Năm bà cháu người Ê đê đang cần giúp đỡ

Thứ Sáu, 05/01/2007, 15:15
Mẹ của các cháu mất vì bệnh ung thư dạ dày, bố chúng nó bỏ con đi lấy vợ hai nên gánh nặng năm miệng ăn dồn cả vào đôi vai đã 75 tuổi của bà ngoại. Các cháu của bà vẫn được đi học vì được miễn các khoản đóng góp. Nhưng, lo nhất vẫn là cái ăn trong những ngày sắp tới.

Bà H'Nõ Niê đưa cho tôi xem cuốn sổ hộ nghèo do UBND huyện Cư M'gar cấp,  trong đó, ghi đầy đủ danh sách bốn đứa cháu côi cút của bà: H'Bliu Niê (15 tuổi), H'Brui Niê (12 tuổi), H'Wiăp Niê (11 tuổi) và Y Zuin Niê (8 tuổi). Trong căn nhà sàn ọp ẹp trống tuềnh trống toàng, bà bối rối lục lọi đống đồ cũ rách để tìm cho các cháu tấm áo lành lặn nhất để mặc vào "chụp hình cho đỡ tủi".

Bà bảo, kể từ lúc con gái bà, tức là mẹ của các cháu mất vì bệnh ung thư dạ dày, bố chúng nó bỏ con đi lấy vợ hai thì gánh nặng năm miệng ăn dồn cả vào đôi vai đã 75 tuổi của bà. Gia sản có 3 sào vườn trồng cà phê nhưng không có quả vì bà không còn đủ sức chăm sóc.

Đã thế, từ ngày bà dì bọn trẻ đã 73 tuổi bị gãy chân không biết nương tựa vào đâu cũng về ở chung nhà, khổ càng thêm khổ. Cả 6 miệng ăn chờ vào tiền trợ cấp của địa phương 100 ngàn đồng/tháng. Mấy bữa trước, mấy con heo trong chuồng bị bệnh chết hết. Sáng sáng, bà cháu dắt díu nhau vào các rẫy cà phê quanh nhà để mót hạt rơi hạt vãi.

Hiện tại, các cháu của bà vẫn được đi học vì được miễn các khoản đóng góp. Nhưng, lo nhất vẫn là cái ăn trong những ngày sắp tới. Hai cụ già và bốn cháu nhỏ đang cần những tấm lòng nhân ái của bạn đọc xa gần cứu giúp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà H'Nõ Niê, buôn Táh, xã Ea Drơng, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk hoặc Tòa soạn Báo ANTG, 100 Yết Kiêu, Hà Nội. Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tuấn Thiện
.
.
.