Nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Bảy, 21/07/2012, 18:10
Một ngôi nhà sinh hoạt văn hóa cho thanh niên, hơn 800 cơ số thuốc và hàng trăm món quà trị giá 700 triệu đồng là những nghĩa cử cao đẹp mà Đoàn Thanh niên của Bộ Công an phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng CTy Bảo hiểm Xuân Thành mang đến với những đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang.

Xuất phát từ Hà Nội lúc trời còn tinh mơ, vượt hơn 400km, qua những con dốc cao, những đoạn đèo với những khúc cua tay áo, Đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND dẫn đầu có mặt tại huyện Yên Minh vào lúc chiều tối. Vừa xuống xe, Đoàn đã cùng với Huyện đoàn Yên Ninh bắt tay vào chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn nghệ “Vì bình yên biên cương Tổ quốc”. Một chương trình giao lưu để thể hiện tình cảm thương yêu của Đoàn dành cho những đồng bào ở đây. Trong buổi giao lưu, Đoàn đã trao quà cho Đồn Biên phòng huyện Yên Minh và một số gia đình chính sách của huyện.

Y, bác sỹ khám bệnh cho đồng bào xã Sủng Là.

Đoàn tiếp tục cuộc hành trình lên với xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Cuộc sống người dân vùng cao Hà Giang nói chung và thanh niên nói riêng còn rất nhiều khó khăn. Hiện vẫn tồn tại nhiều hủ tục, nguyên nhân một phần do công tác tuyên truyền, giáo dục còn hạn chế, thanh niên còn thiếu chỗ vui chơi, sinh hoạt lành mạnh. Đoàn tình nguyện đã tổ chức khởi công xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên.

Xúc động trước tình cảm của Đoàn, đồng chí Vương Ngọc Hà, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang nói: “Từ đây thanh niên của xã sẽ có một ngôi nhà chung để thanh niên đến sinh hoạt, hoạt động nâng cao nhận thức. Đây sẽ là điểm đột phá mới trong việc thanh niên quảng bá, phát triển văn hóa Đồng Văn. Ngoài việc phát huy sinh hoạt thường xuyên của thanh niên, Nhà văn hóa Thanh niên sẽ là nơi trưng bày những đạo cụ của dân tộc; là địa chỉ để các bạn học sinh, sinh viên, thanh niên ở các địa bàn khác đến giao lưu với thanh niên của xã. Từ đó sẽ đẩy mạnh chương trình thanh niên chung tay làm giàu và phát triển cao nguyên đá”.

Bên cạnh lễ khởi công, Đoàn tình nguyện cũng đã trao những phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn và những học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Đoàn cũng tổ chức khám và phát thuốc cho các đồng bào. Vì đa phần dân cư ở xã là người dân tộc, khác nhau về ngôn ngữ nên đội ngũ y, bác sĩ gặp chút khó khăn trong việc thăm bệnh. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các cán bộ địa phương và với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các y, bác sỹ đã khám và phát thuốc cho hơn 300 người dân.

Trung sĩ Lê Thị Hồng, kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết: “Tuy đây chỉ là những đóng góp nhỏ nhưng chúng tôi cũng hy vọng qua đợt tình nguyện này sẽ phần nào cải thiện được đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang. Tôi cũng mong sẽ có thêm nhiều chuyến đi như thế để có thể góp phần sức lực nhỏ bé của mình giúp đỡ những người dân nghèo đang còn gặp nhiều khó khăn”.

Được biết, tổng giá trị các phần quà và kinh phí xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên xã Sủng Là lên đến 700 triệu đồng. Chuyến đi của Đoàn tình nguyện đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, tập hợp thanh niên nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư; phát huy tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên khi tham gia hoạt động chung sức cùng cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế  - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại Hà Giang - tỉnh địa đầu của Tổ quốc

Thu Thúy
.
.
.