Người cha nghèo cần được giúp đỡ để chữa trị cho con trai

Thứ Bảy, 18/06/2016, 10:30
Chúng tôi gặp ông Lê Văn Điều (48 tuổi, ngụ thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) tại hành lang Khoa vật lý trị liệu, Bệnh viện Trung ương Huế khi ông vừa từ quê vào để chăm nuôi người con trai là Lê Văn Hòa (18 tuổi) đang nằm điều trị thương tật tại đây.

Ông Điều chậm rãi kể về nỗi đau của gia đình khi cách đây hơn một năm, vợ ông do mắc bệnh ung thư đột ngột qua đời, để lại ông với 2 người con trai, trong đó con út chỉ mới 8 tuổi. Sau ngày vợ mất, ông vẫn tiếp tục theo nghề thợ xây để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Mặc dù là học sinh khá, giỏi từ lớp 1 đến lớp 9 nhưng vì gia đình quá khó khăn nên em Hòa (con trai đầu của ông Điều) đành bỏ học để tìm kiếm việc làm. Trước khi đi, Hòa xin bố 50.000 đồng để bắt xe vào TP Đà Nẵng với mục đích tìm việc. Tuy nhiên, ngày 29-10-2015, khi băng qua Km 774+850 QL1A thuộc địa phận xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng) thì Hòa không may gặp tai nạn do bị ôtô đâm phải.

Ngay sau khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, xét nghiệm và xác định nạn nhân bị chấn thương sọ não kín, máu tụ nội sọ, cần phải phẫu thuật gấp. Nhưng lúc này, Hòa lại không có CMND, không có người thân đi cùng... Để cứu mạng sống cho em, các y, bác sĩ bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật và thay nhau chăm sóc, điều trị để giúp em hồi phục sức khỏe.

Trong quá trình cháu (em Hòa) nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị thì tôi cứ tưởng nó vào Đà Nẵng tìm được việc làm. Nhưng vì suốt thời gian dài nó không liên lạc về gia đình, là người cha, tôi linh cảm có điều gì đó không lành nên quyết định đi tìm kiếm con...”, ông Điều rơm rớm nước mắt kể lại.

Ông Điều bế đứa con út, mang theo ảnh em Hòa lặn lội khắp các nơi từ Hải Lăng đến thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà để hỏi thăm tung tích con trai, song đáp lại, ông cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu đầy ái ngại.

Hơn 4 tháng tìm kiếm, trong lúc hy vọng dường như sắp dập tắt thì ông nhận được điện thoại từ một người bạn của Hòa ở Gia Lai thông báo việc Hòa đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và được một nhóm từ thiện kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội facebook vì không có thân nhân.

Nhận được tin báo, tối 5-3, tui vội vàng bắt xe đến bệnh viện để nhận con. Nhìn con trai vốn khỏe mạnh nay chỉ còn da bọc xương nằm thoi thóp trên giường bệnh, tui quỵ ngã, hai hàng nước mắt cứ thế tuôn trào. Bởi tui chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện con trai mình nằm cấp cứu, điều trị tại bệnh viện suốt nhiều tháng liền, không hề có một người thân bên cạnh, trong lúc đó tui lại lần dò khắp nơi tìm tung tích của con”, ông Điều nghẹn ngào tâm sự.

Ông Lê Văn Điều chăm sóc con trai tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bác sĩ Hà Lâm Chi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, khi nhập viện, Hòa bị đa chấn thương, hôn mê, nhờ tích cực cứu chữa nên sau thời gian dài em mới hồi tỉnh. Do trước đó không có thông tin gì về bệnh nhân nên Hòa thuộc diện “vô danh”, bệnh viện phải mở một tài khoản âm để tạm ứng, với tổng kinh phí điều trị trên 113 triệu đồng...

Để điều trị và chăm sóc cho em Hòa được tốt hơn, ông Điều quyết định chuyển con vào Bệnh viện Trung ương Huế. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán Hòa do bị chấn thương sọ não nên khả năng hồi phục chậm, da dưới mông bị lở loét, tay chân tê cứng... mọi sinh hoạt ăn uống đều phải có người thân chăm sóc. Bình quân mỗi ngày, tiền thuốc thang điều trị cho em Hòa từ 1,2 - 1,6 triệu đồng. Do gia cảnh quá nghèo khó nên ông Điều đã vay mượn ngân hàng cùng người thân, bạn bè gần 70 triệu đồng để tiếp tục chữa trị cho con.

Hiện tại sức khỏe của cháu vẫn đang còn yếu lắm, đợi khi nào cháu khỏe thêm chút nữa và vết thương lở loét ở da lành thì tôi sẽ xin cho cháu xuất viện đưa về nhà chăm sóc, chứ nằm viện hoài gia đình cũng cạn kiệt tiền bạc hết cả rồi!”, ông Điều thở dài.

Qua Báo CAND, rất mong các cơ quan, đơn vị và cá nhân có tấm lòng vàng sẻ chia, giúp đỡ ông Điều tiếp tục chữa trị thương tật cho em Hòa. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ ông Lê Văn Điều, ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị. Hoặc Quỹ từ thiện - xã hội Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Anh Khoa
.
.
.