Những món quà “sự sống” nhân dịp Trung Thu

Thứ Năm, 19/09/2013, 07:29
Mang nguyên cả ống truyền, những chiếc đầu “trọc lốc” vừa qua đợt điều trị hóa chất, khuôn mặt mệt mỏi không lê nổi bước chân, mẹ cõng trên lưng đến Ngày hội hiến máu “Trung thu cho em” do Viện Huyết học và Truyền máu TW phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức. Đó là những em bé bị bệnh về máu, suốt ngày gắn với giường bệnh, các em chỉ có một mơ ước cháy bỏng, được rước đèn ông sao đi chơi trăng, được chạy nhảy tung tăng trong tiếng trống tùng dinh… Tại đây, các em đã được đón nhận những món quà sự sống của gần 500 tình nguyện viên, sinh viên và người dân Thủ đô.

Món quà sự sống

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm tình nguyện viên, sinh viên và người dân Hà Nội đã có mặt ở Viện Huyết học truyền máu khiến không khí ngày hội trở lên đầm ấm bởi việc làm thiện nguyện sắp diễn ra. Mặc dù đã 8 lần hiến máu, nhưng khi được vận động, Nguyễn Mạnh Trung, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn không ngần ngại tham gia hiến máu cho các em. “Chứng kiến nhiều em còn nhỏ mà phải chịu căn bệnh thập tử nhất sinh, hằng ngày cần máu nên em thấy việc cho máu của mình quá nhỏ bé so với việc các em đang phải chịu đựng”- Trung chia sẻ. Tham gia hiến máu từ năm thứ nhất đại học, Trung là một thành viên tích cực của phong trào hiến máu tình nguyện của trường. Ngoài hiến máu, chàng sinh viên này còn vận động được nhiều người cho máu. Đến Ngày hội hiến máu “Trung thu cho em”, Trung đã vận động được nhiều bạn của mình tham gia.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Loan, nhà ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy xúc động: “Hôm nay tới đây tôi mới biết, xung quanh mình còn nhiều em bé bất hạnh và đáng thương như thế. Có em bị ung thư máu, phải truyền tới 3 lần hóa chất, tóc rụng, nôn không ăn uống được, thân hình yếu ớt, mẹ phải cõng. Tôi không thể cầm được nước mắt khi nghe người mẹ kể về chuyện giành giật sự sống cho con. Việc tôi cho máu chẳng thấm gì so với nỗi đau, mất mát mà họ phải gánh chịu”.

Mang cả ống truyền tới buổi lễ nhận “món quà sự sống” từ những người hiến máu.

Cùng suy nghĩ như chị Loan, anh Nguyễn Hà Vũ, ở quận Thanh Xuân cũng rơm rớm khi nhìn các cháu bé đầu không còn sợi tóc đang trò chuyện tại buổi lễ “Trung thu cho em”. Anh đến đây hiến máu với một ước nguyện, mình làm được điều gì đó cho những em bé không may mang bệnh hiểm nghèo. Đây là lần đầu tiên anh Vũ hiến máu, anh thực sự xúc động khi được trao tặng giọt máu của mình ở một buổi lễ đặc biệt có ý nghĩa như thế này. “Tôi nghĩ, mỗi năm tôi sẽ hiến máu một lần. Đó là việc tôi thấy mình lên làm”- anh Vũ giãi bày.

Những giọt máu cho đi nhưng đọng lại trong tim gần 500 người hiến máu một niềm hạnh phúc khó diễn tả. Họ đã cho các em món quà sự sống từ lòng tri ân, từ tình yêu thương sâu sắc dành cho trẻ em. Nó cũng là món quà tinh thần lớn nhất giúp các em vượt qua bệnh tật, có thêm niềm hy vọng...

Mang hy vọng sống cho các em

Viện Huyết học truyền máu TW đang điều trị cho gần 300 bệnh nhi mắc các bệnh về máu như ung thư máu, tan máu bẩm sinh (Hemophilia) và bệnh Thalassema. Đây là những bệnh luôn phải cần máu, thậm chí phải điều trị đến hết đời. Thiếu máu luôn là nỗi lo lắng và ám ảnh không chỉ với người bệnh mà còn với cả tập thể thầy thuốc ở đây. Mang cả ống truyền ra Hội trường để đón nhận món quà sự sống từ những người hiến máu, cháu Phạm Văn Khanh không giấu khỏi nét mệt mỏi. Nước da xanh xao, chiếc đầu trọc lốc, đôi môi tái nhợt, nhưng ánh mắt lấp lánh khao khát cuộc sống của cháu thì vẫn không bao giờ tắt.

Niềm vui của những em bé bị bệnh về máu khi được xem các tiết mục văn nghệ chào mừng trung thu.

Lâu lắm rồi Khanh và các bạn mới có một ngày vui như hôm nay khi vừa được đón nhận máu, các cháu còn được đón trung thu sớm. Niềm vui khiến mặt ai cũng tươi tỉnh, dù đôi lúc có nhăn nhó vì đau nhưng nụ cười lại xuất hiện ngay sau đó. Các màn múa hát, rước đèn ông sao, trò chơi dân gian được trình diễn trên sân khấu, các bé ngồi dưới cảm nhận được trung thu đang ở ngày xung quanh. Ánh mắt bé nào cũng háo hức, say mê, không dời sân khấu nửa phút. Có lẽ, lâu lắm rồi các cháu không có các hoạt động tập thể.

“Gần đến trung thu, con hay hỏi mẹ là bao giờ được về nhà để đi rước đèn. Hôm qua con hỏi nhiều quá, tôi đã mua đèn ông sao, mua mặt nạ nhưng cháu vẫn cứ khóc đòi về”- chị Phạm Thị Hương, quê ở Phú Thọ, có con bị bệnh ung thư máu sụt sịt. “Các cháu thiệt thòi lắm cô ạ. Hy vọng qua buổi trung thu này thì cháu không đòi về nữa”- chị Hương tiếp lời.

Đông đảo các bạn trẻ hiến máu tại Ngày hội hiến máu “Trung thu cho em”. Ảnh: Lý Hảo.

Những âm thanh vui tươi của các tiết mục văn nghệ đã xua tan đi sự mệt mỏi vì bệnh tật của các em nhỏ, nỗi buồn lo của cha mẹ, để lại niềm hy vọng cho những đứa trẻ đang khỏe mạnh lại.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW thì ngày hội có 650 đăng ký hiến máu, đã tiếp nhận được 478 đơn vị máu. Tấm lòng thiện nguyện của những người hiến máu đã mang đến món quà sự sống cho các em nhỏ, để nâng bước các em trên chặng đường chữa bệnh còn vô vàn gian nan, tiếp thêm sức lực cho các em có được mùa trung thu trọn vẹn. Món quà đó cũng là động lực tinh thần cho những người cha, người mẹ để họ sát cánh cùng con chiến đấu lại bệnh tật. Ngày hội “Trung thu cho em” còn là nơi gắn kết tình yêu thương con người với con người, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng

Trần Hằng
.
.
.