Một gia đình có người cha tâm thần cần được cứu giúp

Thứ Bảy, 01/04/2017, 08:24
Lặng lẽ lau giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt nhợt nhạt, chị Đỗ Thị Hương vỗ về an ủi cậu con trai 8 tuổi đang bị bỏng với diện tích 13%. Cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia đã 10 ngày, vết bỏng tốt hơn rất nhiều so với hôm nhập viện, nhưng cậu bé Nguyễn Phú Quốc Văn thỉnh thoảng vẫn đau đớn kêu khóc khiến lòng người mẹ tan nát.

Kể với chúng tôi, chị Hương cho biết, cháu Văn bị bỏng nước sôi do một lần cha cháu vốn bị bệnh tâm thần trong cơn cáu giận đã đá nồi canh vừa nấu vào người. Sau tiếng thét chói tai của con, toàn bộ nồi canh hắt lên thân dưới của Văn làm cháu bị bỏng nặng. Văn được chuyển xuống Viện Bỏng quốc gia điều trị với thương tích 13%.

Từ ngày theo xuống đây chăm sóc con, chị Hương cũng không giấu được lo lắng khi ở nhà chỉ còn người chồng tâm thần và đứa con thứ hai. Mọi việc đồng áng, cơm nước không ai lo toan. Chị Hương sinh ra ở một làng quê nghèo của huyện Thạch Thất, Hà Nội. Năm lên 9 tuổi chị mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc sống phải nương nhờ vào họ hàng hai bên nội ngoại.

Tuổi thơ cực khổ trôi đi, năm 27 tuổi chị được người dì ruột mai mối làm quen với anh Nguyễn Ngọc Cung, ở xã Phùng Xá, cùng huyện Thạch Thất. Thấy anh Cung là người hiền lành, ít nói, tuy không được “khôn ngoan” như người khác nhưng với hoàn cảnh của mình, chị cũng gật đầu ưng thuận.

Gần tới ngày cưới, chị Hương phát hiện anh Công có biểu hiện của người bị bệnh tâm thần, nhưng chị lại nghĩ “anh ấy lành như thế chắc không sao, số phận mình thế rồi nên đành chấp nhận”. Cuộc sống hôn nhân không hề bằng phẳng và đơn giản như chị nghĩ, nhất là phải đối mặt với người chồng mắc chứng tâm thần.

Anh Cung gần như không làm được gì, hoặc lúc nào thích thì anh làm việc, còn không thì thôi. Một tay chị lo toan gánh vác mọi việc trong nhà. Khi 3 đứa con lần lượt ra đời, đôi vai người phụ nữ này ngày càng thêm trĩu nặng.

Chồng bệnh tật đã đành, chị Hương chỉ ao ước những đứa con sinh ra được bình thường, khỏe mạnh. Nào ngờ, nỗi thống khổ của chị chưa bao giờ ngừng lại khi liên tiếp đón nhận hung tin về bệnh tình của con.

Con gái đầu lòng của chị – cháu Nguyễn Thị Như Dịu năm nay 12 tuổi nhưng lại mang trong mình 3 dị tật. Dịu bị tim bẩm sinh đã phẫu thuật, nhưng cháu lại mắc thêm bệnh động kinh và suy tuyến giáp. “Lớn như vậy nhưng cháu không tự chủ được hành vi của mình, gần như là không biết gì, đến giờ vẫn phải đóng bỉm. Cháu hiện giờ đang ở Trung tâm phục hồi chức năng Việt – Hàn trên Xuân Mai”- chị Hương cho biết.

Chị Hương đang chăm sóc con trai tại Viện Bỏng quốc gia.

Người con trai út là cháu Nguyễn Phú Quốc Văn cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, nửa tháng trước bị bỏng phải nhập viện cấp cứu. Trong 3 người con của chị Hương, may mắn người con trai thứ hai là cháu Nguyễn Quốc Thái, 11 tuổi sinh ra khỏe mạnh bình thường. Đây là niềm an ủi và cũng là nghị lực để chị tiếp tục sống nuôi chồng và chữa bệnh cho con.

 Người phụ nữ già hơn so với tuổi cả ngày quần quật với 2 sào ruộng, chăm sóc chồng con bị bệnh, còn tranh thủ đi làm thuê ở xưởng sắt để kiếm thêm 100.000đ mỗi ngày. “Khi lấy nhau, gia đình chồng có cái chuồng bò, chúng tôi cải tạo lại thành nhà để ở. Ngày mưa thì dột, nắng thì nóng, nhưng làm gì có tiền mà sửa chữa lại. Tôi chỉ mong chồng con khỏe là mừng rồi, có thế mới yên tâm đi làm” – chị Hương cho biết.

Gia đình chị Hương là hộ nghèo đặc biệt ở xã, để giúp chị có tiền chữa bệnh cho con, Báo CAND kêu gọi tấm lòng hảo tâm của bạn đọc ủng hộ và san sẻ với những khó khăn mà gia đình chị đang gặp phải. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ĐT 04.39420595. Tài khoản 0021000019774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Trần Hằng
.
.
.