Một nạn nhân của bom mìn

Thứ Tư, 11/03/2015, 08:37
Đã gần 1 tuần trôi qua, tại Khoa Mắt, thuộc lầu 6, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ trong khoa vẫn đang cố gắng điều trị cho em Quách Gia Minh (19 tuổi, ngụ tại xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) với chấn thương hai mắt rất nặng do mìn sát thương.

Kề cận chăm sóc nạn nhân trong mấy ngày này là chị Tăng Diệu Linh (46 tuổi, mẹ ruột nạn nhân) và chị Tăng Diệu Hiền (dì ruột).

Cha của em Minh còn phải ở quê đi hái dừa mướn lấy tiền đóng viện phí cho con và phải nuôi em của Minh đang học lớp 5. Thu nhập từ việc đi hái dừa mướn không bao nhiêu, ông không dám bỏ buổi nào.

Theo lời chị Linh, chiều 1/3, bà con tại địa phương có làm đám giỗ cho một sư ông tại chùa Thới Lai trên địa bàn. Chị Linh nhận phần việc nấu bánh tét. Theo thói quen, việc nấu bánh tét thường áp dụng cách đặt bếp âm dưới lòng đất.

Chị Linh đào sâu xuống lòng đất khoảng 50cm, đường kính của bếp được đào rộng vừa một cái nồi lớn, xếp 40 đòn bánh tét. Chị Linh đã đào được 2 cái bếp nấu bánh cạnh nhau, trong khuôn viên của sân chùa.

Khoảng 19h, chị bắc nồi thứ 2 lên bên cạnh nồi thứ nhất đã gần chín, chị chuẩn bị vớt bánh ra. Lúc này Quách Gia Minh cũng chạy vào chùa phụ mẹ.

Khoảng 19h30, khi Minh chụm thêm củi vào bếp này thì chợt em nghe tiếng xè xè phát ra từ dưới bếp. Em vội đứng lên và định chạy ra xa, nhưng không kịp! Một tiếng nổ ầm! 2 bếp nấu bánh đã bị hất tung, chỉ thấy đất, đá văng tung tóe, bụi mù! Con trai chị trong tình trạng lửa táp đầy mặt, vừa lấy tay che mặt, vừa la hét : “Con không nhìn thấy đường nữa má ơi!”.

Ngay sau đó, chị đã đưa con trai nhập Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu - Bến Tre, sơ cấp cứu, và được chuyển tiếp lên Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, sau đó là Bệnh viện Chợ Rẫy vào 5h sáng 2/3.

Chị Tăng Diệu Linh (mẹ bệnh nhân) đang chăm con tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chiều 9/3, bác sĩ Ngô Văn Hồng, Phó khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, bệnh nhân Quách Gia Minh bị đa chấn thương phần mềm nhiều nơi trên cơ thể, nhưng nghiêm trọng nhất là 2 mắt với tình trạng đã vỡ nhãn cầu, trong mắt có nhiều dị vật.

Ngoài ra, bên mắt phải giác mạc có 4-5 lỗ thủng, lộ tổ chức nội nhãn, giác mạc phù nề rất nhiều. Mắt trái phù giác mạc, rách nội nhãn, kèm 2 lỗ thủng lớn ở võng mạc, lộ phôi tổ chức nội nhãn, và bên trong xuất huyết.

Các bác sỹ cố gắng khâu bảo tồn hình dạng 2 con mắt cho bệnh nhân do em còn quá trẻ, vì nếu múc bỏ 2 mắt thì quá thương tâm.

Trước mắt, bác sĩ cố gắng giữ lại nhãn cầu cho bệnh nhân sau mổ. Kiểm tra trên phim chụp cho thấy còn dị vật trong nội nhãn, hiện bên mắt phải thì bệnh nhân còn nhìn thấy ánh sáng lờ mờ, mắt trái thì hoàn toàn không nhìn thấy.

Nhìn con trai đang phải chống chọi với cơ thể đầy vết thương, chị Linh chỉ biết khóc nói: “Cách đó mấy tháng, cháu vừa về nhà mừng rỡ khoe với cha mẹ là đã được nhận làm thợ ở một cửa hàng nhôm kính, sẽ có tiền lương phụ đỡ cha mẹ. Thế mà trái mìn vô tri đã cướp mất cả tương lai của con. Gia đình đã quá nghèo, nuôi con cũng như trồng cái cây tới ngày chờ hái quả, ai ngờ đâu ra cơ sự này?”.

40 năm sau chiến tranh, nhưng trường hợp tai nạn đớn đau vì sát thương của bom, mìn còn sót trong lòng đất vẫn chưa dứt.

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của em và gia đình, những phóng viên có mặt tại giường bệnh đã cùng quyên góp được 1,5 triệu đồng, trao tận tay cho mẹ của em.

Các bác sĩ cho biết, để phục hồi thị lực cho em Minh, còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề: xuất huyết nội nhãn, vá giác mạc, làm sạch nội nhãn… nhưng khả năng cũng rất khó hồi phục.

Hoàn cảnh bệnh nhân đang rất cần những tấm lòng sẻ chia từ bạn đọc, những nhà hảo tâm, để giúp em và gia đình có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND - CQĐD tại TP Hồ Chí Minh, số 6, Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Hoặc mẹ của em là Tăng Diệu Linh, SĐT: 01654139343.

Huyền Nga
.
.
.