Người phụ nữ đơn độc trong Bệnh viện K

Thứ Bảy, 14/07/2012, 15:35
Chúng tôi gặp chị Quán Thị Chính trong hành lang Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội). Chị đang chờ đến lượt vào truyền hóa chất. Người phụ nữ có làn da trắng trẻo, dáng nhỏ nhắn một mình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác mà không có người thân bên cạnh. Hành lang bệnh viện chính là nơi để chị tá túc qua ngày trong thời gian chữa bệnh ngoại trú.

Chị Chính 50 tuổi, ở thôn An Thành, xã Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã có hành trình chữa bệnh 2 năm nay ở Bệnh viện K. Chị kể, trước đây, khi chị sờ thấy một cục nhỏ ở ngực, không thấy đau đớn gì nên cũng không để ý đến nó. Năm 2010, cái cục nổi bất thường ấy bỗng trở nên đau nhức chị mới nghĩ đến việc đi bệnh viện. Kiểm tra tại Bệnh viện tỉnh Lào Cai rồi về Hà Nội, chị bàng hoàng khi đọc kết luận bị ung thư vú. Hai vợ chồng vay mượn tiền xuống Hà Nội chữa bệnh. Sau ca mổ, trở về nhà với một bên vú đã cắt, hai vợ chồng chị Chính khấp khởi mừng thầm vì nghĩ rằng chị đã khỏi bệnh. Họ lại lao vào làm việc để trả nợ.

Không ngờ, năm 2011, chị Chính lại thấy đau nhức ở nơi đã phẫu thuật. Đến bệnh viện kiểm tra, lại một lần nữa vợ chồng chị đau khổ khi biết rằng căn bệnh đã tái phát vào xương. Vậy là, thêm một lần chị Chính phải lấy bệnh viện làm nhà. Trước đây, chồng chị vẫn theo vợ về Hà Nội. Mỗi khi truyền hóa chất, sức yếu có chồng chăm sóc bên cạnh, chị Chính cũng thấy an ủi và yên tâm hơn. Nhưng khi những đợt điều trị dày lên, chi phí ăn ở tại Hà Nội lại đắt đỏ, sức anh chị không kham nổi chi phí ấy nên chị đành một mình về Hà Nội chữa bệnh.

Chị Quán Thị Chính đang chờ đến lượt truyền hóa chất trong Bệnh viện K.

Vợ chồng chị Chính quê ở Phú Thọ, cuộc sống khó khăn nên họ chuyển lên Lào Cai sinh sống, hy vọng có điều kiện sống tốt hơn. Vậy nhưng, nguồn thu nhập của gia đình chỉ dựa vào mấy nương sắn, hoa mầu. Hai đứa con lớn của chị thì đã đi lấy chồng, con trai không nghề nghiệp, bà mẹ già ở nhà cũng dựa vào vợ chồng chị Chính. Tích cóp dành dụm, anh chị xây dựng được một ngôi nhà tàm tạm che nắng mưa. Khi nhà vừa làm xong, mưa đá ập xuống khiến mái nhà hư hỏng. Món nợ chữa bệnh lên tới 50 triệu đồng chị chưa biết trả nợ bằng cách nào.

Mong bạn đọc chia sẻ, giúp đỡ chị Chính có điều kiện tiếp tục chữa bệnh. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ XHTT Báo CAND, số 66 phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 04.39420595. Hoặc: Quán Thị Chính, thôn An Thành, xã Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

Hằng Hà
.
.
.