhiều hàng hóa trị giá gần 20 triệu đồng. Đây là số tiền mà những nhà hảo tâm đã đóng góp vào Quỹ Xã hội từ thiện của Báo CAND. Trong đó, Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi ủng hộ 30 triệu đồng; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội ủng hộ 10 triệu đồng; Báo CAND - Chuyên đề ANTG và nhóm "Vòng tay bè bạn" ủng hộ 20 triệu đồng cùng nhiều quần áo cũ, sách vở và những đồ dùng trong thư viện; Công ty VVC đã ủng hộ 3 chiếc tivi.

Kết thúc chuyến đi, đoàn đã đến thăm di tích Nha Công an Trung ương, nhà in đầu tiên của Báo CAND, thăm cây đa Tân Trào, mái đình Hồng Thái và lán Nà Lừa. Chuyến đi của đoàn thực sự trở thành đợt sinh hoạt truyền thống nhân ngày 18/4, ngày toàn dân tham gia quan tâm tới người khuyết tật và kỷ niệm 60 năm Ngày Báo CAND ra số báo đầu tiên

Hồng Hạnh
.
.
.